Báo Đồng Nai điện tử
En

Vươn lên giữa đời thường

10:07, 25/07/2016

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có trên 53,4 ngàn đối tượng là người có công và thân nhân của họ, trong số đó có hơn 5,5 ngàn thương binh và trên 1.600 bệnh binh...

 

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có trên 53,4 ngàn đối tượng là người có công và thân nhân của họ, trong số đó có hơn 5,5 ngàn thương binh và trên 1.600 bệnh binh.

Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết nhiều thương - bệnh binh mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe suy giảm nhưng vẫn tiếp tục trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con học hành thành đạt, đồng thời còn giúp đỡ tạo công ăn việc làm, tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ tại địa phương.

* Vươn lên giữa đời thường

Điển hình trong số đó là thương binh hạng 2/4 Huỳnh Văn Lạp (ngụ ấp 4, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất). Ông Lạp từ miền Trung vào huyện Thống Nhất lập nghiệp tới nay đã hơn 20 năm. Ngày đầu ông chỉ có mảnh đất nhỏ đủ làm chỗ dựng nhà tạm để đi buôn bán nông sản, kiếm tiền nuôi con. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, tới nay ông Lạp đã trở thành đầu mối nông sản có tiếng với nhiều nhà vườn trồng chôm chôm, sầu riêng, tiêu…  chở đi tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh. Cả 4 người con của ông Lạp đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Thương binh Bùi Thái Thảo (ở ấp 2, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cùng vợ chăm lo phát triển kinh tế gia đình.
Thương binh Bùi Thái Thảo (ở ấp 2, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cùng vợ chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Trở về từ chiến trường Campuchia năm 1981 với tỷ lệ thương tật 55%, ông Nguyễn Minh Sang (ngụ KP.4, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) được xây tặng một căn nhà tình thương, đồng thời được hỗ trợ thêm 2 con bò giống. Từ sự hỗ trợ này, gia đình ông Sang đã dần dần vươn lên. Ông Sang được biết tới là một thương binh làm giàu với mô hình vườn - ao - chuồng rất thành công ở thị trấn Vĩnh An, khi nuôi, trồng nhiều loại cây, con, như: bò, gà, mía, cá, đặc biệt đàn bò của ông Sang thường có từ 30 con trở lên. Công việc của người nông dân khá vất vả, lợi nhuận không nhiều, nhưng bình quân mỗi năm ông Sang có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Còn thương binh 2/4 Bùi Thái Thảo (ở ấp 2, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) lại được biết tới là đảng viên, thương binh tiêu biểu giỏi làm kinh tế, gương mẫu trong giáo dục con cái. Gia đình ông Thảo được tuyên dương là Gia đình đảng viên tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2015 khi có tới 3 thế hệ (8 người) đều là đảng viên, gồm: ông bà, cha con, dâu rể. Ông Thảo còn tham gia nhiều công tác xã hội của ấp, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học. Ông Thảo vui mừng chia sẻ: “Tôi đã cống hiến tuổi trẻ cho đất nước, giờ tuổi đã cao nhưng còn sức thì còn phải làm cho gia đình mình, cho xã hội càng thêm phát triển”.

* Nhiều hỗ trợ kịp thời

Theo Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Xuân Lộc, toàn huyện hiện có gần 2 ngàn người có công, gồm: gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh và thân nhân của họ. Đến nay 100% gia đình người có công đã có nhà ở kiên cố thông qua việc xây tặng nhà tình nghĩa, sửa chữa xây mới nhà cho người có công, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế...  Nhiều hộ gia đình chính sách, trong đó có hộ gia đình thương bệnh binh có nhu cầu đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Xuân Lộc để giải quyết việc làm, học nghề…

Báo cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại hội nghị mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết các chế độ cho người có công đã và đang được rà soát, giải quyết kịp thời. Phần lớn người có công có đời sống ổn định, con em của các đối tượng được chăm sóc chu đáo. Tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo đầy đủ vật chất, tinh thần cho mọi đối tượng người có công theo hướng mỗi năm một tăng thêm.

Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính sách người có công (Sở Lao động - thương binh và xã hội), cho biết tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho đối tượng thương - bệnh binh. Cụ thể, hàng năm các thương binh nặng đều được tỉnh cho đi nghỉ dưỡng từ 5 ngày đến 1 tuần tại các điểm du lịch. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2016 đã có 1.400 người được đi nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch. Các ngày lễ, tết đều có quà hỗ trợ thêm ở đủ 3 cấp là Trung ương, tỉnh và huyện. Các thương - bệnh binh khi đi khám và điều trị bệnh đều được hỗ trợ tối đa chi phí. Từ nhiều năm nay, con của thương - bệnh binh đều được hỗ trợ học phí, hỗ trợ học nghề…

Sau nhiều năm kiên trì thực hiện, tới nay toàn tỉnh đã huy động đóng góp, ủng hộ trên 82 tỷ đồng để xây dựng 2,6 ngàn căn nhà tình nghĩa, đồng thời có 3.468 hộ người có công, trong đó có đối tượng thương - bệnh binh được hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Hiện chỉ còn một số ít hộ thương - bệnh binh ở các huyện còn khó khăn về nhà ở, như: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ đang được Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát đưa vào kế hoạch sửa chữa, xây mới trong năm nay.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết với số lượng người có công đông, trong đó có các thương - bệnh binh, nhưng đáng mừng là các đối tượng này hiện đã có cuộc sống khá ổn định. Thời gian tới tỉnh tiếp tục duy trì các chính sách cho người có công, đồng thời rà soát bổ sung các chế độ mới cho thương - bệnh binh, đảm bảo các đối tượng sẽ có đời sống cao hơn hoặc ngang bằng với mức sống trung bình của người dân địa phương.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều