Báo Đồng Nai điện tử
En

Nước uống đóng chai có an toàn?

06:08, 16/08/2016

Việc nước uống đóng chai có vật lạ, có mùi hôi, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhiễm vi khuẩn... được phát hiện trong thời gian vừa qua đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại về chất lượng nước uống đóng chai của hàng trăm nhãn hiệu đang được bày bán trên thị trường.

Việc nước uống đóng chai có vật lạ, có mùi hôi, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhiễm vi khuẩn... được phát hiện trong thời gian vừa qua đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại về chất lượng nước uống đóng chai của hàng trăm nhãn hiệu đang được bày bán trên thị trường.

Bà Võ Thị Ánh Ngọc chỉ bình nước đóng chai mang nhãn hiệu Eélite có vật lạ và đóng cặn dưới đáy bình. Ảnh: Đ.Ngọc
Bà Võ Thị Ánh Ngọc chỉ bình nước đóng chai mang nhãn hiệu Eélite có vật lạ và đóng cặn dưới đáy bình. Ảnh: Đ.Ngọc

Điển hình nhất là vụ bà Võ Thị Ánh Ngọc, ngụ tại ấp Tân Mỹ, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) khiếu nại đòi cơ sở nước đóng chai Bảy Tiến ở KP.4, phường Tân Hòa
(TP.Biên Hòa) bồi thường thiệt hại về sức khỏe do uống nước đóng chai mang nhãn hiệu Eélite của cơ sở này không đảm bảo chất lượng vì có vật lạ, đóng cặn dưới đáy bình, nước uống có mùi hôi.

Nước kém chất lượng vẫn bán ra thị trường

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện này của bà Ngọc đối với chủ cơ sở sản xuất nước đóng chai Bảy Tiến. Lý do được đưa ra là bà Ngọc không chứng minh được 5 người trong gia đình bà sử dụng nước uống của cơ sở sản xuất nước đóng chai Bảy Tiến bị đau bụng và có thiệt hại về sức khỏe. 

Lựa chọn sản phẩm có uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước đóng chai được sản xuất trong và ngoài tỉnh. Theo bà Hồ Thị Na, Phó chi cục trưởng Chi cục VSATTP Đồng Nai, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, mua ở cửa hàng có uy tín, xem kỹ có thông tin chất lượng về sản phẩm trên nhãn sản phẩm, xem thời gian sản xuất và hạn sử dụng trên nắp bình...

Bà Ngọc cho biết, hiện tại bà đã làm thủ tục kháng cáo đối với bản án này vì cho rằng còn có nhiều điều bất hợp lý. Theo bà, tòa đã bỏ qua xác nhận của các cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất nước đóng chai Bảy Tiến đã có nhiều sai phạm, như: giấy chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã hết hạn, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cũng hết hiệu lực, không thực hiện việc cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường nên đã bị các cơ quan chức năng xử phạt hơn 18 triệu đồng. “Là người tiêu dùng, tôi rất bức xúc khi phải sử dụng nước kém chất lượng trong thời gian dài. Việc khiếu nại không chỉ đòi quyền lợi cho cá nhân tôi mà còn muốn người tiêu dùng biết để tẩy chay các sản phẩm bẩn” - bà Ngọc chia sẻ.

Theo Chi cục VSATTP Đồng Nai (thuộc Sở Y tế), qua công tác thanh tra, kiểm tra của chi cục cho thấy phần lớn các cơ sở sản xuất nước đóng chai đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai vi phạm các lỗi, như: không có hoặc hết hạn giấy tiếp nhận công bố hợp quy; không xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm định kỳ 6 tháng/lần; không xét nghiệm chất lượng nguồn nước 12 tháng/lần; nhãn sản phẩm không đúng quy định; cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện VSATTP... Thậm chí có sản phẩm nước đóng chai còn nhiễm vi khuẩn Coliform... Điều này cho thấy vẫn còn không ít sản phẩm nước đóng chai đang bày bán trên thị trường chưa đảm bảo VSATTP.

Kiểm tra là ra vi phạm!

Ngày 10-8, đoàn kiểm tra của Chi cục VSATTP Đồng Nai đã kiểm tra cơ sở sản xuất nước đóng chai Cao Minh, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) và phát hiện kết quả kiểm nghiệm nước thành phẩm định kỳ của cơ sở này còn một chỉ tiêu chưa đạt, có hàm lượng vi khuẩn Coliform vượt mức quy định. Theo nhận định của đoàn kiểm tra, nguyên nhân là do khâu súc rửa bình ở cơ sở này chưa đảm bảo đúng quy trình, khu vực sản xuất còn có bụi bẩn, chật hẹp... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở khắc phục về quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh nơi sản xuất và lấy mẫu nước thành phẩm về xét nghiệm để có cơ sở xử lý.

Trước đó, vào ngày 9-8, đoàn kiểm tra của Chi cục VSATTP Đồng Nai cũng đã đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất nước đóng chai Anh Vi ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành). Khi kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở sản xuất này hoạt động nhưng không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy; chưa xuất trình được kết quả xét nghiệm nước đầu nguồn và nước thành phẩm. Ngoài ra, nơi sản xuất chật hẹp, súc rửa bình ở nơi không đúng quy định, không đảm bảo vệ sinh.

Theo thông tin từ Chi cục VSATTP Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn tỉnh số doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nước đóng chai mọc lên ngày càng nhiều, trong đó phần lớn là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với 115/206 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước đóng chai toàn tỉnh. Tại các cơ sở này chủ yếu sản xuất từ nguồn nước ngầm và nước máy. Việc kiểm soát hoạt động của các cơ sở gặp khó khăn do nhân sự của Chi cục VSATTP Đồng Nai còn mỏng. Từ đầu năm 2016 đến nay đã thanh tra 20 cơ sở sản xuất nước đóng chai, có 5 cơ sở đóng cửa do ngừng hoạt động và 3 cơ sở bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm về điều kiện VSATTP trong sản xuất nước đóng chai.

Một khó khăn khác là các quy định về việc kiểm soát an toàn sản phẩm của nước uống đóng chai còn chưa chặt chẽ, còn tùy thuộc vào ý thức của người sản xuất. Ví dụ, như việc lấy mẫu đi xét nghiệm chất lượng nước định kỳ là do chủ cơ sở lấy, do đó nếu chủ cơ sở không trung thực thì rất khó để đánh giá chất lượng thực của sản phẩm. Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có quy định nào về kiểm định trang thiết bị sản xuất nước uống đóng chai định kỳ nên khi kiểm tra cũng rất khó đánh giá trang thiết bị sản xuất có đảm bảo VSATTP hay không. 

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Đồng Nai, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chi cục trong năm 2016 là tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở nước uống đóng chai; xử lý nghiêm các vi phạm. Trước mắt, chi cục đã cho công khai tên các cơ sở bị đình chỉ hoạt động lên trang web của chi cục để cảnh báo cho người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm của cơ sở bị đình chỉ hoạt động.

Nước uống nhiễm khuẩn sẽ gây ngộ độc

Theo bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nếu nước uống nhiễm khuẩn sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Tùy theo sức đề kháng của mỗi người mà có biểu hiện ngộ độc nặng hay nhẹ, nhưng nếu ở người già và trẻ nhỏ thì biểu hiện ngộ độc nặng hơn. Trường hợp ngộ độc nặng, trong vòng từ 1-3 tiếng sau khi uống nước, người bệnh bị các triệu chứng: đau bụng, buồn nôn, ói, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt. Với trường hợp ngộ độc nhẹ người bệnh không rõ triệu chứng, chỉ là cảm giác nhờn nhợn, buồn nôn hoặc đau bụng nhẹ, tiêu chảy. Trong trường hợp nếu nguồn nước nhiễm kim loại: sắt, chì, kẽm, đồng, tuy không biểu hiện ngộ độc rõ rệt nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng nước trong thời gian dài.

Đặng Ngọc


 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích