Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người trẻ làm nghề ''tay trái''

10:10, 09/10/2016

Tận dụng thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp và 2 ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người trẻ tiếp tục với công việc làm thêm.

Tận dụng thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp và 2 ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người trẻ tiếp tục với công việc làm thêm.

Chị Huỳnh Ngọc Bích (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) làm bánh bông lan tại nhà trong ngày thứ bảy. Ảnh: N.SƠN
Chị Huỳnh Ngọc Bích (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) làm bánh bông lan tại nhà trong ngày thứ bảy. Ảnh: N.SƠN

Những công việc có thể chủ động về mặt thời gian ấy đã giúp người trẻ có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân, phụ giúp gia đình và nhất là giúp họ thỏa mãn đam mê trên lĩnh vực yêu thích.

* Tăng thu nhập

Sau hơn 6 năm công tác, mức lương của chị Hoàng Thị Nam, làm việc tại Sở Lao động - thương binh và xã hội bao gồm cả phụ cấp chỉ ở mức 3,5 triệu đồng/tháng. Cuộc sống xa quê, phải ở nhà trọ, cộng với các khoản chi liên quan đến các mối quan hệ xã hội khác khiến chị luôn trong tình cảnh ‘’thiếu trước, hụt sau’’. Có lúc chị Nam đã tính đến chuyện nghỉ việc ra ngoài làm nhưng nghĩ lại thời buổi ‘’người khôn của khó’’, ra ngoài chưa chắc thành công nên chị quyết tâm ở lại và kiếm việc làm thêm.

‘’Công việc dạy kèm vừa giúp tôi củng cố vốn ngoại ngữ của mình, vừa góp phần giải quyết một số việc phát sinh liên quan đến tài chính mà không cần đến sự hỗ trợ từ gia đình’’ - anh Đặng Lê Trung Tín chia sẻ.

Công việc làm thêm đầu tiên của chị Nam là làm trên mạng và cách đây 3-4 năm chị chuyển sang bán hàng online. Với công việc này, chị chỉ cần dowload hình ảnh sản phẩm của các shop về và đăng lên facebook hoặc zalo cá nhân, khách có nhu cầu sẽ liên hệ đặt hàng. Sau giờ làm việc, chị tranh thủ đi lấy hàng và giao cho khách. Với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/tháng từ công việc bán hàng đã giúp cho cuộc sống của chị dễ thở hơn và có điều kiện để giúp đỡ gia đình.

Vì muốn tự chủ hoàn toàn về các khoản chi tiêu của bản thân nên sau giờ làm việc tại Tỉnh đoàn, anh Đặng Lê Trung Tín lại tranh thủ đi dạy thêm. Trung Tín cho biết sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh Trường đại học tài chính - marketing (TP.Hồ Chí Minh), vì đam mê với công tác Đoàn nên anh về làm việc tại Tỉnh đoàn. Cách đây 3 năm, Trung Tín đến với công việc dạy kèm tiếng Anh cho học sinh tại nhà với mức thu nhập khoảng 1,6 triệu đồng/tháng/2 học sinh.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Thu Thảo (phường Xuân An, TX.Long Khánh) cũng không ngoại lệ. Hiện chị đang làm tại Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh với mức lương hợp đồng khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Ngoài giờ hành chính, từ 17 giờ - 21 giờ và 2 ngày cuối tuần chị Thảo tranh thủ dạy thêm, dẫn chương trình cho đám cưới tại nhà hàng với tổng thu nhập khá cao. Chị Thảo cho biết mặc dù đây là công việc làm thêm sau giờ hành chính, nhưng lại là nguồn thu nhập chính giúp chị yên tâm gắn bó với công việc hiện tại.

* Thỏa mãn đam mê

Không chỉ tăng thu nhập, nhiều người trẻ còn tìm đến nghề ‘’tay trái’’ để thỏa mãn niềm đam mê vì nhiều lý do khác nhau chưa thể thực hiện được.

Vốn đam mê ca hát từ nhỏ nhưng chiều lòng cha mẹ nên anh Cao Phan Quang học ngành quản trị kinh doanh tại Trường đại học Lạc Hồng. Tốt nghiệp, anh Quang được tuyển dụng làm việc tại trường. Anh Quang cho biết từ khi còn là sinh viên, anh tích cực tham gia công tác Đoàn - Hội, các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại trường và luôn ấp ủ thành lập một nhóm nhạc nhằm tạo ra một sân chơi để những ai có niềm đam mê ca hát được tập luyện và biểu diễn.

Năm 2011, anh Quang và 3 người bạn đã góp tiền mua sắm nhạc cụ cần thiết và thành lập ban nhạc Acoustic mang tên Sói đá. Sau 5 năm thành lập, ban nhạc Sói đá được giới trẻ biết đến qua các buổi biểu diễn tại các quán cà phê, sự kiện của các doanh nghiệp vào buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Theo chia sẻ của anh Quang, mỗi sô diễn ban nhạc chỉ nhận được từ 1,5-3 triệu đồng, nhưng chính những tràng pháo tay ủng hộ của khán giả đã tiếp thêm động lực để ban nhạc tiếp tục tập luyện và cống hiến lời ca tiếng hát.

Niềm đam mê làm bánh của chị Huỳnh Ngọc Bích (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) mới chỉ xuất hiện cách đây 4 năm khi con trai thứ 2 của chị tròn 1 tuổi. Chị Bích cho biết khi đó chị tham gia nhóm Những bé mèo sinh tháng 4 để học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con. Nghe các chị em trong nhóm chia sẻ về cách làm các loại bánh cho các con, chị làm thử tại nhà và bắt đầu thích từ đó. Tuy nhiên, hiện tại chị đang làm việc tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh Đồng Nai nên chỉ sau giờ làm chị mới có thời gian để thực hiện đam mê của mình.

Chị Bích chia sẻ, hiện tại chị không chỉ làm bánh phục vụ nhu cầu những người thân trong gia đình mà còn nhận làm các đơn hàng bánh kem, bánh bông lan, su kem, bánh trung thu... Hôm nào đơn hàng nhiều, chị có thể thức làm bánh tới 12 giờ khuya mới đi ngủ. Những hôm không có đơn hàng, chị lại tìm tòi, thử nghiệm và tích lũy kinh nghiệm làm bánh cho riêng mình.

Nga Sơn

Tin xem nhiều