Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đắt hàng" lao động thời vụ

10:01, 04/01/2016

Càng gần đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường lao động thời vụ với các nghề, như: sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, giao hàng, giúp việc nhà... càng trở nên khan hiếm.

Càng gần đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường lao động thời vụ với các nghề, như: sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, giao hàng, giúp việc nhà... càng trở nên khan hiếm.

Anh Nguyễn Hoàng Việt (ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) làm nghề đóng trần, vách ngăn thạch cao, sơn nước được gần 10 năm nay, cho hay càng  vào cuối năm công việc càng dồn lại nhiều, do có nhiều gia đình muốn tân trang lại nhà cửa để đón tết.

Tăng ca không hết việc

Nhóm thợ làm trần, vách ngăn thạch cao, sơn nước của anh Việt có 10 người, được chia thành 2-3 tốp, mỗi tốp thi công một công trình. Khi nhận được công trình lớn thì buộc phải gộp các nhóm thợ lại với nhau, hoặc mướn thêm thợ phụ để đẩy nhanh tiến độ. Anh Việt cho hay: “Từ gần 2 tháng nay, ngày nào chúng tôi cũng phải căng sức ra để làm việc từ 7 giờ 30 phút tới 22 giờ. Dù làm việc hết công suất, không có ngày nghỉ nhưng vẫn còn nhiều công trình sửa chữa, tân trang nhà cửa đang phải chờ thợ”. Cũng theo lời anh Việt, nhóm thợ của anh đang phấn đấu trước Tết âm lịch khoảng 1 tuần là tất cả các công trình đều phải xong hết để thanh toán tiền công cho thợ về quê đón tết.

Anh Đoàn Văn Tú thi công điện chiếu sáng cho một gia đình.  Ảnh: C.NGHĨA
Anh Đoàn Văn Tú thi công điện chiếu sáng cho một gia đình. Ảnh: C.NGHĨA

Tương tự, anh Đoàn Văn Tú (ở phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) làm nghề thợ điện, nước tự do, cho hay anh có “mối” nhận thi công với nhiều tiệm bán đồ điện, nước. Mỗi khi có việc chủ tiệm lại gọi anh mang đồ nghề tới để thi công. Ngoài ra, nhiều gia đình là khách hàng quen khi có nhu cầu sửa chữa lại hệ thống điện, nước đều gọi nhờ anh xử lý. Anh Tú cho biết: “Nhiều khi công việc dồn nhiều quá, làm một mình không hết phải mướn thêm thợ phụ, hoặc khách hàng cần làm gấp thì đành giới thiệu cho người khác làm thế”. Anh Tú cho biết thêm ngày công thợ điện, nước có tay nghề “cứng” có thu nhập từ 400-500 ngàn đồng.

Cuối năm cũng là thời điểm buôn bán của các cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng vật liệu xây dựng, đồ điện máy… sôi động. Đây cũng là “mùa” để những người làm nghề vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện như xe máy, xe ba gác được dịp “chạy đua” kiếm tiền.

Anh Đinh Xuân Hợp ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) làm nghề chạy xe ba gác tại ngã tư Cầu Mới, bình thường mỗi ngày chỉ nhận được 4-5 chuyến hàng. Nhưng từ giữa tháng 12 đến nay, mỗi ngày anh nhận được từ
10-12 chuyến hàng, kiếm cả triệu đồng mỗi ngày, chủ yếu là chở vật liệu xây dựng, gạch men, thiết bị vệ sinh từ cửa hàng tới các gia đình.

Đỏ mắt tìm “ô sin”

Chị Phạm Thị Hoa làm nhân viên tạp vụ hợp đồng cho một trung tâm thương mại kết hợp căn hộ tại phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho hay, những nhân viên tạp vụ như chị phần lớn làm việc theo giờ hành chính, từ 8-16 giờ. Sau khi hết giờ hành chính, chị lại tiếp tục chạy sô làm “ô sin” (giúp việc nhà) theo giờ. Chị Hoa cho biết giá mỗi giờ giúp việc nhà ngày thường là 50 ngàn đồng, còn những ngày cận tết thì tăng thêm 15-20 ngàn đồng.

Nhiều việc làm thời vụ trong dịp tết

Theo ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, từ nay tới Tết Nguyên đán nhu cầu tuyển dụng lao động vào các doanh nghiệp sẽ không tăng, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ, đặc biệt là bán hàng, dịch vụ ăn uống, đóng gói sản phẩm, giúp việc nhà… sẽ tăng mạnh, và người lao động thời vụ sẽ có thu nhập cao. Dự kiến thị trường lao động trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ cần khoảng 5-6 ngàn người.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (chủ tiệm bánh Anh Phát trên đường Đồng Khởi, KP.3, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), cho biết: “Người giúp việc nhà tôi nghỉ về quê mà không thông báo trước nên mọi việc trong nhà bị đảo lộn, nhất là chuyện cơm nước, con cái ăn uống, đưa rước học hành. Những ngày cuối năm, tìm người giúp việc để thay thế không dễ chút nào”.

Để thuê một người giúp việc ở hẳn trong nhà, một gia đình phải bỏ ra số tiền từ 3,5-4 triệu đồng/tháng. Nếu mướn người giúp việc để chăm người mới sanh, người bệnh thì số tiền phải chi trả sẽ cao hơn. Có tiền thuê người giúp việc nhà tưởng là đơn giản, nhưng thực tế lại không dễ chút nào, nhất là thời điểm cuối năm nhiều gia đình bận rộn, cần có thêm người để trong nhà để quán xuyến những công việc vệ sinh nhà cửa, lo chuyện nội trợ, trông coi trẻ nhỏ... Theo cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), thời điểm cuối năm có khá nhiều gia đình gọi điện tới đăng ký tuyển dụng người giúp việc nhà với mức thu nhập hứa hẹn sẽ hấp dẫn, nhưng trung tâm không đáp ứng được, vì rất ít khi có người tìm tới trung tâm đăng ký tìm công việc này. Nếu như người lao động muốn tìm một công việc giúp việc nhà thì cũng không nhất thiết phải tìm tới trung tâm mới có việc, vì thực sự công việc giúp việc nhà bao giờ cầu cũng nhiều hơn cung.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích