Báo Đồng Nai điện tử
En

Chở yêu thương về quê…

11:01, 22/01/2017

Sáng 22-1, trong khuôn viên của Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa, đã diễn ra lễ tiễn công nhân về quê đón tết đầy xúc động, do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức.

Sáng 22-1, trong khuôn viên của Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa (số 31, đường 2A, Khu công nghiệp Biên Hòa 2), đã diễn ra lễ tiễn công nhân về quê đón tết đầy xúc động, do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt thăm hỏi và tiễn công nhân về quê đón tết. Ảnh: VĂN TRUYÊN
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt thăm hỏi và tiễn công nhân về quê đón tết. Ảnh: VĂN TRUYÊN

Để chia sẻ khó khăn với công nhân, dịp tết năm nay từ nguồn kinh phí hoạt động và vận động các doanh nghiệp đóng góp, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở đã trao tặng gần 1.700 vé xe cho công nhân về quê đón tết với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Gần 250 công nhân được đưa về quê dịp này ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết.

Về để được sà vào lòng mẹ

Mặc dù hơn 8 giờ các chuyến xe mới xuất phát để đưa công nhân về quê, nhưng từ 6 giờ sáng ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, và các cán bộ Công đoàn, Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã có mặt để thăm hỏi, chúc công nhân có chuyến đi an toàn, sớm được về đoàn tụ cùng gia đình trong ngày tết cổ truyền dân tộc.

Không chỉ tặng vé xe và tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê đón tết, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động cho công nhân. Trong đó, sáng 21-1 đã tổ chức hội thi nấu bánh chưng và khai trương các gian hàng ẩm thực, giới thiệu sản phẩm của các công ty thuộc Công đoàn khu công nghiệp. Dịp này, Công đoàn khu công nghiệp còn tổ chức các chương trình tư vấn sức khỏe cho công nhân; tặng quà cho 150 gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chương trình văn nghệ thiếu nhi cho con em công nhân.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Công ty TNHH Great Veca (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), xúc động nói: “Quê tôi ở Thái Bình. Tôi vào Đồng Nai làm công nhân đã 12 năm. Suốt những năm qua, tôi mới về thăm nhà được 1 lần khi mẹ bệnh nặng. Năm nay, nghe tin được tặng vé xe về quê đón tết tôi đã òa khóc, chỉ mong ngày về. Ngày trở về lần này của tôi, mắt mẹ không còn nhìn được nữa vì sau lần bệnh nặng, mắt mẹ đã bị mù. Nhưng về để được sà vào lòng mẹ, được mẹ vuốt ve, được nghe mẹ nói... thế là quá đủ với tôi. Hôm nay về quê, tôi còn đưa cả 2 con gái về thăm ông, bà ngoại nên bọn trẻ hồi hộp lắm, nhiều đêm rồi không ngủ. Được về thăm cha, mẹ lần này, vợ chồng tôi còn tích cóp, mua trả góp để tặng ông, bà ngoại chiếc tivi để cha tôi không phải đi xem nhờ hàng xóm nữa”.

Công nhân lên xe về quê đón tết.
Công nhân lên xe về quê đón tết.

Anh Lê Minh Xuân, Công ty TNHH xích KMC Việt Nam (Khu công nghiệp Amata), bày tỏ: “Tôi quê ở Thanh Hóa, vào làm công nhân ở Đồng Nai đã 10 năm. Do hoàn cảnh khó khăn nên 4 năm nay tôi không thể về quê sum họp cùng người thân. Những năm trước, tết không về được, tôi nhớ vợ và con ở quê lắm, chỉ biết cất nỗi nhớ vào trong lòng. Năm nay được tổ chức Công đoàn tạo điều kiện cho vé về quê, gia đình tôi sẽ được đong đầy yêu thương. Món quà tôi đem về tặng vợ là chiếc nồi cơm điện mà tôi đã bốc thăm trúng thưởng trong chương trình Tết sum vầy do Công đoàn công ty tổ chức mới đây”.

Được trở về là đủ rồi

Trong khi đó, Nguyễn Khắc Hiếu, quê Nghệ An, công nhân Công ty TNHH New Việt Nam (Khu công nghiệp Amata), bộc bạch: “Cha mẹ chỉ sinh được mình tôi nhưng vì ở quê không có việc làm ổn định nên học xong THPT, tôi vào ngay Đồng Nai làm việc. Đến nay đã 3 năm tôi mới được về ăn tết cùng cha mẹ. Tôi không mua sắm gì nhiều, được về quê là vui rồi. Dự định sau tết trở lại Đồng Nai, tôi vừa đi làm vừa đi học nghề, nên ngay từ bây giờ tôi phải tiết kiệm để có tiền trang trải cuộc sống tự lập của bản thân”.

Trước khi các xe lăn bánh, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã nhắn nhủ: “Vào mỗi dịp năm hết tết đến, bất cứ người con nào của dân tộc Việt Nam đi xa đều mong muốn được về sum họp cùng gia đình để thắp nén nhang lên bàn thờ gia tiên và quây quần bên người thân yêu của mình. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên vẫn còn nhiều người không thể về quê dịp tết, nhất là công nhân lao động nghèo, xa quê. Có thể với nhiều người, chi phí cho một tấm vé về quê không có gì khó khăn, nhưng với nhiều công nhân lao động xa quê, số tiền đó là một gánh nặng. Thấu hiểu nỗi niềm của lao động xa quê, hàng năm các cấp Công đoàn đều cố gắng làm những việc có ích cho công nhân, trong đó có những tấm vé xe nghĩa tình. Những cán bộ Công đoàn đã hiểu tết chỉ thực sự vui và trọn vẹn khi mọi người được sum vầy bên nhau, nên cái gì làm được cho công nhân, chúng tôi cố gắng hết sức”.

Sự quan tâm của cán bộ Công đoàn trong những ngày này khiến tất thảy công nhân xúc động, hứa trở lại làm việc sau tết đúng hẹn.

Phương Hằng


 

 

 

 

Tin xem nhiều