Báo Đồng Nai điện tử
En

Bẫy giăng người tìm việc

09:04, 07/04/2015

Đường dây nóng Báo Đồng Nai đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc phản ánh về tình trạng lừa người tìm việc. Nhiều người đã mất tiền oan, nhất là những sinh viên, công nhân vốn đang khó khăn cần tìm việc làm.

Đường dây nóng Báo Đồng Nai đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc phản ánh về tình trạng lừa người tìm việc. Nhiều người đã mất tiền oan, nhất là những sinh viên, công nhân vốn đang khó khăn cần tìm việc làm.

Anh Nguyễn Văn H., công tác tại Nhà máy A42 (TP.Biên Hòa), phản ánh đang lúc đi tìm việc cho em gái mới tốt nghiệp đại học, anh đọc được tờ thông báo tuyển dụng dán trên cột điện gần nhà. Theo hướng dẫn, anh tìm đến Công ty T.T.T (khu nhà liên kế Bửu Long, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) thì té ngửa ra đây là một chiêu lừa “dụ người đa cấp”.

* Đủ kiểu lừa đảo

Anh H. kể, Công ty T.T.T thông báo cần tuyển 2 vị trí đánh máy tính và đăng bài lên mạng, lương từ 2-4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên khi đến tìm hiểu, phỏng vấn, anh H. được yêu cầu ký hợp đồng và nộp ngay số tiền 600 ngàn đồng. Sau khi ký hợp đồng, nếu anh H. giới thiệu được một người đến tìm việc và ký hợp đồng tương tự như anh thì sẽ được khoản hoa hồng là 250 ngàn đồng. Người mà anh H. giới thiệu đến, nếu lôi kéo được người tiếp theo, anh H. sẽ tiếp tục được hưởng thêm 100 ngàn đồng.

Một người tuyển dụng bức xúc với cách tuyển dụng mập mờ của Công ty T.T.T.
Một người tuyển dụng bức xúc với cách tuyển dụng mập mờ của Công ty T.T.T.

Còn chị Nguyễn Thị Thủy (quê ở Nghệ An), hiện đang ở trọ tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) gọi điện phản ánh khi chị dừng xe ở ngã ba Trị An thì nhận được một tờ quảng cáo tuyển dụng gấp nhân viên phục vụ nhà hàng với lương 5-7 triệu đồng/tháng. Thấy lương cao nên chị Thủy rủ thêm chị Nguyễn Kim Oanh ở cùng phòng trọ đi làm xin việc. Theo hướng dẫn, hai chị lên tận quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) để nộp hồ sơ, kèm lệ phí 300 ngàn đồng mỗi người cho một thanh niên xưng tên là Khánh ở một quán cà phê cóc. Nộp hồ sơ và tiền đã hơn một tháng, nhiều lần liên lạc nhưng chị Thủy và chị Oanh chỉ nhận được một câu “chờ thêm vài ngày nữa”, trong khi thông báo lại ghi rõ “tuyển dụng gấp”.

Anh Phan Văn Xuyên, công nhân ở trọ tại KP.5, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), phản ánh khi đến Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai để tìm việc làm, anh được một người ăn mặc lịch sự đến tư vấn, tuyển nhân viên phân phối sản phẩm kem đánh răng cho thị trường Đồng Nai, Bình Dương. Thấy đây là cơ hội việc làm hấp dẫn nên anh Xuyên hẹn nhân viên này để đóng 1 triệu đồng tiền thế chân. Tuy nhiên, đóng tiền nửa tháng mà không được gọi đi làm, anh Xuyên nóng ruột gọi lại thì số điện thoại này đã không còn liên lạc được.

* Đừng mơ việc nhàn lương cao

Với sự giúp đỡ của một cán bộ UBND phường Bửu Long, chúng tôi được biết Công ty T.T.T được Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Nghệ An cấp giấy phép, nhưng lại có trụ sở chính tại quận 7 (TP.Hồ Chí Minh). Giấy phép không ghi rõ ngành nghề kinh doanh, không có số điện thoại cố định, số fax, hay website… Văn phòng đại diện hoạt động tại phường Bửu Long được cấp phép từ 31-10-2014 cũng không rõ ngành nghề hoạt động, mà chỉ ghi rất chung chung “giao dịch và tiếp thị”.

Theo đăng ký tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, hiện vẫn có trên 40 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động ở nhiều công việc và trình độ khác nhau. Người lao động tìm việc tại trung tâm này không phải đóng bất cứ khoản lệ phí tuyển dụng nào, đồng thời được bố trí đi làm ngay, không phải chờ đợi.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), cho hay trung tâm thường xuyên có nhiều người tới tìm cơ hội việc làm, nhất là vào ngày 10 và 25 hàng tháng khi trung tâm tổ chức Sàn giao dịch việc làm. Do đó, có thể một số kẻ xấu đã lợi dụng những ngày này tới để “săn mồi”, phát tờ rơi giả tuyển dụng để lừa người lao động. Ông Long hướng dẫn, người lao động tìm việc làm tại trung tâm chỉ giao dịch với các nhân viên tuyển dụng có đặt bàn tuyển dụng cố định, có bảng tên rõ ràng và có đăng ký tuyển dụng được niêm yết trên bảng điện tử. Người tìm việc không nên hẹn nộp hồ sơ xin việc hoặc có giao dịch khác ở những nơi như quán cà phê hoặc ngoài đường.

Trong khi đó, theo ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, hiện vẫn có nhiều doanh nghiệp đang bị thiếu lao động, người tìm việc khi phỏng vấn không phải nộp bất cứ khoản lệ phí nào. Ông Tín đặc biệt lưu ý: “Không có việc gì nhàn hạ mà lương lại cao nên người lao động phải tỉnh táo khi lựa chọn, giao dịch, phỏng vấn tìm việc làm. Khi gặp những trường hợp bất thường, có biểu hiện lừa đảo tìm việc thì cần báo cho cơ quan công an để xử lý để không bị tiền mất tật mang”.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều