Báo Đồng Nai điện tử
En

Chi bạo cho học ngoại ngữ hè

09:06, 11/06/2017

Mùa hè là mùa hoạt động rầm rộ nhất của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trong tỉnh. Hầu hết các trung tâm đều chật kín người học, thậm chí nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả đã không ngại chi từ 10-20 triệu đồng để con em theo một khóa ngoại ngữ hè.

Mùa hè là mùa hoạt động rầm rộ nhất của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trong tỉnh. Hầu hết các trung tâm đều chật kín người học, thậm chí nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả đã không ngại chi từ 10-20 triệu đồng để con em theo một khóa ngoại ngữ hè.

Một trung tâm Anh ngữ quảng bá hoạt động để thu hút người học. Ảnh: C.NGHĨA
Một trung tâm Anh ngữ quảng bá hoạt động để thu hút người học. Ảnh: C.NGHĨA

* Không ngại chi

Tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký học

Một số giáo viên dạy ngoại ngữ cho rằng đúng là chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả của việc học tiếng Anh, nhưng kết quả học tốt hay không thì chính học viên mới là người quyết định. Nếu như học viên không dành thời gian tự học ở nhà, chăm chỉ luyện tập, thực hành thường xuyên thì rất khó tiến bộ vì thời gian học ở các trung tâm ngoại ngữ rất ngắn.

Tại Trung tâm ngoại ngữ ILA (nằm trên tầng 8-9 của tòa nhà The Pegasus Plaza, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), các lớp học hè đều đông học viên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trung bình một giờ học tại trung tâm này có giá khoảng 250 ngàn đồng. Một buổi học kéo dài 2 tiếng có chi phí khoảng 450-480 ngàn đồng.

Dù mức học phí được xem là khá cao, nhưng nhiều phụ huynh vẫn không ngần ngại lựa chọn đăng ký cho con học ngoại ngữ tại đây. Trong dịp hè này, có gia đình còn gửi con tới đây học ngoại ngữ suốt tuần. Ngoài học ngoại ngữ các em còn được học thêm các kỹ năng mềm và tham gia các khóa dã ngoại...

Chị Nguyễn Thị Hoàng Quyên (ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã chi 13 triệu đồng/tháng cho con học ngoại ngữ, cho biết chị  lựa chọn trung tâm này vì đây là một thương hiệu lớn, có uy tín từ trước đến giờ. Con chị còn được học, tiếp xúc với người nước ngoài. Mức học phí đó cũng “đáng đồng tiền bát gạo”.

Nhân viên một trung tâm Anh ngữ tuyển dụng trợ giảng.
Nhân viên một trung tâm Anh ngữ tuyển dụng trợ giảng.

Còn Trung tâm tiếng Anh Apollo English Junior nằm ở tầng 3 của Trung tâm thương mại Vincom (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cũng có mức học phí khá đắt đỏ nhưng vẫn có đông người học, gần như chỉ những gia đình khá giả mới dám cho con vào học. Qua tìm hiểu, một buổi học 2 tiếng ở Apolo English Junior có mức học phí là 480 ngàn đồng.

Ông Phạm Quang Thắng là nhân viên một ngân hàng ở TP.Biên Hòa, đưa con đến học ngoại ngữ tại Apollo English Junior, cho hay: “Tranh thủ mấy tháng hè tôi cho con đi luyện kỹ năng ngoại ngữ nâng cao, đặc biệt là tăng cường giao tiếp với giáo viên nước ngoài để rèn kỹ năng nghe, nói, phát âm chuẩn. Giáo viên dạy ở Apollo English Junior là người nước ngoài, điều kiện phòng ốc lẫn thiết bị dạy và học rất hiện đại nên tôi tin tưởng hơn. Học tiếng Anh ở trung tâm có tên tuổi, học phí cao là thật nhưng chấp nhận được vì có chất lượng”.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng cho biết để con theo học được tại các trung tâm này, học viên cũng phải có nền tảng ngoại ngữ nhất định mới có thể bắt nhịp.

Để học ngoại ngữ hiệu quả, người học cần phải biết đầu tư đúng cách, không chỉ về tiền bạc mà còn là nhận thức và quyết tâm của chính mình.  Người học cần tìm hiểu kỹ những thông tin về trung tâm ngoại ngữ mình dự định đăng ký học, mức học phí và những đánh giá, nhận xét của những người đi trước để đồng tiền bỏ ra xứng đáng với kiến thức thu nhận được.

* Đảm bảo lợi ích cho người học

Trước thời buổi hội nhập quốc tế, nhu cầu học ngoại ngữ cũng ngày càng nhiều với đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng.

Các trung tâm ngoại ngữ không riêng gì ở TP.Biên Hòa mà ở TX.Long Khánh và các huyện, như: Long Thành, Trảng Bom... đã mọc lên ngày càng nhiều. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh đã có trên 120 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ đang hoạt động.

Trong những năm gần đây, ở TP.Biên Hòa đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị giảng dạy ngoại ngữ chuyên nghiệp, các đơn vị này trước đây chỉ có mặt hoạt động ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Điển hình trong số đó có Trung tâm ngoại ngữ ILA, Apollo English Junior, Anh ngữ Việt Mỹ... Việc có nhiều trung tâm ngoại ngữ cùng phục vụ người học sẽ tạo ra sự cạnh tranhvề chất lượng và học phí, có lợi cho người học.

Tuy nhiên, bên cạnh những trung tâm, cơ sở dạy ngoại ngữ uy tín cũng còn có những trung tâm hoạt động không tốt như quảng cáo, thậm chí có trung tâm còn đột ngột đóng cửa khiến nhiều học viên bị mất học phí, lở dở chuyện học hành như 2 cơ sở dạy ngoại ngữ của Anh ngữ Âu Việt Mỹ (số 8 đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh và số 299 đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Về vấn đề này, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, học ngoại ngữ có chất lượng là một nhu cầu tất yếu và chính đáng trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Sở GD-ĐT luôn khuyến khích phát triển các trung tâm ngoại ngữ có uy tín và chất lượng hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh hiện nay. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát các trung tâm và cơ sở ngoại ngữ để đảm bảo chất lượng cũng như quyền lợi cho người học.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đang tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các trung tâm và cơ sở ngoại ngữ phải tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng được điều kiện giảng dạy ngoại ngữ ngày một tốt hơn. Các cơ sở ngoại ngữ không đủ điều kiện để được nâng cấp lên thành trung tâm ngoại ngữ sẽ buộc phải ngừng hoạt động trong thời gian tới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích