Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ xô đi làm bảo hiểm thất nghiệp

10:06, 07/06/2017

So với thời điểm này năm ngoái, số lượng người đến Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) và các chi nhánh trong tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến (tăng 25%).

So với thời điểm này năm ngoái, số lượng người đến Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) và các chi nhánh trong tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến (tăng 25%).

Trong buổi sáng 5-6, có gần 500 lượt người đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: H.Dung
Trong buổi sáng 5-6, có gần 500 lượt người đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: H.Dung

Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Võ Sơn Thu cho biết một trong những nguyên nhân khiến số lượng người đi làm bảo hiểm thất nghiệp tăng đột biến trong năm nay, là do một số công ty, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh có chính sách giảm số lượng lớn lao động.

* Nghỉ việc dễ xin việc khó

 Một số nghề đào tạo miễn phí

Một số nghề đào tạo miễn phí cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp là: may trang phục, may công nghiệp, cắt may áo dài, sửa chữa máy may công nghiệp, kế toán, tin học văn phòng, Auto CAD, Corel Draw, quản lý chuyền may, sửa chữa phần cứng máy tính, điện công nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật ẩm thực, kỹ thuật thẩm mỹ, xăm nghệ thuật, trang điểm, kỹ thuật làm móng, thiết kế tạo mẫu tóc, pha chế thức uống, quản lý nhà hàng, nghiệp vụ bàn, nghiệp vụ bán hàng, thư ký văn phòng, quảng cáo - kinh doanh internet, chế biến món ăn, thợ bánh, đầu bếp, cắm hoa, sửa chữa xe gắn máy, lái xe hạng B2, lái xe hạng C, lái xe nâng hàng.

Từ đầu năm 2017 một số công ty lớn, như: Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) có chính sách khuyến khích người lao động công tác lâu năm nghỉ việc.

Những lao động làm việc từ 15 năm trở lên nếu nghỉ việc được chi trả chế độ một lần cho người lao động với số tiền tùy theo thâm niên làm việc (thấp nhất là được lãnh một lúc 12 tháng lương cùng phụ cấp các khoản).

Trong 5 tháng đầu năm 2017, đã có gần 18 ngàn người lao động làm hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp; gần 14 ngàn người đã có quyết định hưởng trợ cấp, trong số đó có rất nhiều người lao động nghỉ việc ở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam đã đi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nhiều lao động làm việc lâu năm sau khi nghỉ việc rất khó xin việc mới do lớn tuổi hoặc mức lương mới quá thấp. Chị Trần Thị Cúc (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) sau khi nghỉ việc và nhận gần 200 triệu đồng của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, những tưởng sẽ xin được việc làm mới nhưng mấy tháng qua chị đến công ty nào cũng chỉ nhận được cái lắc đầu vì chị đã ngoài 40 tuổi.

Tương tự, ông Lâm Tấn Minh (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết vợ ông nghỉ việc ở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam nhưng không xin được việc mới do đã lớn tuổi. Ông đành xin nghỉ việc ở một công ty xây dựng để cùng vợ về quê ở Quảng Ngãi xin việc mới.

“Nếu xin việc mới ở Đồng Nai, mức lương khởi điểm rất thấp, sẽ không đủ sống. Ngoài quê cũng có khu công nghiệp, về quê làm lương có thấp hơn nhưng sống gần nhà, không tốn tiền thuê nhà, chi phí cũng thấp hơn” - ông Minh chia sẻ.

* Cân nhắc kỹ trước khi nghỉ việc

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp đang tiến hành “thay máu” lao động bằng việc khuyến khích người lao động làm việc lâu năm nghỉ việc, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cảnh báo người lao động cần hết sức tỉnh táo, không vì cái lợi trước mắt mà nghỉ việc để rồi không xin được việc làm mới. Bên cạnh đó, các cán bộ Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp cần hết sức nhạy bén để có những kiến nghị, cách làm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Võ Sơn Thu cho biết ước tính đến hết tháng 6-2017, số người làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong tỉnh sẽ tăng lên gần 22 ngàn người. Người thất nghiệp được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm có: trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ học nghề, nhưng người thất nghiệp cũng không mấy mặn mà với chính sách này. Từ đầu năm 2017 đến nay mới chỉ có hơn 800/18 ngàn người đăng ký học nghề sau khi thất nghiệp.

Anh Vũ Văn Thao (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Hơn 6 năm kinh nghiệm bảo trì cơ khí, điện, tôi muốn kiếm công việc mới có mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng như công ty cũ, nhưng rất khó. Do vậy, tôi sẽ lấy một khoản tiền trợ cấp thất nghiệp và vay mượn thêm để mở một xưởng cơ khí nhỏ với mong muốn có thể tự mình làm chủ công việc và chủ động về thời gian, chứ tham gia học nghề rất mất thời gian, lại không có thu nhập”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích