Báo Đồng Nai điện tử
En

Người bệnh sẽ phải chịu viện phí cao nếu không tham gia bảo hiểm y tế

11:07, 26/07/2017

Từ tháng 8-2017, các cơ sở y tế trên địa bàn Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng viện phí đối với người không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Có hơn 1.900 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng đợt này.

Từ tháng 8-2017, các cơ sở y tế trên địa bàn Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng viện phí đối với người không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Có hơn 1.900 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng đợt này.

Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai (ảnh minh họa).
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai (ảnh minh họa).

Mục đích của việc tăng giá các dịch vụ y tế nhằm tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, tạo sự công bằng giữa người tham gia và không tham gia BHYT; đồng thời từng bước tự chủ nguồn tài chính của các cơ sở y tế và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao.

* Viện phí tăng cao với người không có thẻ BHYT

Theo BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 6-2017, số ngưi tham gia BHYT trên đa bàn là hơn 2,2 triu người, đạt tỷ lệ bao phủ 78,5% dân số. Như vậy, việc tăng giá viện phí này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khoảng 21,5% dân số, tương đương vi hơn 600 ngàn ngưi chưa tham gia BHYT, sẽ đối đầu với khó khăn nếu gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở y tế.

Hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT sẽ chính thức được áp dụng giá viện phí mới khi áp dụng Thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Thị Quy, hiện nay giá các dịch vụ y tế dành cho người chưa có BHYT đang thấp hơn mức của người có thẻ BHYT. Nguyên nhân vì giá dịch vụ y tế đối với người có thẻ BHYT được điều chỉnh tăng từ 1-3-2016. Hơn nữa, giá dịch vụ y tế dành cho người chưa có BHYT chỉ mới cấu thành từ 3 yếu tố chi phí trực tiếp, gồm: chi phí thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế phục vụ khám chữa bệnh; chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ... mà chưa bao gồm yếu tố phụ cấp đặc thù và tiền lương. Do đó, việc tăng giá viện phí lần này đối với người không có BHYT trước hết là để đảm bảo công bằng với người đã tham gia BHYT.

Tác động mạnh nhất đến người bệnh không có thẻ BHYT lần này là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm. Với 1.916 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá, mặc dù mức tăng một số dịch vụ chỉ khoảng 20-30% so với mức viện phí hiện hành, song có những dịch vụ tăng “khủng” tới 200-300% khiến số tiền tăng lên hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu đồng, so với mức giá hiện nay, đặc biệt là các dịch vụ chiếu chụp X.quang, xét nghiệm, phẫu thuật kỹ thuật cao...

* BHYT - “chiếc phao cứu sinh”

Từ tháng 8-2017, mức giá khám chữa bệnh đối với người không có BHYT sẽ tăng ngang bằng với mức giá khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT. Sẽ có 3 nhóm điều trị đối với người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá lần này gồm các dịch vụ: khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện. Ngoài ra, 2 nhóm dịch vụ khám bệnh và giường nằm điều trị ngày cũng đều có mức tăng giá mạnh, cao gấp 2-4 lần so với giá hiện tại. Mức tăng này sẽ là gánh nặng đáng kể không chỉ đối với người không có BHYT khám bệnh ngoại trú mà cả với người bệnh không có BHYT phải điều trị nội trú dài ngày. 

Tại khu khám bệnh dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, thời gian gần đây có khá nhiều người khá giả đi khám chữa bệnh mà không cần thẻ BHYT. Qua trao đổi, một số người cũng tỏ ra băn khoăn khi biết thông tin sắp tới nếu không tham gia BHYT sẽ phải chi trả mức viện phí cao. Ông Trần Trung Hiếu (42 tuổi), ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay bản thân ông khỏe mạnh nên ít phải vào bệnh viện. Mỗi khi nhức đầu, sổ mũi, ông chỉ ra tiệm thuốc tây mua về uống là giảm ngay. Đọc báo biết sắp tới đây giá viện phí tăng rất cao đối với người không tham gia BHYT, ông cũng băn khoăn nên chuẩn bị làm thủ tục mua BHYT phòng ngừa rủi ro.

Có thể nói, với mức tăng viện phí lần này, người dân nếu không tham BHYT sẽ phải chịu gánh nặng chi phí rất cao mỗi lần khám chữa bệnh là điều khó tránh khỏi.                

   Phương Liễu

Tin xem nhiều