Báo Đồng Nai điện tử
En

Cạnh tranh giữ chân lao động

08:07, 07/07/2015

Các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai hiện đang gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động mới.

Các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai hiện đang gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động mới.

Ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, cho hay nhu cầu tuyển dụng hiện nay của các DN đang ở mức cao. Tuy nhiên, lượng người đi tìm việc mới lại giảm đáng kể so với giai đoạn từ tháng 2 tới tháng 4. Điều này buộc DN phải có thêm nhiều chính sách ưu đãi mới thu hút được lao động vào làm việc.

* Cơ hội cải thiệN thu nhập

Theo ông Lâm Thanh Thu, thị trường lao động sôi động hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là nhu cầu tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm việc làm mới của người lao động. Khi thiếu đi một trong 2 yếu tố này, thị trường lao động không thể sôi động được. Do nhu cầu tuyển dụng của các DN duy trì ở mức cao, trong khi người tìm việc lại không tăng, nên từ đầu năm tới nay Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã phải tổ chức đều đặn 2 phiên giao dịch việc làm mỗi tháng vào ngày 10 và 25 để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN. Ngoài ra, Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai còn phải tích cực hỗ trợ DN thông tin về việc làm tới người lao động trên trang thông tin điện tử của trung tâm và qua xe tuyên truyền lưu động.

Doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ của người lao động tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm giới thiệu  việc làm Đồng Nai tổ chức.
Doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ của người lao động tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai tổ chức.

Là người mới nghỉ việc ở một DN may mặc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, chị Võ Thị Thu Hồng (quê ở Bình Định), cho hay để tìm một công việc mới vào thời điểm hiện nay không quá khó, thậm chí nộp hồ sơ xin việc hôm trước là hôm sau có thể đi làm ngay. Nếu như trước đây DN thường thử việc người lao động 10 ngày tới nửa tháng mới chịu ký hợp đồng lao động chính thức, thì nay chỉ cần 5 ngày, cùng lắm tới 1 tuần. Chị Hồng cho biết thêm: “Tôi không chỉ quan tâm tới lương mà còn muốn tìm hiểu kỹ xem công ty mới có môi trường làm việc, chế độ bảo hiểm, bữa ăn giữa ca như nào... rồi mới quyết định có nộp hồ sơ xin việc hay không”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hường, cán bộ tuyển dụng của Công ty TNHH Taekwang Vina MTC (Khu công nghiệp Long Bình) chia sẻ: “Công nhân bây giờ có nhiều kênh thông tin hơn trước nên muốn tuyển và giữ chân được người lao động thì mức lương và các chế độ đi kèm giữa DN này và DN khác phải cạnh tranh lẫn nhau”.

* Lo giữ chân người lao động

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho rằng tình hình các DN tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động ở mức cao từ cuối năm ngoái sang tới thời điểm hiện tại là một tín hiệu khả quan của nền kinh tế. Việc số người đi tìm việc mới ít đi, không có nhiều lao động “nhảy việc” từ nơi này sang nơi khác cũng cho thấy tình hình việc làm của người lao động đã và đang ổn định. Mặt khác tình trạng này cũng phản ánh DN đã có chính sách giữ chân người lao động tốt hơn. Đây được coi là điều kiện thuận lợi để cải thiện thu nhập và đời sống của người lao động.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, 6 tháng đầu năm đã có gần 50 ngàn lao động được giải quyết việc làm, chủ yếu là làm việc tại DN trong các khu công nghiệp, đạt trên 50% kế hoạch năm 2015. Dự kiến năm 2015 tỉnh giải quyết việc làm cho 90 ngàn lao động.

Theo một số cán bộ tuyển dụng có kinh nghiệm của các DN, chính sách tuyển dụng lao động của các DN nói chung sẽ buộc phải thay đổi theo hướng cạnh tranh cao thì mới đủ sức thu hút người lao động, từ đó đảm bảo được sự ổn định nguồn nhân lực phục vụ sản xuất. Mặt khác, không ít lao động ngoại tỉnh đang có xu hướng trở về quê, do ở những địa phương đó nay cũng đã có khu công nghiệp, trong khi chi phí sinh hoạt lại thấp hơn. Đó là chưa kể nhiều DN ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương hay Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút lao động ở Đồng Nai.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai, cho biết thêm phần lớn DN hiện nay trả lương công nhân cao hơn mức lương tối thiểu Nhà nước quy định, đồng thời có nhiều chế độ phụ cấp hơn. Người lao động đã ý thức được việc lựa chọn công việc không chỉ là tiền lương bao nhiều mỗi tháng, mà còn là môi trường làm việc và sức khỏe đảm bảo ra sao, nên DN nào không đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của người lao động sẽ tự “làm khó” mình.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều