Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa nhiều, ngập nặng

11:09, 28/09/2016

Sau 2 trận mưa lớn kéo dài trong các ngày 26 và 27-9, tại TP.Biên Hòa đã xảy ra tình trạng ngập nước tại nhiều nơi, có nơi ngập đến 70cm; gây sạt lở, hư hại một số công trình công cộng...

Sau 2 trận mưa lớn kéo dài trong các ngày 26 và 27-9, tại TP.Biên Hòa đã xảy ra tình trạng ngập nước tại nhiều nơi, có nơi ngập đến 70cm.

Cầu ông Tình đã bị sập hoàn toàn cắt đứt tuyến đường Dã Tượng (ở phường Tam Hòa). Ảnh: Danh Trường
Cầu ông Tình đã bị sập hoàn toàn cắt đứt tuyến đường Dã Tượng (ở phường Tam Hòa). Ảnh: Danh Trường

Sau khi nước rút, một số công trình công cộng, như: cầu, đường, nhà đã bị sập, bờ kè 2 bên suối bị sạt lở, hư hỏng nặng và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

* Nhiều công trình bị hư hại

Dọc 2 bên suối Săn Máu, đoạn qua các phường Hố Nai, Trảng Dài đã bị sạt lở nghiêm trọng. Những cây cầu tạm qua khu vực này mỗi khi có mưa người dân qua lại rất nguy hiểm, trong đó có cây cầu Bắc Hải (nối giữa 2 phường Hố Nai và Trảng Dài) là nơi anh Vũ Văn Thuyên (18 tuổi, ngụ phường Tân Biên) bị nước cuốn trôi vào tối 26-9.

Nhiều hộ gia đình 2 bên suối Săn Máu đang sống trong tâm trạng lo lắng. Ảnh: Danh Trường
Nhiều hộ gia đình 2 bên suối Săn Máu đang sống trong tâm trạng lo lắng. Ảnh: Danh Trường

Tại chân cầu Xóm Mai (đoạn thuộc KP.5, phường Trảng Dài), toàn bộ khu nhà bếp rộng khoảng 50m2 của bà Trịnh Thị Thùy Hương cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt đã bị sập xuống suối vào đêm 26-9. Bà Hương cho biết khu vực còn lại của căn nhà rộng hàng trăm m2 cũng bị đe dọa vì tường đều nứt.

Còn mưa lớn trong những ngày tới

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cho biết ngày 27-9, TP.Biên Hòa là địa bàn có mưa lớn thứ 2 trong tỉnh, chỉ sau khu vực xã La Ngà (huyện Định Quán). Chiều và tối 29, 30-9 dự báo tiếp tục còn xảy ra mưa lớn ở Biên Hòa và nhiều nơi trong tỉnh. Tình trạng ngập úng cục bộ sẽ tiếp diễn ở những nơi thoát nước kém.

Hương Giang

Nghiêm trọng hơn, cầu ông Tình (nằm trên đường Dã Tượng, thuộc phường Tam Hòa) bị sập hoàn toàn sau trận mưa tối 26-9, cắt đứt toàn bộ tuyến đường dân sinh qua khu vực này. Khu vực chân cầu bị sạt lở do nước đổ về quá lớn còn khiến căn nhà 3 tầng bên cạnh nằm chênh vênh bên bờ suối.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết thành phố đã tổ chức họp khẩn với các ngành chức năng để triển khai các phương án ứng phó, trong đó ưu tiên khắc phục các công trình công cộng như cầu, cống bị sập. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa triển khai các phương án để xây dựng lại cầu ông Tình trong thời gian nhanh nhất. Đối với một số công trình dân sinh khác, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát để đưa ra phương án xử lý sớm, tránh tình trạng nguy hiểm đến tính mạng người dân.

* Vì sao cứ mưa là ngập?

Ngoài nguyên nhân khách quan được cho là do quá trình đô thị hóa tại TP.Biên Hòa diễn ra quá nhanh, cùng theo đó là hệ thống cống thoát nước đã cũ kỹ, xuống cấp nên không thoát kịp nước sau những cơn mưa lớn, thì một trong những nguyên nhân được cho là góp phần gây ngập chính là do ý thức của một số người dân khi “thoải mái” xả rác ra đường, cống thoát nước, sông, suối gây tắc cống.

Cống thoát nước “ngậm” đầy rác (quốc lộ 1, đoạn đi qua phường Tân Biên, TP. Biên Hòa). Ảnh: Văn Chính
Cống thoát nước “ngậm” đầy rác (quốc lộ 1, đoạn đi qua phường Tân Biên, TP. Biên Hòa). Ảnh: Văn Chính

TP.Biên Hòa hiện có 25 điểm ngập, trong đó một số điểm thường xuyên bị ngập nặng là: khu vực cầu Săn Máu, khu vực Công viên Biên Hùng, ngã tư Lạc Cường, khu vực Bệnh viện tâm thần trung ương 2… Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, sau những trận mưa lớn vừa qua, tại một số cống thoát nước trên các tuyến đường của Biên Hòa còn vướng đầy rác, thậm chí một số cống thoát nước còn bị bùn, cát đất lấp đầy, sụp đổ gây khó khăn cho việc thoát nước.

Có nhà gần cầu Xóm Mai, phường Trảng Dài, ông Nguyễn Thanh Minh bức xúc cho biết: “Hàng ngày tôi thường xuyên chứng kiến một số người dân vô tư ném những bịch rác sinh hoạt của gia đình xuống suối Săn Máu. Khi ngập thì họ kêu trời, nhưng cứ xả rác vô tội vạ như vậy bảo sao chẳng ngập?”.

Tương tự, ông Lưu Văn Thắng (phường Tân Hòa) cho biết hệ thống cống thoát nước trên tuyến quốc lộ 1 vừa qua đã được nâng cấp, sửa chữa nên góp phần giảm ngập trên tuyến đường này. Tuy nhiên, những cơn mưa lớn vừa qua  nước từ các con hẻm chảy ra kéo đủ các loại rác khiến các miệng cống bị nghẹt, nước không thoát được. Một số người dân phải lội ra móc rác tại các miệng cống thì nước mới thoát kịp.

Các công nhân nạo vét bùn cát tại cống thoát nước trước khu vực Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hòa). Ảnh: Văn Chính
Các công nhân nạo vét bùn cát tại cống thoát nước trước khu vực Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hòa). Ảnh: Văn Chính

Ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết vừa qua UBND.TP.Biên Hòa đã giao cho Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư dự án xử lý, khắc phục 4 điểm ngập nước trên địa bàn thành phố. Hiện đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 3 dự án xây dựng hệ thống thoát nước tại khu vực trước Bệnh viện tâm thần trung ương 2, khu vực chợ Tân Phong (trên đường Nguyễn Ái Quốc), khu vực KP.3 phường Bửu Long. Còn dự án xây dựng cống thoát nước tại khu vực ngã tư Lạc Cường hiện đơn vị đang yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn tất hồ sơ thiết kế để trình UBND TP.Biên Hòa.

Thành phố cũng đã giao cho Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư triển khai 3 dự án nạo vét, cải tạo suối Săn Máu, suối Tân Mai và suối Bà Bột. “Sau khi các dự án này được triển khai sẽ góp phần vào việc giảm ngập cũng như xóa ngập nước tại một số điểm ngập trên địa bàn thành phố” - ông Phương cho biết.

Trước diễn biến mưa lớn gây ngập úng cục bộ trong 2 ngày 26 và 27-9, Đại tá Trần Ngọc Khải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã chỉ đạo cơ quan quân sự tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu, như: Nhà máy thủy điện Trị An, vùng sông nước thuộc huyện Nhơn Trạch, Long Thành…, đồng thời chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa tổ chức cho gần 200 dân quân giúp người dân kê cao hàng ngàn vật dụng sinh hoạt của  gia đình; điều tiết và đưa phương tiện xe máy của dân vào vị trí an toàn, tránh lũ cuốn trôi… Tại một số nơi, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt để điều tiết giao thông, hướng dẫn người đi đường tránh những nơi ngập sâu nguy hiểm.            

Hữu Thủy

Trần Danh - Văn Chính

 

 

 

Tin xem nhiều