Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối thị trường lao động

11:10, 10/10/2016

Ngày hội việc làm kết hợp với sàn giao dịch việc làm thứ 117 được Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức sáng 10-10. Có tới 60 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, nhu cầu tuyển dụng trên 4 ngàn lao động.

Ngày hội việc làm kết hợp với sàn giao dịch việc làm thứ 117 đã được Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức sáng 10-10. Có tới 60 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, nhu cầu tuyển dụng trên 4 ngàn lao động.

Doanh nghiệp trao đổi với lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội, Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam tại ngày hội việc làm. Ảnh: C.Nghĩa
Doanh nghiệp trao đổi với lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội, Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam tại ngày hội việc làm. Ảnh: C.Nghĩa

Đây được coi là ngày hội việc làm kết hợp với phiên giao dịch việc làm có quy mô lớn, lần đầu tiên có sự phối hợp tổ chức giữa Sở Lao động - thương binh và xã hội với Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên đoàn giới chủ Na Uy (NHO).

Cần quan tâm đến chất lượng nguồn lao động

Ngoài các doanh nghiệp tuyển dụng, chương trình còn có sự tham gia của 10 trường cao đẳng, trung cấp nghề với các gian hàng giới thiệu ngành nghề đào tạo khá phong phú. Ngày hội việc làm còn là nơi để lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội, các doanh nghiệp, các cơ sở dạy nghề có cơ hội trao đổi về nhu cầu tuyển dụng, chất lượng đào tạo...

Ngày hội việc làm kết hợp với sàn giao dịch việc làm thứ 117 đã có trên 1.500 người tới tham dự và được tư vấn việc làm. Các doanh nghiệp đã nhận được 614 hồ sơ xin việc và 500 lao động được tuyển dụng.

Để doanh nghiệp yên tâm về nguồn cung nhân lực, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng cho biết Đồng Nai đã và đang nỗ lực rất lớn để hỗ trợ các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng tuyển dụng cho các doanh nghiệp. Tỉnh hiện có 60 cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 5 trường cao đẳng nghề và 7 trường trung cấp nghề. Số lao động đã qua đào tạo ở Đồng Nai đạt trên 53%.

Chất lượng nguồn nhân lực luôn là mối quan tâm chính của nhiều doanh nghiệp tại ngày hội. Bà Nguyễn Trần Quỳnh Anh, Giám đốc nhân sự Công ty Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho biết doanh nghiệp rất muốn tuyển được những nhân sự tốt, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều vấn đề khiến doanh nghiệp lo lắng.  “Nhiều lao động có trình độ đại học, cao đẳng nhưng làm việc không tốt khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian để đào tạo lại. Do đó, các trường cần tăng cường thiết bị dạy nghề, đổi mới chương trình đào tạo sát với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp” - bà Quỳnh Anh lưu ý.

Sinh viên Trường cao đẳng nghề Lilama 2 giới thiệu ngành nghề đào tạo tại ngày hội việc làm. Ảnh: C.Nghĩa
Sinh viên Trường cao đẳng nghề Lilama 2 giới thiệu ngành nghề đào tạo tại ngày hội việc làm. Ảnh: C.Nghĩa

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch), cho rằng sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn thiếu hụt lao động có tay nghề. Các trường chưa chủ động chào hàng với doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sinh viên, doanh nghiệp phải vất vả “canh” khi các trường sắp có sinh viên tốt nghiệp để tới đăng ký liên hệ tuyển dụng. Ông Thiện mong muốn các trường ngoài việc nâng cao tay nghề, cần chú trọng đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên, vì nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng đi phỏng vấn tìm việc nhưng chỉ có thể nói được vài câu tiếng Anh đơn giản, nếu hỏi sâu là ấp úng không thể trả lời.

Tạo cơ hội kết nối cung - cầu lao động

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Lilama 2 Lê Quang Trung cho biết đây là lần đầu tiên trường giới thiệu chương trình đào tạo với doanh nghiệp tại một ngày hội việc làm. Nhiều sinh viên được trường tạo điều kiện bố trí xe đưa rước tới tham gia ngày hội để tiếp cận việc làm. Qua ngày hội, nhà trường đã giới thiệu được các ngành nghề và chất lượng đào tạo, nhất là ngành cơ khí chế tạo chất lượng cao. Ông Trung mong muốn sẽ có nhiều ngày hội việc làm quy mô để các trường có dịp trao đổi với doanh nghiệp về chương trình đào tạo, hợp tác tìm đầu ra cho sinh viên.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Huỳnh Ngọc Long cho biết qua chương trình này, doanh nghiệp có cơ hội để trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước và cơ sở đào tạo về nhu cầu khi tuyển dụng. Các cơ sở đào tạo cũng được dịp kết nối với doanh nghiệp. Trong điều kiện khan hiếm lao động như hiện nay, mô hình ngày hội việc làm sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động.

Dự kiến thời gian tới Sở Lao động - thương binh và xã hội mở các ngày hội việc làm kết hợp với sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, các khu công nghiệp lớn tại TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Long Thành và Nhơn Trạch. Ngày hội việc làm sẽ không chỉ có mặt các doanh nghiệp mà còn có sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề. Bên cạnh hoạt động tuyển dụng, sẽ có các hoạt động hội thảo kết nối doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo…

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc chi nhánh VCCI tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết đây là lần đầu tiên VCCI phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày hội việc làm và kết quả bước đầu của sự phối hợp này thực sự là một tín hiệu đáng mừng, doanh nghiệp hào hứng tham gia. Ông Liêm cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Đồng Nai tổ chức thêm các ngày hội việc làm, tạo điều kiện cho người lao động, doanh nghiệp và cơ sở dạy nghề kết nối với nhau hiệu quả hơn.

Đặng Công

Tin xem nhiều