Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường lao động đầu năm: Nhiều tín hiệu vui

10:02, 22/02/2016

Đến nay, trên 95% lao động đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016 kéo dài 9 ngày.

Đến nay, trên 95% lao động đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016 kéo dài 9 ngày.

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, nhận định sau kỳ nghỉ tết, tình hình sản xuất ở các doanh nghiệp đã và đang “vào guồng”. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng mới tăng khá cao, mức lương hấp dẫn, thực sự là cơ hội tốt cho người tìm việc.

* Lao động trở lại guồng máy

Trong ngày làm việc đầu tiên sau tết, Công ty Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) đã có trên 98% lao động trở lại làm việc, dù công ty có khá nhiều lao động về nghỉ tết ở các tỉnh xa. Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Hwaseung Vina, cho hay: “Nhiều lao động từ quê vào tới nhà trọ buổi tối hôm trước, sáng hôm sau đã đi làm ngay, cho thấy ý thức người lao động rất tốt. Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân từ chính sách phúc lợi  đảm bảo đã giữ chân được người lao động”.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất.

ông Phạm Quốc Hiển, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), cho biết đến nay gần 100% người lao động đã trở lại làm việc, số rất ít chưa trở lại nhưng đã có liên hệ với công ty thông báo lý do vào trễ và được công ty tạo điều kiện. Ông Hiển chia sẻ thêm: “Nhờ người lao động trở lại làm việc đúng hẹn nên kế hoạch sản xuất của công ty không gặp biến động hay khó khăn nào. Đây thực sự là tín hiệu vui, báo hiệu một năm làm việc đầy khả quan của công ty”.

Ở một số doanh nghiệp do chính sách tiền lương và môi trường làm việc không hấp dẫn, hoặc chưa có đơn hàng, tình hình lao động trở lại làm việc sau tết khá trầm lắng. Tại Công ty TNHH T.N (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) xảy ra đình công trước tết do công ty không tăng lương tối thiểu, sau tết chỉ có 60% lao động trở lại. Công ty I.T.F (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa), công nhân trở lại mới chỉ đạt 70%, nguyên nhân được cho là chính sách phúc lợi chưa đủ hấp dẫn. Cá biệt có doanh nghiệp đã cho nghỉ tết dài hơi hơn kế hoạch nghỉ tết bình thưởng để chuẩn bị đơn hàng.

Nhiều khu công nghiệp lớn tại địa bàn TP.Biên Hòa đã tổ chức cho người lao động làm việc theo ca và tăng ca ngay sau ngày làm đầu tiên. Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), đã có gần 100% lao động trở lại làm việc bình thường. Công ty đã và đang bố trí công nhân làm việc tăng ca vì đơn hàng năm 2016 rất dồi dào.

* Nhiều cơ hội việc làm mới

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Huỳnh Ngọc Long cho biết, thời điểm này đã có 500 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng trên 30 ngàn lao động sau tết. Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng không đăng ký. Do đó, ngay trong quý I-2016 sẽ có khoảng 30-40 ngàn cơ hội việc làm mới cho người lao động. Nếu các doanh nghiệp có chính sách tốt và tuyển dụng được đủ số lao động nói trên thì tỉnh có thể đạt được 45-50% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2016 ngay trong quý I. đồng thời, tỉnh có thể hoàn thành sớm chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 80 ngàn lao động trong năm 2016.

100% doanh nghiệp đã tăng lương tối thiểu trước tết
Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, trước tết Sở đã thành lập các đoàn hướng dẫn và kiểm tra thực hiện nghị định của Chính phủ về tăng lương tối thiểu năm 2016 và tới nay đã có 100% doanh nghiệp tăng lương tối thiểu cho người lao động. Tình hình lao động trở lại làm việc sau tết xuất phát từ chính sách phúc lợi của doanh nghiệp thực hiện tốt. Sau tết, Sở đã chỉ đạo tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, phối hợp với các địa phương để giới thiệu cơ hội việc làm cho người dân.

Nhiều doanh nghiệp do mở rộng sản xuất nên từ trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã quảng cáo rầm rộ kế hoạch tuyển dụng lao động mới. Điển hình, Công ty TNHH Pousung (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) cần tuyển tới 4 ngàn lao động; Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cần tuyển mới tới 5 ngàn lao động; Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai cần tuyển 3 ngàn lao động cho các xưởng may; Công ty TNHH Namyang (Khu công nghiệp Sông Mây) cũng cần tuyển 4 ngàn lao động.

Khác với nhu cầu tuyển dụng những năm trước, đầu năm nay ngoài tuyển dụng lao động phổ thông, doanh nghiệp còn cần tuyển khá nhiều lao động có trình độ cao đẳng và đại học, lao động kỹ thuật cao. Trong đó, Công ty TNHH Fashion Garment 2 (Khu công nghiệp  Biên Hòa 1) ngoài cần tuyển 2 ngàn công nhân may, còn cần tuyển thêm nhiều vị trí khác, như: kỹ sư cơ khí thiết kế khuôn mẫu, kỹ thuật may có kinh nghiệm, tổ trưởng chuyền may, nhân viên kế toán… Hay tại Công ty TNHH công nghiệp Sansei Việt Nam (Khu công nghiệp Amata) đang cần tuyển nhiều vị trí nhân viên chất lượng, nhân viên kinh doanh, nhân viên có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh…

 

Công Nghĩa

 





 

Tin xem nhiều