Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp bằng dự án học trực tuyến

09:02, 08/02/2017

Một người Đồng Nai 33 tuổi vừa đoạt giải ba của cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo năm 2016". Đây là cuộc thi do Dự án Praxispartnership (Trường đại học Leipzig), Đại học Việt Đức, Chi nhánh Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, có quy mô quốc tế.

Một người Đồng Nai 33 tuổi vừa đoạt giải ba của cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo năm 2016”. Đây là cuộc thi do Dự án Praxispartnership (Trường đại học Leipzig), Đại học Việt Đức, Chi nhánh Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, có quy mô quốc tế.

Ông Lê Văn Nam (trái) tại lễ trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo năm 2016’’. (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Ông Lê Văn Nam (trái) tại lễ trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo năm 2016’’. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Đó là ông Lê Văn Nam, Giám đốc Công ty truyền thông kết nối ý tưởng (phường Bửu Long,
TP.Biên Hòa) với dự án “Levana - Flatform học trực tuyến’’ đã cung cấp các khóa học với nhiều kiến thức, kỹ năng kinh doanh trực tuyến bằng nhiều hình thức mới mẻ và thú vị. Ngoài ra, dự án của ông còn được trao giải có số lượt bình chọn cao nhất trên mạng xã hội.

Cung cấp kỹ năng kinh doanh trực tuyến

 Theo thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2016” (Best Innovators Award 2016), trong 3 tháng triển khai đã thu hút hơn 300 thí sinh quốc tế tham gia với 50 đề xuất và phát triển ý tưởng. Sau vòng xây dựng ý tưởng, vòng phát triển kế hoạch kinh doanh có 5 nhóm xuất sắc nhất tranh tài tại vòng chung kết, trong đó có dự án “Levana - Flatform học trực tuyến” của ông Lê Văn Nam, đến từ Đồng Nai.

“Levana - Flatform học trực tuyến’’ là hệ thống cung cấp các khóa học trực tuyến dành cho mọi đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên và những người hiện đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Ông Lê Văn Nam chia sẻ chỉ cần gõ cụm từ “levana.vn“ trên Google, giao diện sẽ hiện ra, người có nhu cầu học chỉ cần hoàn tất các thao tác, thanh toán và có tài khoản đăng nhập đều có cơ hội được tham gia tất cả các khóa học kỹ năng trực tuyến từ cơ bản đến kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu trên lĩnh vực kinh doanh từ các chuyên gia đầu ngành, những người có bề dày kinh nghiệm. Đặc biệt, người học còn được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, định hướng thông qua hình thức tương tác trực tuyến.

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo năm 2016” - là những chuyên gia trên lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin, đây là dự án khởi nghiệp khá phù hợp với xu thế hiện nay. Khi mạng internet và các thiết bị công nghệ thông tin phát triển ngày càng mạnh mẽ, trong khi đó nhu cầu học kỹ năng cơ bản cũng như kỹ năng nghề nghiệp rất cần thiết. Với hình thức học trực tuyến như thế này không chỉ giúp người học tiết kiệm chi phí so với các khóa học offline, mà còn tạo điều kiện để người học học mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm được thời gian và công sức.

Ông Lê Văn Nam cho biết hiện tại dự án đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm cung cấp một số khóa học có liên quan đến khởi nghiệp bằng kinh doanh online, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bí quyết khởi nghiệp. Ông đang tập trung khai thác các khóa học kỹ năng, như: kỹ năng internet marketing, email marketing, chiến lược quảng cáo trên Google, Facebook và các kỹ năng khác liên quan đến internet. Bởi theo ông Nam, đây là những lĩnh vực mà hầu như doanh nghiệp nào cũng cần, trong khi để tuyển được nhân viên thông thạo lĩnh vực này không phải dễ.  Sau năm 2017, trong khuôn khổ dự án sẽ triển khai thêm các khóa học kỹ năng khác liên quan đến kinh doanh, như: kỹ năng bán hàng, tìm kiếm khách hàng, quản lý, kế toán, lập dự án kinh doanh, khởi nghiệp... Và đặc biệt, với dự án này ông sẽ hướng đến mục tiêu là chia sẻ những ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên năm cuối để sau khi ra trường, tự tin hơn và có nhiều cơ hội tìm việc cũng như thực hiện tốt chuyên môn sau khi được tuyển dụng.

Đi đến cùng ước mơ

Con đường khởi nghiệp của ông Nam khá trắc trở. ước mơ làm một doanh nhân thành đạt để giúp gia đình vượt những khó khăn, cực nhọc nhưng khi tốt nghiệp THPT, không biết “trời xui đất khiến” thế nào ông lại làm hồ sơ thi vào ngành kế toán để rồi sau khi tốt nghiệp, ông phải trải qua “năm lần bảy lượt” thay đổi công việc và cuối cùng ông bước sang lĩnh vực kinh doanh.

Ông Nam cho biết sau khi tốt nghiệp năm 2007, ông xin làm nhân viên kinh doanh rồi chuyển sang làm nhân viên nghiên cứu và phát triển thị trường, cung cấp các giải pháp trực tuyến... Ông nhận ra đây là một hướng đi mới, phù hợp với xu thế phát triển nên đã biến ý tưởng kinh doanh trực tuyến của mình thành hiện thực. Từ đó, ông cùng với một số người bạn thành lập công ty chuyên tổ chức sự kiện, nhưng chỉ được 2 năm thì mỗi người mỗi nơi. Bản thân ông khi đó cũng thành lập công ty truyền thông kết nối ý tưởng nhưng hoạt động khá cầm chừng. 

Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, quả thực là một thách thức lớn với ông Nam khi đối diện với nhiều thất bại vì không làm đúng chuyên môn, chưa am hiểu nhiều về công nghệ thông tin, chưa có nhiều kiến thức, kỹ năng về kinh doanh. Tuy nhiên, ông Nam luôn tin rằng đây là con đường đúng, bằng mọi giá phải vượt qua khó khăn, khắc phục hạn chế để bước tiếp và ông đã thành công với lựa chọn của hình. Nghề của ông hiện nay vừa nhận hướng dẫn online, offline cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tự làm quảng cáo trên google, mạng xã hội... vừa tiếp tục hoàn thiện các ý tưởng cho dự án “Levana - Flatform học trực tuyến’’ ngày càng hấp dẫn, mang lại nhiều kỹ năng và kiến thức cho cộng đồng, nhất là kiến thức về khởi nghiệp cho những người trẻ vừa tốt nghiệp đại học.

Nga Sơn

Tin xem nhiều