Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao thông trước cổng trường: Lắm lý do để gây kẹt xe

10:09, 11/09/2016

Chuyện kẹt xe trước cổng trường sau giờ tan học tưởng chỉ xảy ra ở những trường có đông học sinh, nằm trong khu trung tâm thành phố, nhưng ít ai nghĩ tình trạng này lại diễn ra phổ biến tại nhiều trường khiến nhiều người ngao ngán cho rằng cứ tan trường là gặp cảnh kẹt xe.

Chuyện kẹt xe trước cổng trường sau giờ tan học tưởng chỉ xảy ra ở những trường có đông học sinh, nằm trong khu trung tâm thành phố, nhưng ít ai nghĩ tình trạng này lại diễn ra phổ biến tại nhiều trường khiến nhiều người ngao ngán cho rằng cứ tan trường là gặp cảnh kẹt xe.

Phụ huynh dừng, đậu xe tràn lan trước cổng Trường tiểu học Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: T.Hải
Phụ huynh dừng, đậu xe tràn lan trước cổng Trường tiểu học Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: T.Hải

Việc dừng, đậu phương tiện không đúng quy định ở khu vực trước cổng trường không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông, mà còn khiến hình ảnh về giao thông học đường trở nên lộn xộn, xấu xí.

* Tan trường là kẹt…

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là bậc tiểu học và THCS, phụ huynh đưa đón con bằng ô tô, xe máy… ngày một nhiều, trong khi khuôn viên nhà trường quá nhỏ, không đủ chỗ cho phụ huynh để xe bên trong. Do đó, họ phải dừng, đậu xe bên ngoài cổng trường để dắt con vào trường, hoặc đợi đón con khi tan học. Phụ huynh tỏ ra lo lắng, sợ trễ giờ học của học sinh, còn người đi đường thì bức xúc vì đường bị chiếm dụng, nhất là trong khung giờ cao điểm từ 6-7 giờ và 16-17 giờ mỗi ngày.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tình trạng kẹt xe ở TP.Biên Hòa đáng lo nhất là tại khu vực trước cổng các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng), Nguyễn Du (phường Quyết Thắng), Nguyễn Tri Phương (phường Hố Nai), Nguyễn An Ninh (phường Tân Mai)… Tùy theo địa điểm của từng trường mà tình trạng ùn tắc diễn ra lâu hay mau.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Phụ huynh phải làm gương đầu tiên trong việc xây dựng văn hóa giao thông học đường. Khi đưa con em đến trường, cha mẹ nên đưa đến tận cổng; còn khi đón con thì không nên đậu xe dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông”.

Trung bình, mỗi trường có khoảng 600-700 học sinh, thậm chí có những trường trên 1 ngàn học sinh. Như vậy, số phụ huynh (ngoài những trường hợp đưa rước con bằng xe khách) phải đi bằng phương tiện cá nhân vào giờ học sinh đến lớp hoặc tan trường cũng tương đương nên khu vực trước cổng trường thường xuyên ùn tắc.

Có con đang học tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, anh Đặng Ngọc Tài cho biết nhiều lúc anh đưa con đi học rất sớm, nhưng phải len lỏi qua quá nhiều ô tô, rồi dàn xe máy đậu ở khu vực cổng trường thành ra bị muộn không chỉ với con mà cả phụ huynh. Sân trường không đủ sức chứa nên đa số phụ huynh phải “dội” ra ngoài, buộc phải đứng trước cổng, chiếm hết lối đi của những phương tiện khác.

Dù là khu vực nông thôn, nhưng trước cổng Trường tiểu học Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) cũng không tránh khỏi tình trạng kẹt xe. Xe máy của phụ huynh đậu tràn từ trong sân ra đến cổng trường, thậm chí kéo dài đến đường lớn, chiếm 2/3 diện tích mặt đường. Một cảnh tượng hỗn loạn, rối mù khiến không ít phương tiện đi qua đây phải dè chừng.

Tại Trường tiểu học Phước Tân (TP.Biên Hòa), bên cạnh nỗi lo kẹt xe sau giờ đến lớp hoặc tan học, tình trạng mất an toàn giao thông cũng khiến phụ huynh, học sinh bất an. Từng đoàn xe tải ben nối đuôi nhau chạy, trong khi mặt đường hẹp rất dễ đối đầu, xung đột với các phương tiện khác. Vì thế, nhà trường đã căng dây, chặn xe tải để đưa học sinh qua đường, tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con em và… gây nên tình trạng ùn tắc.

“Nếu không ngăn xe tải, thực sự chúng tôi không dám đi qua đây; học sinh rất đông mà xe cũng xếp hàng “chật như nêm”. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, nhưng nguy cơ mất an toàn vẫn còn đó. Theo tôi, cấm xe tải ben đi qua khu vực trước cổng trường trong khoảng thời gian học sinh đến lớp và tan trường là hợp lý nhất” - chị Lê Thị Tình (ngụ xã Phước Tân) nói.

* Khi vi phạm đã thành thói quen

Có thể chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến khu vực trước cổng của nhiều trường thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe là do: trường học gần các nút giao thông, gần chợ và mặt đường chật hẹp. Bên cạnh đó, đa số các trường chỉ có một cổng và không có sân rộng để phụ huynh chờ đón con em, nên kẹt xe diễn ra là điều không tránh khỏi.

Mặt khác, ý thức tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông của nhiều phụ huynh khi đưa đón con em còn kém. Trong khi phương tiện tập trung đông, nhiều phụ huynh chẳng ai nhường ai mà vào ra lộn xộn, tạt ngang tạt dọc khiến tình hình giao thông trở nên hỗn loạn. Chưa kể, thói quen dừng, đậu xe tùy tiện trở thành việc làm thường xuyên của không ít phụ huynh.

Ngay trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Du (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), dù hành lang vỉa hè khá rộng, nhưng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra. Khi được hỏi: “Tại sao không dừng, đậu đón con trên vỉa hè?”, hầu hết phụ huynh trả lời rằng, đậu dưới đường để con tới chở cho nhanh, không mất công chờ đợi, tìm kiếm. Nhiều người còn chăm chăm đứng trước cổng, bít hết lối đi, khiến các xe bên trong không có lối ra.

Phó chủ tịch UBND phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) Nguyễn Quang Tuyến cho biết: “Học sinh đến giờ tan học không có lối ra, nhiều hôm trước cổng trường chật kín người và xe, vào chẳng được mà ra cũng không xong. Nguyên nhân một phần do đường quá hẹp, trong khi số lượng phụ huynh đón con em rất đông. Ngoài ra, còn do ý thức của phụ huynh, xem ra việc vi phạm dừng, đậu phương tiện tràn lan đã thành thói quen…”.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ đưa đón con đi học và ra về, nhiều trường đã phối hợp cùng chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp, như: tổ chức giờ tan lớp từng khối, từng cấp và học không trùng giờ; huy động các lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố đứng chặn và điều hành tại các nút giao thông gần cổng trường vào các giờ cao điểm… Tuy nhiên, những giải pháp này xem ra chưa hiệu quả vì kẹt xe vẫn còn diễn ra ở khu vực trước cổng trường.

Theo Nghị định 46/NĐ-CP, việc dừng, đậu xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng; nếu trong quá trình dừng, đậu xe trái quy định mà gây ra tình trạng ùn tắc giao thông có thể bị phạt 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng.  Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự nhiều địa phương cho biết thời gian qua họ mới dừng lại ở mức nhắc nhở các phụ huynh đậu xe gọn gàng, đúng khu vực để không xảy ra ùn tắc xe trước các cổng trường, còn việc xử nghiêm, phạt nặng chưa thể tiến hành.

Thanh Hải



 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích