Báo Đồng Nai điện tử
En

Vươn lên từ đồng vốn giúp người hoàn lương

07:04, 21/04/2016

Từng làm công chức Nhà nước nhưng vì một sai lầm ông Vũ Ngọc Cường đã sa chân vào con đường phạm pháp và "vết đen" đó cứ bám lấy ông như một nỗi ám ảnh trong cuộc đời...

Từng làm công chức Nhà nước nhưng vì một sai lầm ông Vũ Ngọc Cường (41 tuổi, ngụ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) đã sa chân vào con đường phạm pháp và “vết đen” đó cứ bám lấy ông như một nỗi ám ảnh trong cuộc đời.

Ông Vũ Ngọc Cường chia sẻ việc sử dụng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh tại hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động quỹ.
Ông Vũ Ngọc Cường chia sẻ việc sử dụng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh tại hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động quỹ.

Vậy mà, với ý chí của bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng, ông Cường đã thoát khỏi quá khứ, vươn lên làm người lương thiện.

* Đôi tay cần mẫn

Ông Cường vẫn nhớ như in ngày ra tù (tháng 9-2010), trên người chỉ có vài bộ quần áo đã cũ cùng ít kinh nghiệm sống được gọt giũa trong trại giam để làm hành trang cho quãng đời còn lại. Vừa bỡ ngỡ, xấu hổ, lại không một đồng dính túi, ông như mất hết ý chí và sự lạc quan để làm lại cuộc đời. Một thời gian sau, ông Cường được một công ty gần nhà nhận làm công nhân. Thấy ông làm việc chăm chỉ, lại trách nhiệm với công việc nên lãnh đạo công ty đã giao cho ông quản lý 200 công nhân.

Đến năm 2013, ông Cường được Công an TX.Long Khánh hướng dẫn làm thủ tục vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh. Vẫn biết việc vay mượn tiền làm ăn trong lúc ấy là sự mạo hiểm đối với gia đình, vì nếu làm ăn thất bại sẽ không có tiền trả lại, nhưng ông Cường vẫn nuôi hy vọng sẽ đổi đời từ nguồn vốn vay này.

Với số tiền 20 triệu đồng, ông Cường đã mua 10 con dê để tăng gia sản xuất. Ngoài thời gian làm việc ở công ty, ông tranh thủ đi hái lá cây cho dê ăn. Sự lao động miệt mài của ông đã cho thành quả khi đàn dê lên được 46 con, cả lớn lẫn bé. Đến kỳ trả nợ, ông đã bán 10 con dê lấy 32 triệu đồng trả được tiền vay lẫn lãi.

Được đà phát triển, ông Cường tiếp tục làm hồ sơ xin vay thêm 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để mở rộng sản xuất. Trong vòng 2 năm sau, đàn dê của ông đã tăng vọt lên 60 con. Với đàn dê ngày càng nhiều, ông Cường đã xin nghỉ việc công ty để ở nhà chăn nuôi.

* Giúp đỡ người hoàn lương

Nhận định giá dê thịt trên thị trường sẽ ngày càng giảm, để bước tiếp những ước mơ, ông Cường quyết định thay đổi mô hình sản xuất từ chăn nuôi dê sang nuôi ong lấy mật vì: “Lúc làm công ty, tôi được một người bạn hướng dẫn cách nuôi ong lấy mật nên đã cố gắng học hỏi kinh nghiệm trong suốt 1 năm”. Biến suy nghĩ thành hành động, ông Cường đã bán đàn dê lấy 100 triệu đồng bắt tay vào việc nuôi ong mật trong sự tiếc nuối của vợ.

Trung tá Nguyễn Thị Hải, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an TX.Long Khánh, cho biết: “Ông Cường là một trong những người được vay vốn của Quỹ Doanh nhân với ANTT đợt đầu tiên. Chúng tôi cũng tự hào vì ông Cường là người duy nhất được Ban giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen sử dụng vốn vay có hiệu quả. Đây không chỉ là sự quan tâm của ngành công an, mà còn thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ ANTT. Mong rằng, những người sau khi mãn hạn tù có ý chí vươn lên, tạo niềm tin để chúng tôi có thể trao thêm vốn vay giúp làm ăn, làm giàu”.

Chỉ từ vài chục thùng ong ban đầu, với sự chăm chỉ, hiện ông Cường đã nhân số thùng ong mật lên đến 200 thùng. Việc chăm sóc ong trở nên khó khăn hơn khi ông Cường phải thường xuyên xa gia đình để đưa bầy ong đến nơi có mùa hoa nở. Khi thì tìm vườn tràm tại Đồng Nai cho ong hút mật, khi chuyển đến tỉnh Bình Phước tìm hoa cao su, vào mùa hoa cà phê lại đến tận Lâm Đồng. Hành trình hoàn lương của ông Cường là những chuỗi ngày vất vả, nhưng đã được đơm hoa kết trái.

Ông Cường chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng sau những sai lầm của bản thân lại được cuộc đời ưu ái cho nhiều đến thế. Tôi trở về trong vòng tay yêu thương, chia sẻ của mọi người là một vinh hạnh rất lớn. Được sự giúp đỡ của chính quyền, tôi đã vượt qua được những mặc cảm, tự ti để bước tiếp tới thành công”.

Không chỉ tự lo cho bản thân mình, sau khi đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người hoàn lương của TX.Long Khánh, ông Cường đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho những người khác học hỏi. 16 thành viên trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng đã tâm sự về những khó khăn, thành công của bản thân, chia sẻ kiến thức nghề nghiệp cho nhau. Và ông Cường không chỉ làm giàu cho mình, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người, đặc biệt là những người lầm lỗi trở về.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều