Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội ngộ những mầm xanh nghệ thuật

10:07, 24/07/2016

29 tác giả trẻ thuộc 2 lĩnh vực văn học và mỹ thuật vừa tham gia Trại sáng tác văn học nghệ thuật trẻ Đồng Nai 2016 (do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức) đã có những trải nghiệm khó quên tại TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc và Nhà sáng tác Vũng Tàu.

29 tác giả trẻ thuộc 2 lĩnh vực văn học và mỹ thuật vừa tham gia Trại sáng tác văn học nghệ thuật trẻ Đồng Nai 2016 (do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức) đã có những trải nghiệm khó quên tại TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc và Nhà sáng tác Vũng Tàu.

Các trại viên đi thực tế sáng tác tại làng cá bè Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: M.SƠN
Các trại viên đi thực tế sáng tác tại làng cá bè Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: M.SƠN

Trau dồi vốn sống, kỹ năng sáng tác

Đến với trại, kỷ niệm ngày đầu cầm bút cùng với những mong muốn, khát vọng đối với văn chương nghệ thuật đã được các tác giả chia sẻ, tâm tình. Tuy lần đầu gặp mặt, song sự đồng cảm đã nhanh chóng kết nối các tác giả trẻ, tạo nên không khí văn nghệ đầy cảm xúc. Tại lễ khai mạc và giao lưu, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng trình bày về đời sống, con người và vùng đất Long Khánh; nhà thơ Phan Hoàng, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh giới thiệu các hoạt động của Hội và tặng sách cho các nhóm tác giả trẻ; nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa cũng chia sẻ niềm mong mỏi và những nỗ lực của Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật về việc xây dựng và phát triển đội ngũ sáng tác trẻ của Đồng Nai.

Các trại viên đã đến viếng Đền thờ liệt sĩ TX.Long Khánh, nơi đang thờ hơn 7 ngàn liệt sĩ là người ở khắp đất nước đã hy sinh trên mảnh đất Long Khánh trước ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đoàn cũng đến thăm Xuân Lộc, thăm các vườn rau sạch tại xã Xuân Định trước khi tham quan di tích lịch sử - danh thắng núi Chứa Chan để tìm hiểu về một di tích tàng ẩn nhiều câu chuyện, nhiều giá trị văn hóa sâu sắc từ quá khứ xa xưa cho đến hiện tại.

Những điều lắng đọng...

Tạm sơ kết về trại sáng tác, đã có 6 truyện ngắn, 4 tản văn, 12 bài thơ, 17 chùm tranh, gốm và phác thảo mỹ thuật được thu hoạch. Đề tài thể hiện đa dạng, từ gia đình, nhà trường cho đến đời sống những người công nhân, nông dân; tạo hình chiến sĩ canh giữ biển đảo... Đây là kết quả tương đối khiêm tốn, song là một nỗ lực lớn của các tác giả trẻ lần đầu được tiếp xúc với không khí làm việc và sáng tác.

Bà Hoàng Ngọc Điệp, Phó chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai, Phó ban tổ chức trại phát biểu tại lễ tổng kết: “Ý nghĩa lớn nhất mà trại thu hoạch được chính là tình yêu văn chương nghệ thuật trong trái tim các tác giả trẻ. Tình yêu ấy còn lan tỏa sang những tác giả lớn tuổi như chúng tôi, thúc đẩy chúng tôi phải chăm lo tốt hơn nữa cho các hoạt động của Hội nói chung, hoạt động sáng tác trẻ nói riêng”.

Trại viên Nguyễn Tường Phương Anh, học sinh lớp 11 thuộc Câu lạc bộ sáng tác trẻ Long Khánh đã chia sẻ tâm sự: “Trước khi đến với trại sáng tác trẻ, tôi dự định gác văn chương qua một bên để đầu tư học chuyên sâu về kỹ thuật. Nhưng sau những ngày dự trại, tôi đã có suy nghĩ khác và muốn gắn bó với văn chương bằng tất cả tâm hồn mình”. Hai trại viên Lã Thị Hồng Thuấn, Võ Anh Vũ (thuộc Câu lạc bộ Bút Trẻ - Nhà thiếu nhi Đồng Nai) cho biết đang có những kế hoạch rất nghiêm túc dành cho sáng tác, nghiên cứu, và những điều tiếp thu được ở trại sáng tác đã khích lệ tiếp tục thử sức với văn chương.

Về bộ môn mỹ thuật, bên cạnh những tác phẩm sơn dầu, hình hoạ, gốm... đã hoàn thành, có rất nhiều phác thảo được xếp vào hành trang của các họa sĩ trẻ, cùng rất nhiều hình ảnh, tư liệu gom góp được. Họa sĩ Phạm Công Hoàng, ủy viên Ban tổ chức phụ trách mỹ thuật, cho biết: “Các phác thảo, hình ảnh là những tư liệu quý giá, mang đậm hơi thở cuộc sống mà các hoạ sĩ trẻ thu hoạch được từ trại sáng tác. Từ cái “vốn” ban đầu này, tôi hy vọng các tác giả sẽ hoàn thành được nhiều tác phẩm để phục vụ cho đời sống nhân dân”.

Trại sáng tác khép lại với lời các bạn trẻ giao hẹn sẽ tiếp tục gặp nhau trong sáng tác, trên các diễn đàn văn học nghệ thuật, và đặc biệt là sẽ gặp lại vào các trại sáng tác tiếp theo...

Tham dự trại, các tác giả trẻ Đồng Nai đã có hoạt động phong phú, thực tế sáng tác, trao đổi kỹ năng sáng tác và hoàn thiện tác phẩm dự trại. Cường độ làm việc của trại sáng tác khá dày, đòi hỏi các trại viên nhanh chóng thích nghi và có thể lực tốt để hoàn thành nhiệm vụ. Song với bất cứ hoạt động nào, ở bất cứ nơi nào, niềm vui, tiếng cười cũng vang lên trong trẻo, giòn giã, tràn đầy năng lượng của các tác giả trẻ.

Mai Sơn

 

 

 

Tin xem nhiều