Báo Đồng Nai điện tử
En

Phản biện nhiều dự án quan trọng

11:07, 31/07/2017

Sau 20 năm thành lập (1997-2017), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, động viên trí thức khoa học - công nghệ tiếp tục cống hiến...

Sau 20 năm thành lập (1997-2017), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai (Liên hiệp Hội) đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, động viên trí thức khoa học - công nghệ (KHCN) trong và ngoài tỉnh tiếp tục cống hiến trí tuệ, chất xám khoa học, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TS. Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai (đầu tiên bên trái), khen thưởng các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2016. Ảnh: H. Dung
TS. Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai khen thưởng các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2016. Ảnh: H. Dung

TS. Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp Hội, cho biết trong 20 năm Liên hiệp Hội đã tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhiều đề án, dự án quan trọng do UBND tỉnh giao với trách nhiệm cao, kịp thời gian, đảm bảo chất lượng.

* Phản biện để phát triển

Sau 12 năm kể từ khi ban hành quy chế hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, UBND tỉnh đã giao Liên hiệp Hội thực hiện phản biện 9 dự án.

Tiêu biểu trong số đó, có các dự án, như: hệ thống Trạm bơm Đắc Lua, huyện Tân Phú; hồ chứa nước Thoại Hương, huyện Cẩm Mỹ; Tham mưu Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng Khu đô thị mới TP.Nhơn Trạch; xây dựng Trạm bơm ấp 7, xã Phú Tân, huyện Định Quán; dự án hệ thống quản lý tòa nhà BMS của Trung tâm kỹ thuật và PT-TH Đồng Nai; báo cáo tổng hợp điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai thời kỳ đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.Biên Hòa thời kỳ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

Phát biểu tại Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016-2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho rằng Liên hiệp Hội cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tập hợp đội ngũ trí thức KHCN; quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của tỉnh, gắn với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho đội ngũ trí thức KHCN nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước. Từ đó, phát huy tính sáng tạo, đoàn kết, chủ động trong lĩnh vực KHCN, góp phần giúp cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Với “ngân hàng chuyên gia”, nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài tỉnh mà khi “cần là có”, Liên hiệp Hội đã phản biện các dự án trên cơ sở lý luận, tính toán khoa học, trung thực, khách quan, độc lập với trách nhiệm xây dựng cao.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã đưa ra được các giải pháp công nghệ hợp lý, tính hiệu quả đầu tư, ưu, khuyết điểm... để đơn vị tư vấn, đầu tư sửa chữa, thực hiện cho phù hợp. Kết quả phản biện của Liên hiệp Hội đã tiết kiệm cho tỉnh hàng ngàn tỷ đồng, được nhân dân trong khu vực xây dựng dự án đồng thuận.

Trong phản biện dự án “Báo cáo tổng hợp điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai thời kỳ đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025”, hội đồng phản biện đã tư vấn góp ý, đề xuất các phương án tối ưu, tham mưu UBND tỉnh để có cơ sở bổ sung vào quy hoạch điều chỉnh. Từ đó có những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tương xứng với từng giai đoạn.

Hay phản biện dự án nạo vét suối Săn Máu, TP.Biên Hòa đã giúp chủ đầu tư tiết kiệm gần 30 tỷ đồng mà hiệu quả về việc khơi thông dòng chảy lại cao hơn. Hiện tại, Hội đồng tư vấn phản biện của Hội đang được UBND huyện Định Quán đặt hàng phản biện dự án xây dựng hồ thủy lợi Cà Ròn ở xã Gia Canh (công trình trị giá 200 tỷ đồng).

* Tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức

Trong 20 năm qua, vai trò của Liên hiệp Hội đã được xã hội thừa nhận, được các cơ quan nhà nước quan tâm. Từ 14 Hội thành viên đầu nhiệm kỳ I, đến nay Liên hiệp Hội đã tập hợp, phát triển được 35 Hội thành viên với gần 13 ngàn hội viên cá nhân và 3 Hội tập thể, chiếm 40% đội ngũ trí thức trên tất cả các lĩnh vực hoạt động KHCN của tỉnh.

Những chính sách liên quan đến đội ngũ trí thức được triển khai rộng rãi và coi trọng hơn. Các hội thành viên đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, đời sống cho các đối tượng học sinh, sinh viên, nông dân. Thông qua cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai đã tập hợp được hàng trăm học sinh đam mê nghiên cứu khoa học, là cơ sở để xây dựng đội ngũ “nhà khoa học” trong tương lai.

“Góp phần vào sự phát triển Liên hiệp Hội như ngày hôm nay phải kể đến những đóng góp của những người đặt nền móng đầu tiên, như vị Chủ tịch Liên hiệp Hội đầu tiên Lâm Hiếu Trung. Ông đã tham gia tư vấn, phản biện nhiều đề án, dự án dân sinh của tỉnh, góp phần xây dựng nhiều tượng đài có ý nghĩa lịch sử, văn hóa như: Tượng đài chiến thắng Sân bay Biên Hòa, Tượng đài chiến thắng La Ngà, Tượng đài chiến thắng Rừng Sác, Tượng đài đặc công ở Long Bình, Tượng đài chiến thắng Xuân Lộc” - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Trần Quang Toại chia sẻ.

Trong số các Hội thành viên tập thể, Trường đại học Lạc Hồng là thành viên nổi bật với nhiều kết quả cao trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai KHCN. TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay trường đã có 925 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, 119 đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên đạt giải cấp trường, 2 đề tài được nghiệm thu cấp bộ, 3 đề tài cấp tỉnh và 2 đề tài đang thực hiện.

Trường đại học Lạc Hồng cũng đã chủ động cử nhiều đoàn cán bộ liên hệ các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tham quan, tìm hiểu nhu cầu và nhận đặt hàng nhiều sản phẩm cải tiến, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, được các doanh nghiệp đánh giá cao.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều