Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm lao động thời vụ tết

10:02, 12/02/2015

Càng cận tết, lao động thời vụ càng khan hiếm dù được trả lương cao gấp nhiều lần ngày thường.

Càng cận tết, lao động thời vụ càng khan hiếm dù được trả lương cao gấp nhiều lần ngày thường.

Chị Phạm Kiều An, người có kinh nghiệm và chuyên cung cấp nhân viên bán hàng, tổ chức sự kiện tại TP.Biên Hòa, cho biết từ ngày 20 đến trưa 30 tết, hơn 120 nhân viên do chị quản lý đã kín lịch làm việc. Công việc chính của các nhân viên là tiếp thị sản phẩm cho các nhãn hàng bán tại  siêu thị và một số nhà hàng lớn tại TP.Biên Hòa.

* Chạy sô làm tết

Chị An cho biết nhóm lao động thời vụ của chị có hơn 120 người, chủ yếu là nữ sinh viên của các trường đại học, cao đẳng ở TP.Biên Hòa. Công việc thời vụ ngày tết rất nhiều, như: làm PG (Promotion Girl) cho các hãng bia, rượu trong các nhà hàng vào buổi trưa và tối, hay giới thiệu sản phẩm, gói quà, giao hàng, phục vụ ở rạp chiếu phim…

Sinh viên Trịnh Nguyễn Hoài Phương (Trường đại học Đồng Nai) phục vụ khách nước ngoài trong một cửa hàng thức ăn nhanh tại TP.Biên Hòa.
Sinh viên Trịnh Nguyễn Hoài Phương (Trường đại học Đồng Nai) phục vụ khách nước ngoài trong một cửa hàng thức ăn nhanh tại TP.Biên Hòa.

Trịnh Nguyễn Hoài Phương, sinh viên Trường đại học Đồng Nai, nhân viên của một cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Nhà em ở Biên Hòa, tết này em đăng ký làm suốt tết, chỉ nghỉ sáng mùng 1 tết do cửa hàng tạm đóng cửa. Đi làm tết vừa có tiền, vừa rèn cho em biết quý trọng thời gian và có thêm kinh nghiệm trong giao tiếp”.

Trong khi đó, Bùi Quang Tiến, sinh viên năm nhất Trường đại học công nghệ Đồng Nai, cho biết: “Em mới từ Nghệ An vào Biên Hòa nhập học được hơn 5 tháng nay nên tết này không về quê. Hiện đã được nghỉ tết nên em đăng ký đi làm ở quán cà phê, qua tết khi đi học trở lại, em sẽ nghỉ làm. Công việc mùa giáp tết giúp em quên đi nỗi nhớ nhà, trang trải tiền ăn uống hàng ngày và có tiền đóng học phí sau tết”.

Công việc thời vụ những ngày tết khá đa dạng, thu nhập cũng có nhiều mức khác nhau. Nếu có ngoại hình khá, đa phần các lao động làm PG cho các hãng bia, rượu, một ca khoảng 3 giờ được trả tới 240 - 300 ngàn đồng. Công việc như đứng bán hàng, giới thiệu sản phẩm trong siêu thị sẽ được nhận từ 120 - 150 ngàn đồng mỗi ca. Từ 28 đến trưa 29 tết, lương sẽ tăng thêm khoảng 40-50%. Từ ngày 30 đến hết mùng 3 tết, lương được trả gấp 3 lần bình thường.

* Vất vả tuyển dụng

Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Đăng Ninh cho biết, trung tâm sẽ hoạt động suốt tết để phục vụ khách tham quan khu văn miếu, đường hoa và sử dụng các dịch vụ của quán cà phê, nhà hàng... Số cán bộ, nhân viên cố định của trung tâm hiện chỉ hơn 100 người, không đủ để phục vụ khách dự kiến là rất đông trong tết này. Cách đây hơn một tháng, trung tâm đã phải “mướt” mồ hôi mới tuyển được hơn 100 sinh viên vào làm thời vụ tết. Sau khi tuyển dụng, trung tâm  đã cử cán bộ huấn luyện để đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc trong dịp tết.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ phục vụ cho Tết Nguyên đán Ất Mùi là vào khoảng 10 ngàn người. Đối tượng có nhu cầu làm việc thời vụ chủ yếu là sinh viên các trường đại học, cao đẳng không về quê đón tết.

Trong khi đó, chị Trần Thủy Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH gas Khoa Nguyên (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa), cho biết công ty mở cửa hoạt động phục vụ khách hàng suốt tết, kể cả ngày mùng 1. Để có đủ nhân viên phục vụ, nhất là thay thế cho những công nhân về quê nghỉ tết, công ty đã tuyển được 8 nhân viên thời vụ và có kế hoạch huấn luyện sớm. Những nhân viên làm việc trong thời gian tết được công ty sắp lịch hợp lý, thu nhập gấp 3 lần ngày thường. Chị Nguyên chia sẻ thêm: “Phải khó khăn lắm người lao động mới phải đi làm trong dịp tết, nên mình cũng phải có chế độ đãi ngộ hợp lý để bù đắp thiệt thòi cho họ”.

Theo ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, những ngày tết các dịch vụ bán hàng, ăn uống... thường có nhu cầu sử dụng lao động tăng đột biến, trong khi số người có nhu cầu làm việc để có thêm thu nhập lại không nhiều. Từ đầu tháng 1, trung tâm đã có 5 đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng đăng ký tuyển dụng trên 1.500 lao động thời vụ, thu nhập trung bình từ 300 - 350 ngàn đồng/ngày. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động thời vụ khá khó khăn, thậm chí là khan hiếm.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều