Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo tết cho người lao động

09:01, 20/01/2017

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp Công đoàn trong tỉnh lại có nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động. Mỗi cơ quan, doanh nghiệp đều muốn mang tết đến trọn vẹn, ấm áp hơn cho người lao động...

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp Công đoàn trong tỉnh lại có nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động.

Khám sức khỏe miễn phí cho công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) trong chương trình Xuân vui khỏe cùng công nhân.
Khám sức khỏe miễn phí cho công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) trong chương trình Xuân vui khỏe cùng công nhân.

Tùy điều kiện thực tế ở từng cơ quan, doanh nghiệp, mỗi nơi một cách làm riêng nhưng đều chung ý nghĩa: mang tết đến trọn vẹn, ấm áp hơn với người lao động.

Tết sum vầy ở mọi nơi

Ông Lê Hữu Hiền, Phó chánh văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết năm nay Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động chương trình Tết sum vầy. Các cấp Công đoàn ở Đồng Nai đang tích cực thực hiện chương trình này với những cách làm hay, thiết thực.

Mở đầu chương trình Tết sum vầy ở Đồng Nai, sáng 14-1 Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động và Công ty TNHH nước giải khát Coca-cola Việt Nam tổ chức chương trình Xuân vui khỏe cùng công nhân ở Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom). Tại đây các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Trung tâm y tế huyện Trảng Bom đã kiểm tra, tư vấn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 đoàn viên, công nhân lao động của công ty Ngoài ra, đơn vị tài trợ còn trao tặng 500 phần quà cho công nhân với tổng trị giá 60 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Xoan (thứ 2, bên phải) bị mắc bệnh viêm cơ bẩm sinh (27 tuổi, công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2) vui mừng nhận vé xe về quê đón tết.
Chị Hoàng Thị Xoan (thứ 2, bên phải) bị mắc bệnh viêm cơ bẩm sinh (27 tuổi, công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2) vui mừng nhận vé xe về quê đón tết.

Buổi tối cùng ngày, Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom đã tổ chức đêm văn nghệ Vui Tết cùng công nhân tại Khu công nghiệp Hố Nai. Tại đây, người lao động trên địa bàn huyện đã được nghe những tiết mục văn nghệ do chính công nhân trong các doanh nghiệp biểu diễn; bốc thăm trúng thưởng với các giải thưởng có giá trị, tham gia các trò chơi dân gian... tạo không khí vui tươi, phấn chấn cho người lao động.

Tiếp nối chương trình Tết sum vầy, ngày 22-1, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức một chương trình nữa tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa. Dự kiến, khoảng 3 ngàn công nhân lao động tham gia chương trình này. Trong chương trình, công nhân lao động có cơ hội mua nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi, đồng thời tặng quà, thăm hỏi, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở sẽ trao gần 6 ngàn suất quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với gia đình, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng; đồng thời tặng 1.640 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê đón tết ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và miền Bắc với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

Quan tâm hơn đến công nhân nghèo

Những ngày này, cán bộ Công đoàn các cấp tất bật với các hoạt động thăm, tặng quà và tổ chức các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân cho công nhân lao động. Trong đó, Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa vừa trao tặng 100 phần quà và 20 vé xe cho công nhân lao động tại các phường: An Bình, Trảng Dài, Tân Phong, Bửu Hòa; các công ty TNHH: Chính Túc, Việt Thành, MJ Apperel, King Ming; ban quản lý các chợ: Hóa An, Biên Hòa và Nghiệp đoàn bốc xếp cá chợ Hóa An. (500 ngàn đồng/phần).

Dịp này, Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc cũng đã trao gần 200 phần quà và 30 vé xe cho công nhân nhiều năm không về quê đón tết. Liên đoàn Lao động huyện Định Quán vận động trao tặng hơn 200 phần quà cho công nhân lao động và đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Theo Liên đoàn Lao động huyện Định Quán, tết này các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có mức thưởng tết cho công nhân trung bình từ 1 tháng lương trở lên.

Dịp tết này, Liên đoàn Lao động tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị, tổ chức họp mặt và tặng quà cho các gia đình công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Theo kế hoạch, tất cả các huyện, thị xã và thành phố đều tổ chức họp mặt gia đình công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra ở những nơi nhiều khu công nghiệp tập trung, đông công nhân, các cấp Công đoàn còn tổ chức họp mặt gia đình công nhân lao động nhiều năm không về quê đón tết. Trung bình có từ 30-50 gia đình được tham gia các chương trình này, mỗi gia đình khi tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ số tiền từ 500-800 ngàn đồng.

Các Công đoàn cơ sở trực thuộc cũng rất nỗ lực tham mưu, phối hợp cùng ban giám đốc các cơ quan, doanh nghiệp lo tết cho người lao động. Trong đó, ở các doanh nghiệp lớn có đông công nhân, như: Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (26 ngàn công nhân), Công ty TNHH Pousung Việt Nam (28 ngàn công nhân), Công ty công nghệ Chang Shin Việt Nam (30 ngàn công nhân), Tập đoàn Phong Thái (hơn 50 ngàn công nhân)... ngoài việc thưởng tiền tết cho công nhân, còn tặng mỗi đoàn viên Công đoàn và người lao động một phần quà trị giá từ 300-500 ngàn đồng; hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê đón tết và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Các doanh nghiệp khác đều chăm lo tết cho công nhân khá chu đáo. Trong đó, Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tổ chức trao vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; Công ty TNHH Sanlim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đã tổ chức đêm văn nghệ và trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu) tổ chức họp mặt gia đình công nhân xa quê…

Trước đó, Liên đoàn Lao động tỉnh còn chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động, các cơ quan quản lý Nhà nước nắm sát tình hình chi lương, thưởng tết, điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động để tránh xảy ra tranh chấp lao động cuối năm. Thưởng tết năm nay ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều tăng với mức tăng từ 15-17%, tạo vui mừng phấn khởi cho người lao động sau một năm làm việc miệt mài.

Phương Hằng

Tin xem nhiều