Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ "nút thắt" để phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

11:11, 30/11/2016

Giải pháp nào để xử lý dứt điểm các doanh nghiệp chây ì, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gây thiệt hại cho người lao động? Làm sao để đông đảo người dân hưởng ứng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân.

Giải pháp nào để xử lý dứt điểm các doanh nghiệp chây ì, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) gây thiệt hại cho người lao động? Làm sao để đông đảo người dân hưởng ứng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc ngày 29-11. Ảnh: N.THƯ
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc ngày 29-11. Ảnh: N.THƯ

Đây là 2 vấn đề nổi bật được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với cơ quan BHXH tỉnh, các sở, ngành liên quan và cấp ủy Đảng các địa phương trong tỉnh vào ngày 29-11.

* Kiên quyết xử lý doanh nghiệp chây ì

Một trong những khó khăn kéo dài nhiều năm nay vẫn là tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn phổ biến ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp tư nhân sử dụng ít lao động. Tổng số nợ  đọng BHXH, BHYT hiện nay lên đến trên 300 tỷ đồng, chiếm hơn 2% số phải thu, trong đó có 153 doanh nghiệp nợ từ 6 tháng trở lên với số tiền 77,6 tỷ đồng.

 Trước thực trạng này, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đề nghị cơ quan BHXH cùng các sở, ngành liên quan phải tăng cường phối hợp trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT; Cục Thuế Đồng Nai và BHXH cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thu nợ BHXH, BHYT hàng tháng; kiên quyết xử lý nghiêm, khởi kiện ra tòa đối với doanh nghiệp chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Về vấn đề khởi kiện nợ BHXH, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho biết cơ quan đã làm việc với BHXH tỉnh chốt danh sách 67 doanh nghiệp nợ trên 6 tháng trở lên, qua rà soát đã thống nhất sẽ khởi kiện 12 doanh nghiệp cố tình chây ì không nộp BHXH, BHYT cho người lao động, trong đó đơn vị nợ cao nhất 3,2 tỷ đồng, thấp nhất 522 triệu đồng. Số doanh nghiệp còn lại nợ tiền BHXH, BHYT từ 6 tháng trở lên, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phát văn bản yêu cầu nộp, nếu không nộp sẽ khởi kiện theo pháp luật.

* Ưu tiên hàng đầu cho người có thẻ BHYT

Từ đầu năm 2016 đến nay, công tác phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh rất khả quan. Toàn tỉnh hiện có gần 2,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đạt 101,3% kế hoạch năm 2016, vượt 2,5% so với nghị quyết của Tỉnh ủy. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 708 ngàn người, tăng hơn 6% so với năm 2015, chiếm 42,72% lực lượng lao động, cao hơn 18,7% mức bình quân của cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ dân số tham gia BHYT vẫn còn thấp hơn so với tiềm năng của tỉnh và thấp hơn 3% so với bình quân chung của cả nước. Cá biệt có một số địa phương đạt rất thấp, dưới 70%. Tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên cũng thấp hơn so với tiềm năng, chỉ đạt trên 88,4%.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, để đông đảo người dân tham gia BHYT, không còn cách nào khác phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh. Người có thẻ BHYT phải được quan tâm hơn, phải được ưu tiên hàng đầu, phải được trân trọng. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là BHYT toàn dân, vận động dân tham gia, nhưng tổ chức khám chữa bệnh chưa tốt, người có thẻ BHYT đi khám bệnh còn gặp nhiều khó khăn là không được, tình trạng này phải được cải thiện ngay.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng có nhiều kiến nghị xung quanh việc nâng chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện, tuyến cơ sở. Cụ thể, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ; tiếp tục đầu tư máy móc, trang thiết bị cho tuyến huyện, tuyến cơ sở; tháo gỡ bất cập trong quy định của Bộ Y tế là 1 bác sĩ chỉ được khám 50 bệnh/ngày, yêu cầu bác sĩ phải có giấy chứng chỉ hành nghề, chuyên khoa mới được ký toa thuốc để thanh quyết toán BHYT... Một số địa phương kiến nghị cho thông tuyến BHYT đối với các bệnh viện đa khoa khu vực; nâng mức hỗ trợ tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên lên 50% mức đóng...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của của BHXH, BHYT là một trong những trụ cột của an sinh xã hội; nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do đó, những khó khăn, vướng mắc nào thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì tập trung giải quyết ngay; những khó khăn, vướng mắc thuộc cấp bộ, ngành, Trung ương thì phải đề xuất để Thường trực Tỉnh ủy có văn bản kiến nghị, đặc biệt là bất cập trong phân tuyến khám chữa bệnh đối với các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh không được khám BHYT trái tuyến, vừa gây lãng phí về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tỉnh đã đầu tư, vừa không đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân được khám chữa bệnh tại đây. Thường trực Tỉnh ủy sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cho thông tuyến BHYT đối với các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích