Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân "nhảy việc" sau tết

10:03, 08/03/2015

Đã thành thông lệ, sau những ngày nghỉ tết, một số lao động lại bỏ việc và đi tìm việc làm mới, vì đây là thời điểm thuận lợi để tìm nơi làm mới có thu nhập cao hơn, hoặc môi trường làm việc tốt hơn.

Đã thành thông lệ, sau những ngày nghỉ tết, một số lao động lại bỏ việc và đi tìm việc làm mới, vì đây là thời điểm thuận lợi cho sự khởi đầu mới. Dù biết trước sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm công việc mới, song không ít người lao động vẫn chấp nhận bỏ việc. Có nhiều nguyên nhân để người lao động “nhảy việc”, nhưng hầu hết đều muốn tìm nơi làm mới có thu nhập cao hơn, hoặc môi trường làm việc tốt hơn.

Người lao động xem thông tin tuyển dụng tại Khu công nghiệp Amata.
Người lao động xem thông tin tuyển dụng tại Khu công nghiệp Amata.

Tại công ty TaeKwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm đã có rất nhiều người đứng chờ để nộp hồ sơ. Anh Khoan Quang Chí (24 tuổi, quê Kiên Giang) cho biết trước đây làm công nhân điện lạnh ở một công ty được gần 3 năm nhưng không được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, trả lương lại không đúng hẹn nên ăn tết xong anh đã bỏ việc. Được bạn bè giới thiệu công ty này trả lương cao, mới vào lương khởi điểm là 3,1 triệu đồng, nếu tính cả các khoản phụ cấp, tăng ca cũng được hơn 6 triệu đồng nên anh nộp đơn xin tuyển dụng với hy vọng khấp khởi.

Trong khi đó, chị Hảo, một công nhân cũng đang chờ nộp đơn xin việc, cho biết nguyên nhân khiến chị bỏ việc là do mong muốn tìm một công việc có môi trường làm việc hòa thuận, ít áp lực giữa các đồng nghiệp. Tương tự, chị Lan tìm việc mới với mong muốn môi trường làm việc được đảm bảo, không độc hại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tại các Khu công nghiệp Amata, Loteco, hình ảnh người lao động cầm hồ sơ đi tìm việc cũng rất nhiều. Dù chuyện công nhân “nhảy việc” là chuyện bình thường trong thị trường lao động, nhưng điều này cho thấy nếu doanh nghiệp chưa làm hết trách nhiệm, thiếu quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chưa đảm bảo được những quyền và lợi ích của công nhân thì nguy cơ đối mặt với tình trạng mất lao động là điều đương nhiên.

Thiên Quyết

 

Tin xem nhiều