Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo thiếu lao động sau tết

10:01, 11/01/2015

Phiên giao dịch việc làm thứ 83 của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh diễn ra khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Đây là lần đầu tiên phiên giao dịch có nhu cầu tuyển dụng lên đến 10,6 ngàn lao động.

Phiên giao dịch việc làm thứ 83 của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh diễn ra khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Đây là lần đầu tiên phiên giao dịch có nhu cầu tuyển dụng lên đến 10,6 ngàn lao động.

Người lao động theo dõi thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Ảnh: C.Nghĩa
Người lao động theo dõi thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Ảnh: C.Nghĩa

Trái ngược với nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến, lượng người tới tìm việc làm chỉ bằng 30% so với các phiên giao dịch trước đó.

Cầu vượt cung

Phiên giao dịch việc làm có 25 doanh nghiệp (DN) tuyển dụng trực tiếp, trong đó có 6 DN ngoại tỉnh. Đứng đầu nhu cầu tuyển là Công ty Worldon (TP.Hồ Chí Minh) với nhu cầu tuyển 6,2 ngàn lao động, thứ hai là Tổng công ty may Đồng Nai cần tuyển 2,2 ngàn lao động. Để phục vụ tết, nhiều DN dịch vụ ăn uống đã gia tăng tuyển dụng với nhu cầu 236 lao động.

Nhiều DN không trực tiếp đến sàn tuyển dụng đã treo băng rôn tuyển dụng cỡ lớn nhiều ngày nay ở các vị trí dễ quan sát tại trung tâm. Nhu cầu tuyển của các DN này là rất lớn, từ 500 - 1.000 lao động, thời gian tuyển kéo dài tới qua Tết Nguyên đán. Trong đó, Công ty Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cần 500 lao động, Công ty Hwaseung (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) cần 1 ngàn lao động. Trên trang thông tin điện tử của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh hiện có trên 30 DN niêm yết tuyển dụng, nhu cầu tuyển vào khoảng 3,5-4 ngàn lao động.

Trong khi đó, lượng người đến tìm việc làm thời điểm giáp tết lại thưa thớt, chỉ bằng 30% so với thời điểm bình thường. Tới tham gia sàn việc làm, chị Huỳnh Thị Thanh Huyền (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi chủ yếu đến tham khảo cơ hội việc làm chứ không có ý định sẽ đi làm ngay, vì sắp tết rồi. Để ăn tết xong sẽ tính tiếp”. Còn anh Vũ Văn Hòa, cử nhân kế toán Trường đại học công nghệ Đồng Nai, cho biết: “Tôi nhận bằng tốt nghiệp 2 tháng nay, đến sàn để xem nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán ra sao. Nếu cơ hội việc làm tốt thì đi làm ngay, không thì để qua tết cũng không sao”.

Nhiều chính sách thu hút lao động

Để thu hút đủ và sớm có lao động mới, nhiều DN đang có chính sách tuyển dụng tốt cho người lao động. Ông Đặng Bảo Chánh, phụ trách tuyển dụng Công ty On Semiconductor (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho biết công ty đang cần tuyển không giới hạn số lượng công nhân sản xuất vi mạch điện tử. Lương thử việc là 3,6 triệu đồng/tháng (cao hơn quy định lương tối thiểu mới 500 ngàn đồng). Sau 2 tháng thử việc, lương chính thức sẽ là 5,3 triệu đồng/tháng, hỗ trợ 750 ngàn đồng tiền chuyên cần, đi lại và trợ cấp ca.

Còn bà Đoàn Thúy Hồng, Giám đốc nhân sự Công ty Worldon (TP.Hồ Chí Minh), cho biết công ty chuẩn bị vào sản xuất, cần tới 10 ngàn lao động. Công ty đã và đang “tung” người đi các tỉnh Đông Nam bộ với mục tiêu là phải tuyển được 5 - 6 ngàn lao động  trước tết. Công ty có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, như: ký túc xá có máy lạnh miễn phí, được hoàn chi phí khám sức khỏe và hồ sơ khi trúng tuyển, có xe đưa rước...

Ngoài ra, cơ hội việc làm thời vụ với sinh viên trong dịp tết cũng hứa hẹn thu nhập cao. Đại diện Nhà hàng Cock Club Garden Beer (TP.Biên Hòa) cho hay cần tới 110 nhân viên thời vụ trong dịp tết, thu nhập từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày.

Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Huỳnh Ngọc Long cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến thị trường lao động khởi sắc, ngay cả khi sắp bước vào kỳ nghỉ tết. Nguyên nhân chính là do hoạt động sản xuất của các DN đang phục hồi, nhận được nhiều đơn hàng mới. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước đã được ký, Cộng đồng kinh tế ASEAN đang đến gần, còn Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có khả năng sớm hoàn tất đàm phán… sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các DN, đồng thời tác động tích cực tới thị trường lao động.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết:

“Nếu không muốn khó tuyển dụng hoặc thiếu hụt lao động sau tết, ngay từ bây giờ doanh nghiệp cần điều chỉnh tốt hơn chính sách phúc lợi, thông báo rộng rãi để “giữ chân” người lao động”.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều