Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế liên tục nhiều năm

10:08, 24/08/2016

Mua bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong thời gian dài và hội đủ các điều kiện theo quy định, người tham gia có thể được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Mua bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong thời gian dài và hội đủ các điều kiện theo quy định, người tham gia có thể được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Người dân chờ lĩnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: N.Thư
Người dân chờ lĩnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: N.Thư

Mấy ngày qua, trên các phương tiện truyền thông có bài viết nói về quyền lợi của người tham gia BHYT có thời gian 5 năm liên tục. Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm, đồng thời thắc mắc về vấn đề có được thanh toán hoàn toàn chi phí khám chữa bệnh BHYT?

Trường hợp nào được hưởng 100%?

Thực tế có nhiều chủ thẻ không biết hết quyền lợi của mình khi tham gia BHYT. Khi mua BHYT liên tục trong thời gian 5 năm, trên thẻ BHYT của người dùng thường có in dòng chữ “thời gian đủ 5 năm liên tục”. Dòng chữ trên không chỉ là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT, mà còn liên quan đến quyền lợi của người chủ thẻ.

Theo quy định, việc xác định thời gian tham gia liên tục có nghĩa là người tham gia không được gián đoạn thời gian mua thẻ BHYT. Nếu thời gian này bị ngắt quãng dưới 3 tháng thì được công nhận tham gia liên tục, còn trên 3 tháng thì không được tính tham gia liên tục.

Giải thích về dòng chữ này, bà Nguyễn Thị Quy, Trưởng phòng Giám định BHYT cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1-1-2015 người có thẻ BHYT đã tham gia từ đủ 5 năm liên tục trở lên thì thời gian bắt đầu của năm thứ 6 khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến mà tổng số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở  thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. “Nghĩa là khi đủ điều kiện như quy định nêu trên, chủ thẻ cần đến cơ quan BHXH nơi tham gia xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó, những lần khám chữa bệnh khác trong năm chỉ cần đưa giấy chứng nhận ra là được hưởng 100% phí khám chữa bệnh” - bà Quy nói.

Tuy nhiên, quy định này chỉ được tính trong một năm dương lịch. Khi bước sang năm kế tiếp, nếu thời gian mua BHYT của đối tượng là liên tục, không bị gián đoạn thì người tham gia vẫn được tính hưởng 100% khi đáp ứng điều kiện chi trả.

Đồng hành cùng người bệnh

Khi tham gia BHYT liên tục, chủ thẻ càng được lợi. Đây là quy định về chính sách chi trả hoàn toàn chi phí cho người bệnh, mang ý nghĩa thiết thực hơn đối với các trường hợp bệnh mãn tính, hiểm nghèo, như: ung thư, nhiễm trùng, suy thận mãn, phẫu thuật tim mạch can thiệp...

Nói về lợi ích của việc tham gia liên tục, bà Quy dẫn chứng: một bệnh nhân mắc bệnh ung thư, chi phí điều trị trong 1 năm lên tới 500 triệu đồng. Nếu được chi trả chi 80% phí khám chữa bệnh thì người bệnh phải trả cho bệnh viện 20%, tương đương 100 triệu đồng/năm. Trong khi đó, nếu tham gia liên tục trong 5 năm, hội đủ điều kiện quy định thì sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị trong danh mục BHYT. Có thể nói, từ quyền lợi thiết thực của việc tham gia BHYT nêu trên, BHYT đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy, lợi ích của BHYT đem lại cho người dân rõ ràng. Lâu nay, nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những bệnh hiểm nghèo.

Theo ghi nhận của Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong những năm qua đã có rất nhiều trường hợp người tham gia được thanh toán chi phí khám chữa bệnh kịp thời, nhờ đó mà vượt qua bệnh tật. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 61 trường hợp người tham gia được BHXH tỉnh cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, nhờ đó mà người bệnh không lo chi phí khám chữa bệnh. Có nhiều trường hợp được BHYT chi trả hàng tháng gần 1 tỷ đồng.  

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều