Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao điểm tuyển dụng cuối năm

09:11, 02/11/2016

Theo Sở LĐ-TB & XH, trong 2 tháng cuối của năm 2016 và nửa tháng đầu năm 2017, các DN ở Đồng Nai cần tuyển dụng 25 ngàn lao động, chủ yếu phục vụ đợt cao điểm sản xuất cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong 2 tháng cuối của năm 2016 và nửa tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp ở Đồng Nai cần tuyển dụng 25 ngàn lao động, chủ yếu phục vụ đợt cao điểm sản xuất cuối năm và Tết Nguyên đán.

Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa
Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa

Do nguồn cung thấp nên nhiều doanh nghiệp, nhất là ngành dệt may, đồ gỗ đã tính tới chuyện tuyển dụng trước nguồn lao động dự phòng cho tình huống sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thể xảy ra tình trạng lao động nhảy việc đi nơi khác.

* Nhu cầu lớn

Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai trong 2 tháng trở lại đây luôn xảy ra tình trạng doanh nghiệp tuyển dụng đông nhưng người tìm việc lại thưa thớt. Doanh nghiệp không chỉ tại các khu công nghiệp của tỉnh mà còn có cả những doanh nghiệp ngoài tỉnh, như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, thậm chí cả Long An cũng tìm đến trung tâm tìm nguồn tuyển.

Để tuyển dụng đủ lao động cuối năm, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, một số doanh nghiệp đã chủ động đến các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề để tìm sinh viên sắp đi thực tập, chuẩn bị tốt nghiệp đúng với ngành nghề mình cần.

Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Lâm Thanh Thu cho biết thời gian tới thị trường lao động sẽ tiếp tục căng thẳng do nhu cầu tuyển dụng lớn, người đi tìm việc lại rất ít. Dự báo sẽ có 2 đợt tuyển dụng lớn, đó là từ nay tới giáp Tết Nguyên đán và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi doanh nghiệp hoạt động trở lại, trong đó đợt tuyển dụng sau tết sẽ căng thẳng hơn nhiều.

Các doanh nghiệp thuộc các ngành sử dụng nhiều lao động, như: dệt may, da giày, đồ gỗ xuất khẩu không chỉ đua nhau tuyển dụng lao động, mà mức thu nhập và chế độ phúc lợi đưa ra cũng khá cạnh tranh. Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) thông báo tuyển 300 lao động trước tết, mức thu nhập trung bình 5,5-6 triệu đồng/tháng; Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu)  tuyển 500 lao động, mức thu nhập trung bình
6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) tuyển 400 lao động với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng; hay Công ty TNHH MTV Leebra Vina (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đăng ký tuyển dụng ở Đồng Nai 600 lao động, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Thị trường lao động cuối năm không chỉ cần lượng lớn lao động dài hạn, mà nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng không hề nhỏ. Đại diện Công ty cổ phần sản xuất, thương mại, dịch vụ vận tải Sài Gòn (Sài Gòn Taxi ở TP.Biên Hòa), cho biết sẽ tuyển bổ sung 200 tài xế trước Tết Nguyên đán; hệ thống Siêu thị Bic C tuyển 150 nhân viên bán hàng tết… Nhiều nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới cũng đang gấp rút tuyển dụng nhân viên để phục vụ hội nghị tổng kết cuối năm, tiệc tất niên…

* Thuận lợi chọn công việc

Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng 25 ngàn lao động dịp cuối năm là con số chưa chính thức vì nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhưng không đăng ký qua kênh của Sở mà tự tuyển dụng, hoặc qua các doanh nghiệp có chức năng giới thiệu việc làm, cung ứng lao động thời vụ. Để tránh vấp phải bài toán khó tuyển dụng lao động vào thời điểm cuối năm như hiện nay, một số doanh nghiệp đã dùng giải pháp khoán sản phẩm cho doanh nghiệp khác có sẵn nguồn lao động gia công, hoặc thuê mướn lao động thời vụ từ các doanh nghiệp cung ứng lao động.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, cho biết nguồn lao động tới trung tâm tìm việc sẽ khó lòng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay, vì từ nay tới Tết Nguyên đán chỉ còn 4 phiên giao dịch việc làm. Theo dự báo, do là thời điểm cuối năm, lượng người đi tìm việc ít nên mỗi phiên sẽ chỉ có từ 500-700 người đi tìm việc nhưng không phải doanh nghiệp sẽ tuyển hết được số lượng này. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải có nhiều giải pháp để tuyển dụng lao động khác nhau, hoặc tăng ca hợp lý trên lượng lao động hiện có để kịp sản xuất các đơn hàng phục vụ tết.

Việc thị trường lao động khan hiếm nguồn cung lao động là một khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng lại là một lợi thế cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm vào thời điểm từ nay tới giáp tết. Chị Đỗ Thị Thảo (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tới Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai tìm việc vào ngày 25-10 vừa qua, cho biết đi tìm việc thời điểm hiện nay không khó khăn lắm vì có quá nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, phỏng vấn cũng dễ dàng hơn, chế độ phúc lợi tốt, nhất là những công việc liên quan tới bán hàng, tiếp thị sản phẩm…

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng cho biết bên cạnh sự hỗ trợ tuyển dụng từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp cần chủ động nguồn tuyển đa dạng từ Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, xin phép thông báo tuyển dụng lao động tại các nơi công cộng, thuê lao động từ các doanh nghiệp cung ứng lao động. Nếu các doanh nghiệp khó khăn tuyển dụng hơn nữa, Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ giới thiệu liên hệ với các địa phương để tìm nguồn tuyển dụng.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều