Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường lao động cuối năm: Việc nhiều, lương cao

10:10, 07/10/2015

Thị trường lao động đã và đang bước vào đợt sôi động cuối cùng của năm 2015, nhất là những công việc cần tới lao động thời vụ. Thị trường sôi động đã mang lại cho người lao động nhiều lựa chọn về công việc và thu nhập.

 

Thị trường lao động đã và đang bước vào đợt sôi động cuối cùng của năm 2015, nhất là những công việc cần tới lao động thời vụ. Thị trường sôi động đã mang lại cho người lao động nhiều lựa chọn về công việc và thu nhập.

Người lao động tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.
Người lao động tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.

Từ đầu tháng 9 tới nay, các doanh nghiệp ngoài tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất dài hạn, còn có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ. Nguyên nhân là cuối năm hoạt động sản xuất luôn tăng cao để chuẩn bị phục vụ hàng hóa tiêu dùng dịp giáng sinh, tết dương lịch và tết nguyên đán, thậm chí có doanh nghiệp đã bắt tay vào sản xuất đơn hàng của năm 2016.

* Dễ tìm việc cuối năm

Dù Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh mỗi tháng chỉ tổ chức từ 1- 2 phiên giao dịch việc làm, nhưng từ tháng 9 tới nay ngày nào cũng có doanh nghiệp liên hệ đăng ký thông tin tuyển dụng, trong đó có nhiều doanh nghiệp cần tuyển số lượng lớn lao động thời vụ. Lao động thời vụ chỉ được nhận lương trên ngày công hoặc sản phẩm thực tế, không có chế độ bảo hiểm xã hội hay một số phụ cấp khác như lao động cố định, nhưng lương lại cao gấp 1,5, thậm chí tới 2 lần. Chị Huỳnh Thị Thủy (quê Nghệ An) tới tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Việc làm thời vụ cuối năm rất dễ tìm, nhiều lựa chọn, ngày công lại cao nên tôi quyết định tìm một công việc để có thu nhập tốt hơn cho thời gian trước mắt. Sang đầu năm 2016 công việc thời vụ ít đi, lúc đó tôi sẽ đi tìm một công việc cố định, ổn định hơn để được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp”.

Những lao động làm việc trong môi trường không hấp dẫn, dịp cuối năm chính là cơ hội rất tốt cho quyết định “nhảy việc” trở thành lao động thời vụ để có thu nhập cao hơn. Anh Đinh Thành Khải (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) trước đây làm công việc phun sơn PU cho một doanh nghiệp gỗ xuất khẩu của Đài Loan tại Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), do công việc này không phù hợp với sức khỏe nên anh Khải xin nghỉ. Anh Khải cho biết: “Thời điểm này nếu đi xin việc cố định ở công ty mới thì cuối năm nay sẽ không có thưởng tết vì không đủ thâm niên làm việc 1 năm trở lên. Do đó, tạm thời tôi đi làm lao động thời vụ để mỗi tháng kiếm thu nhập từ  7-8 triệu đồng, cao hơn bình thường để bù lại”.

Theo chị Vũ Thị Anh Đào, nhân viên Công ty cung ứng lao động Nam Việt (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), công ty đang cần khoảng 150 lao động thời vụ để cung ứng cho doanh nghiệp phục vụ công đoạn đánh bóng sản phẩm và 100 lao động ráp linh kiện điện tử. Mức lương sẽ tính theo ngày làm việc hoặc theo sản phẩm do người lao động lựa chọn. Lương bình quân với lao động thời vụ vào khoảng 200-230 ngàn đồng/ngày, nếu tăng ca thu nhập có thể cao hơn. Chị Đào cho biết thêm: “Lao động thời vụ dịp cuối năm thường hiếm nhưng doanh nghiệp lại cần nhiều. Do đó, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao nhưng cũng không dễ gì tuyển được”.

* Cẩn trọng “nhảy việc” cuối năm

Ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, chia sẻ thời điểm cuối năm có nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt những công việc liên quan tới lao động thời vụ lương khá cao và hấp dẫn so với lao động cố định. Tuy nhiên, người lao động nên suy nghĩ cẩn trọng trước khi “nhảy” từ công việc cố định sang công việc thời vụ nếu như công việc hiện tại đang ổn định. Công việc thời vụ cuối năm lương cao nhưng không ổn định, có việc thì làm, không có việc thì nghỉ, chỉ phù hợp với những ai tạm thời chưa tìm được việc làm phù hợp, đồng thời do không có các chế độ bảo hiểm xã hội và nhiều phụ cấp khác. Khi xảy ra tranh chấp lao động sẽ khó khăn để giải quyết, do người lao động thời vụ không được Công đoàn cơ sở nơi người lao động thời vụ trực tiếp làm việc bảo vệ như những lao động cố định.

Từ nay tới trước Tết Nguyên đán 2016, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh dự kiến tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm. Thời gian tổ chức là ngày 10 và 25 các tháng 10, 11 và 12-2015 và tháng 1-2016. Để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng, trung tâm hỗ trợ miễn phí đăng thông tin tuyển dụng trên trang thông tin điện tử và các băng rôn tuyển dụng tại trung tâm.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, để đảm bảo cho quyền lợi cho lao động thời vụ dịp cuối năm, thời gian qua trung tâm đã tăng cường tuyên truyền các thông tin cần thiết để người lao động nắm rõ. Theo đó, người lao động muốn tìm công việc thời vụ dịp cuối năm nên tới trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn, giới thiệu. Những lao động được giới thiệu việc làm sẽ không tốn phí môi giới, mặt khác những công ty cung ứng lao động đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm dịch vụ việc làm đều đã được thẩm định và cam kết thực hiện đầy đủ quyền lợi đối với người lao động.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng cho biết từ nay tới cuối năm, nhu cầu lao động trong ngành sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ sẽ tăng cao. Dự báo các doanh nghiệp sẽ cần khoảng 15-20 ngàn lao động cho mùa cao điểm sản xuất dịch vụ cuối năm. Tuy nhiên, qua nắm tình hình doanh nghiệp sẽ không quá thiếu lao động dịp cuối năm, có thiếu cũng chỉ là cục bộ và tạm thời. Nếu đơn hàng dồn nhiều, doanh nghiệp có thể sắp xếp để tăng ca hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều