Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định đời sống người lao động cuối năm

10:11, 29/11/2015

Người lao động và doanh nghiệp đang hối hả chạy đua với công việc những tháng còn lại của  năm 2015. Đây cũng là thời điểm dễ phát sinh tranh chấp lao động giữa chủ sử dụng lao động với người lao động.

Người lao động và doanh nghiệp đang hối hả chạy đua với công việc những tháng còn lại của  năm 2015. Đây cũng là thời điểm dễ phát sinh tranh chấp lao động giữa chủ sử dụng lao động với người lao động.

Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đối thoại với người lao động tại Công ty Yupoong.
Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đối thoại với người lao động tại Công ty Yupoong.

Thời gian qua, trên 1.800 người lao động tại Công ty Yupoong Việt Nam (Khu công nghiệp Loteco) bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trở thành vấn đề nóng và khó khiến các cấp Công đoàn từ tỉnh tới cơ sở phải cùng vào cuộc một cách quyết liệt để sớm ổn định đời sống người lao động.

* Không để xảy ra điểm nóng

Theo thông tin từ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, chỉ sau thời gian ngắn Công ty Yupoong Việt Nam chính thức tuyên bố chấm dứt hợp đồng lao động với gần 1.900 công nhân, đến nay hơn 1.800 công nhân đã tìm được công việc mới tại nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt giữa Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai trong việc phối hợp với doanh nghiệp cùng nhau giải quyết chế độ chính đáng và ổn định sớm đời sống người lao động, đồng thời không để xảy ra điểm nóng về tranh chấp lao động kéo dài.

Chị Vũ Thị Ngọc Hòa, công nhân Công ty Yupoong Việt Nam, cho biết khi bị công ty thông báo cho công nhân nghỉ việc do gặp hỏa hoạn, lúc đầu chị cùng mọi người rất hoang mang. Tuy nhiên, ngay lập tức nhiều cấp Công đoàn cùng có mặt với công nhân để cùng đối thoại với doanh nghiệp, giám sát doanh nghiệp trong thực hiện các chế độ cho người lao động nên chị khá an tâm. Chị cho biết thêm: “Phải thay đổi môi trường làm việc mới là một khó khăn với tôi và nhiều người khác, nhưng Công đoàn đã chia sẻ một phần khó khăn đó nên chúng tôi thêm tin tưởng hơn vào tổ chức Công đoàn”.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, cho hay những ngày qua Công đoàn khu công nghiệp còn bám sát tình hình lãn công tại Công ty TNHH công nghiệp cao su Tajan (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Sau khi Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai xuống làm việc, công ty đã thu hồi thông báo chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với 450 công nhân. Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa cũng đã đề nghị công ty phải thay đổi nhiều chính sách bất cập, đồng thời cải thiện môi trường làm việc với công nhân, đảm bảo chế độ cho người lao động.

* Ổn định đời sống người lao động

Theo Liên đoàn Lao động huyện Long Thành, sau khi tiếp nhận phản ánh của người lao động, Liên đoàn Lao động huyện đã đối thoại và yêu cầu Ban giám đốc Công ty Sedo Vina đảm bảo đầy đủ chế độ cho hơn 400 công nhân sau khi công ty này được chuyển cho đối tác khác thuê lại nhà xưởng do kinh doanh không hiệu quả. Không dừng lại ở đó, theo đề nghị của Liên đoàn Lao động huyện Long Thành, Công ty P&F Vina (đơn vị thuê lại nhà xưởng) cũng đã chấp nhận tiếp nhận và ổn định lại đời sống người lao động trong thời gian sớm nhất.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho biết: “Thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công đoàn cơ sở đã lắng nghe và giải quyết kịp thời một cách rất quyết liệt nhiều nguyện vọng chính đáng của người lao động. Do đó đã không có tranh chấp lao động kéo dài để trở thành điểm nóng. Qua các vụ việc tranh chấp lao động đã làm cho người lao động tin tưởng hơn vào hệ thống Công đoàn”.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã và đang có thêm nhiều hình thức giúp công nhân tiếp cận được với nguồn tài chính để ổn định cuộc sống. Theo đó, đã có trên 11 ngàn công nhân ở các phân xưởng được đăng ký vay với tổng số tiền lên đến trên 100 tỷ đồng. Mức tín dụng công nhân được vay từ 5 - 20 triệu đồng tùy từng trường hợp, mức vay bình quân là 10 triệu đồng/người, thời gian vay trong vòng 1 năm với lãi suất phù hợp không cần thủ tục thế chấp.

Còn ông Cao Văn Hưng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, cho hay Liên đoàn Lao động huyện xác định cuối năm nhiệm vụ chăm lo đời sống người lao động là ưu tiên cao nhất. Thông tin về tình hình đời sống người lao động ở các Công đoàn cơ sở được nắm bắt đều đặn, các phát sinh được giải quyết sớm. Ông Hưng cho biết thêm, từ nay tới giáp Tết Nguyên đán có 2 chương trình lớn Liên đoàn Lao động huyện sẽ tập trung thực hiện, đó là sẵn sàng giám sát việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 khi có quyết định chính thức của Chính phủ và giám sát lương thưởng tết, chuẩn bị cho công nhân về quê đón tết, lên phương án chăm lo đời sống cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều