Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở đâu cũng có tết

11:02, 25/02/2015

Tết năm nay, cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội đã chung sức chung lòng chăm lo tết cho đối tượng khó khăn, chính sách để người nghèo, hộ nghèo cũng được vui đón tết.

Tết năm nay, cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội đã chung sức chung lòng chăm lo tết cho đối tượng khó khăn, chính sách để người nghèo, hộ nghèo cũng được vui đón tết.

Các khu du lịch nội tỉnh thu hút đông khách du lịch đến vui chơi. Ảnh chụp tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: B.Nguyên
Các khu du lịch nội tỉnh thu hút đông khách du lịch đến vui chơi. Ảnh chụp tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: B.Nguyên

Người dân Đồng Nai đã đón một cái tết an toàn với nhiều cái giảm, như: giảm tai nạn giao thông, giảm tệ nạn, giảm đình công, giảm hàng gian, hàng giả… Đó là đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành tại cuộc họp của Thường trực 4 bên: Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình Tết Nguyên đán 2015, diễn ra vào chiều ngày 24-2.

Tết an toàn

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh dịp tết vẫn được đảm bảo. Trong những ngày tết, tình hình tai nạn giao thông trong cả nước tăng về vụ và số người chết, nhưng Đồng Nai lại giảm cả về số vụ và số người chết. Về tình hình trật tự an toàn xã hội, đã xảy ra 16 vụ phạm pháp hình sự (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Lực lượng công an đã điều tra làm rõ được 10 vụ, bắt 14 đối tượng, bắt 6 vụ đánh bạc với 38 đối tượng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhận xét, năm nay Đồng Nai có 2 đơn vđạt huyện NTM góp vào niềm vui, sự hồ hởi chung của toàn tỉnh nhà vui xuân. Người nghèo, gia đình chính sách… được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, việc chăm lo đời sống tinh thần cho người dân vui tết cần được quan tâm hơn; kéo gần sự chênh lệch ở khu đô thị và các vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa; chấn chỉnh nạn ăn xin, cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nạn hàng gian, hàng giả sau tết.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết tình hình trộm cắp, cướp giật tại các điểm vui chơi, giải trí giảm hẳn so với mọi năm. Có vụ trọng án chỉ sau vài tiếng đồng hồ là lực lượng công an đã điều tra, bắt được đối tượng gây án. Đặc biệt, trong ngày mùng 1 và mùng 2 tết không xảy ra tai nạn giao thông chết người. Có được kết quả này là nhờ lực lượng công an từ TP.Biên Hòa đến các huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, truy quét tội phạm ngay từ trước tết. Chỉ riêng trong 2 ngày 30 và mùng 1 tết,  lực lượng cảnh sát giao thông đã tạm giữ hơn 100 xe máy, chủ yếu rơi vào trường hợp say xỉn, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng rượu bia trong dịp tết vẫn rất đáng báo động, đa số các vụ tai nạn, tự té, gây thương tích do nguyên nhân say xỉn.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, các đơn vị trực thuộc ngành y tế trực 24/24 để đảm bảo giải quyết công việc và sự cố phát sinh trong thời gian trước, trong và sau tết. Trước tết, Ban Chỉ đạo bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra các tuyến tỉnh, huyện, đã kiểm tra được 1.419 cơ sở, trong đó phát hiện 189 cơ sở vi phạm. Toàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể; có 41 cá nhân ngộ độc thức ăn, chủ yếu do thực phẩm làm tại nhà. Không ghi nhận trường hợp nào dương tính với cúm gia cầm, viêm não mô cầu… Tổng số bệnh nhân đến khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.385, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình thị trường, hàng hóa phục vụ tết dồi dào, không xảy ra nạn đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Mạng lưới bán hàng bình ổn giá được tổ chức từ tỉnh đến các huyện, xã vùng sâu, vùng xa đã góp phần bình ổn giá thị trường trước, trong và sau tết. Công tác kiểm tra thị trường, chống hàng gian, hàng giả, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được tăng cường.

Ưu tiên tổ chức vui xuân cho vùng nông thôn

Đây cũng là mùa xuân rất ý nghĩa của các vùng nông thôn vì huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh vừa được công nhận huyện đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trước tết, nhiều xã trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức lễ đón nhận công nhận xã NTM, tạo không khí, sức sống mới đón xuân cho các vùng nông thôn.

Đại diện UBND huyện Xuân Lộc vui mừng thông báo, Xuân Lộc đón xuân với niềm vui nhân đôi vì vừa được công nhận huyện NTM đầu tiên trong cả nước. Địa phương đầu tư, chăm chút hơn từ việc trang trí đường phố đến các hoạt động thể thao; tổ chức thêm nhiều chương trình trò chơi dân gian phục vụ nhân dân vui chơi tết. Đặc biệt, chương trình bắn pháo hoa và văn nghệ đêm giao thừa thu hút rất đông người dân tham gia.

Khách mua sắm tết tại Siêu thị BigC.
Khách mua sắm tết tại Siêu thị BigC.

Bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, chia sẻ tổng nguồn kinh phí hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… gần 12 tỷ đồng. Trong đó, địa phương vận động đóng góp từ các nguồn xã hội hóa gần 3,5 tỷ đồng chăm lo cho các hộ khó khăn đều được vui đón tết. Thị trường tết hàng hóa dồi dào, ít biến động về giá. Hoạt động giết mổ được kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác phòng, chống cháy rừng được đảm bảo. Đặc biệt tết năm nay, địa phương quan tâm hỗ trợ tiền, quà cho các lực lượng công an, quân sự cấp xã, ấp.

Theo ông Lê Kim Bằng, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Sở đã chủ động sớm triển khai cho các địa phương về kế hoạch phục vụ tết từ tỉnh đến huyện, xã. Sở tổ chức các đoàn kiểm tra các điểm du lịch; các di tích, đình, chùa, miếu đảm bảo phục vụ tết, không để xảy ra tệ nạn xã hội. Tết năm nay, tỉnh ưu tiên tổ chức nhiều hoạt động, như: văn nghệ, chiếu phim, thể thao… về các huyện, tập trung cho các xã vùng sâu, các xã NTM; các địa bàn tập trung đông công nhân.

Bình Nguyên

 
 

Tin xem nhiều