Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội cho người tìm việc cuối năm

10:09, 21/09/2016

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ khó được đáp ứng do nguồn cung lao động đang ở mức thấp.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ khó được đáp ứng do nguồn cung lao động đang ở mức thấp.

Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm Đồng Nai tháng 9-2016. Ảnh: C.NGHĨA
Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm Đồng Nai tháng 9-2016. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Lâm Thanh Thu cho biết năm 2016 nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng đáng kể so với năm 2015 do kinh tế phục hồi tốt. Mỗi tháng trung tâm tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm, trong khi đó năm 2015 những tháng giữa năm chỉ tổ chức 1 phiên duy nhất.

Lượng người tìm việc ít

Những phiên giao dịch việc làm từ tháng 1 tới tháng 5 thường có khoảng 1.500- 2.000 người tới tìm việc. Doanh nghiệp tuyển dụng cũng luôn ở mức cao, từ 20-25 doanh nghiệp, cá biệt có phiên lên tới 30 doanh nghiệp tuyển dụng. Tuy nhiên từ tháng 6 tới nay, các phiên giao dịch việc làm thường khá vắng dù doanh nghiệp tới tuyển dụng vẫn ở mức cao, từ trên 20 doanh nghiệp trở lên.

Theo dự báo của Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp sẽ cần trên 30 ngàn lao động, trong khi đó thị trường lao động thời vụ phục vụ Tết Nguyên đán 2017 sẽ vào khoảng trên 10 ngàn người.

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, phiên giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 6 chỉ có hơn 600 người tới tìm việc, trong khi đó nhu cầu tuyển của doanh nghiệp lên tới trên 1 ngàn người. Còn phiên giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 7 ghi nhận mức thấp kỷ lục, chỉ có hơn 300 người đi tìm việc, trong khi đó doanh nghiệp cũng cần tuyển trên 1 ngàn lao động.  Các phiên giao dịch việc làm tháng 8 và đầu tháng 9 tình hình có khả quan hơn khi mỗi phiên có khoảng trên 650 người tìm việc.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Huỳnh Ngọc Long cho biết sở dĩ nhu cầu tìm việc giảm là do đa phần người lao động thường tìm việc ngay từ đầu năm. Những người tìm việc vào giữa năm là số ít người bỏ việc ở doanh nghiệp cũ do môi trường làm việc không hấp dẫn, số còn lại là những người mới bước vào tuổi lao động, hoặc mới tốt nghiệp và tìm việc làm. Tuy nhiên, số lao động có nhu cầu tìm việc vào thời điểm từ nay đến cuối năm sẽ nhích tăng, do doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn hơn.
Việc thị trường lao động khan hiếm nguồn cung đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp lớn thường xuyên có nhu cầu tuyển lớn, như: Công ty TNHH Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành), Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Fashion Garments (Khu công nghiệp Biên Hòa 2)…  Nhiều doanh nghiệp muốn tuyển lao động đã tính tới chuyện không thể chỉ phụ thuộc vào sàn giao dịch việc làm vì mỗi tháng chỉ có 2 phiên.

Cơ hội tốt

Việc khan hiếm lao động còn do nhu cầu mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp. Số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mới vào Đồng Nai sau một thời gian xây dựng nhà xưởng đã bắt đầu đi vào sản xuất. Chỉ tính riêng trong tháng 8, các doanh nghiệp này đã tuyển mới trên  6 ngàn lao động.

Việc các doanh nghiệp mở rộng sản xuất hoặc mới đi vào sản xuất tạo ra nhiều việc làm mới là một tín hiệu vui cho thị trường lao động dù việc tuyển dụng lao động không dễ .  Ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai phụ trách thông tin thị trường lao động, cho biết khi thị trường lao động có nhu cầu tuyển dụng cao nhưng nguồn tuyển thấp sẽ buộc doanh nghiệp phải đưa ra chính sách lương và các chế độ phúc lợi tốt hơn để cạnh tranh nguồn tuyển với nhau. Điều này sẽ hoàn toàn có lợi cho người lao động.

Theo một cán bộ tuyển dụng của Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), công ty đang cần tuyển tới 60 lao động phổ thông, 2 nhân viên kỹ thuật và 1 nhân viên quản lý môi trường. Với thị trường lao động khan hiếm như hiện nay, bộ phận tuyển dụng đã kiến nghị ban giám đốc công ty tăng chế độ tuyển dụng. Trong khi đó, đại diện Công ty Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp  Amata) cho biết đã nâng chế độ học việc cho lao động mới từ 3,5 triệu lên 4 triệu đồng, còn thu nhập chính thức so với đầu năm đã tăng từ 5,8  triệu lên trên 6,3 triệu đồng.

Năm 2016, tỉnh dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho 90 ngàn lao động, gần bằng với mức năm 2015. Trong 8 tháng của năm 2016 đã có trên 62 ngàn người được giải quyết việc làm. Theo Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng, nhu cầu thị trường lao động cuối năm nay và đầu năm tới sẽ trở lại với nhu cầu ở mức cao. Do đó, Sở sẽ phải huy động mọi giải pháp để kết nối thị trường lao động cho doanh nghiệp, đặc biệt là qua kênh trung tâm dịch vụ việc làm và một phần do doanh nghiệp thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin khác.

Công Nghĩa

 


 

Tin xem nhiều