Báo Đồng Nai điện tử
En

Trúng tuyển nhiều, nhập học chẳng bao nhiêu

11:08, 13/08/2017

Các trường đại học, cao đẳng đang phải đối mặt với hiện tượng thí sinh trúng tuyển nhưng lại không đến nhập học với tỷ lệ khá cao. Có trường đã phải gửi giấy báo nhập học nhiều hơn chỉ tiêu cho phép để "trừ hao".

Các trường đại học, cao đẳng đang phải đối mặt với hiện tượng thí sinh trúng tuyển nhưng lại không đến nhập học với tỷ lệ khá cao. Có trường đại học đã phải gửi giấy báo nhập học nhiều hơn chỉ tiêu cho phép để “trừ hao”.

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào Trường đại học Đồng Nai.Ảnh: C.Nghĩa
Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào Trường đại học Đồng Nai.Ảnh: C.Nghĩa

Ông Phạm Văn Huy, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học công nghệ Đồng Nai (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), tỏ vẻ hồi hộp trước tình trạng thí sinh trúng tuyển nhiều nhưng lại đến nhập học thấp. Ông Huy cho biết: “Chỉ khi nào thí sinh tới trường làm thủ tục nhập học, đóng học phí đầy đủ thì mới chắc chắn đó là sinh viên của nhà trường”.

* Không có gì chắc chắn

Các trường đẩy mạnh thu hút thí sinh

Theo Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, việc tuyển sinh đủ 100% chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT cho phép là điều không dễ thực hiện trong điều kiện thí sinh trúng tuyển nhưng không tới nhập học như hiện nay. Do đó các trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thông tin tuyển sinh, có thêm chế các chính sách ưu đãi về học phí. Nếu các thí sinh đã được nhận giấy báo nhưng không tới nhập học, các trường sẽ tiến hành gọi nhập học bổ sung.

Năm nay, Trường đại học công nghệ Đồng Nai tuyển sinh 2 ngàn sinh viên. Có gần 2,9 ngàn thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển và đã nhận giấy báo nhập học, trong đó có 1,6 ngàn thí sinh trúng tuyển bằng hình thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia và 1,3 ngàn thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ THPT.

Đợt nhập học đầu tiên dành cho các thí sinh trúng tuyển bằng hình thức xét điểm thi THPT quốc gia mới chỉ có trên 600/1.300 thí sinh tới nhập học. Hiện nay, trường đang nhập học đợt 2 với các thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ.

Ông Phạm Văn Huy cho biết thêm: “Năm nay có hiện tượng trúng tuyển nhưng đến nhập học thấp là do thí sinh không bị giới hạn số nguyện vọng đăng ký vào các trường. Một thí sinh có thể dùng điểm thi THPT xét tuyển ở trường này, nhưng vẫn có thể dùng học bạ THPT để xét tuyển ở trường khác”.

Trong khi đó, TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho hay: “Trường đại học Đồng Nai là trường đại học công lập, có lợi thế hơn các trường ngoài công lập ở mức học phí thấp nên thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều hơn. Tuy nhiên, năm nay nhà trường cũng lo ngại việc thí sinh trúng tuyển nhưng không đến nhập học. Do đó, nhà trường phải gửi giấy báo nhập học nhiều hơn chỉ tiêu được tuyển”.

Ở nhiều ngành bậc đại học, Trường đại học Đồng Nai đã công bố số thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu cho phép từ 20-30%, như: ngành giáo dục mầm non chỉ tiêu 91, nhưng xét tuyển tới 131 thí sinh; ngành giáo dục tiểu học chỉ tiêu 100, xét tuyển tới 186 thí sinh…

TS.Trần Minh Hùng cho biết thêm: “Gửi giấy báo nhập học nhiều nhưng thí sinh không đến nhập học đủ, trường sẽ còn thông báo để xét tuyển bổ sung cho tới khi đủ chỉ tiêu thì thôi”.

Trong khi đó, Trường đại học Lạc Hồng đã tiến hành nhập học đợt 1 cho gần 800 tân sinh viên trong tổng số 2.228 chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển năm 2017. Trường sẽ tổ chức nhiều đợt làm thủ tục nhập học khác.

TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “Nhà trường có trên 4 ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành bằng 2 cách: xét điểm thi THPT quốc gia và xét học bạ THPT. Hy vọng các đợt nhập học tiếp theo trường sẽ xét tuyển đủ chỉ tiêu”.

* Nhiều trường chờ tân sinh viên

Việc Bộ GD-ĐT không giới hạn số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đã tạo thuận lợi cho thí sinh, nhưng lại đặt nhiều trường đại học, cao đẳng vào tâm lý “thấp thỏm” chờ đợi. Các trường đại học thuộc tốp trên cũng có một số ngành thí sinh trúng tuyển nhưng không đến nhập học, còn ở các trường tốp dưới hiện tượng này là phổ biến.

Hiệu phó một trường đại học tại TP.Biên Hòa cho biết: “Với hiện tượng thí sinh trúng tuyển nhiều nhưng đến học thấp như mùa tuyển sinh năm nay, kết thúc mùa tuyển sinh chỉ cần tuyển được khoảng 65-70% chỉ tiêu đã là thành công, còn đạt 90-100% có lẽ chỉ là mơ ước”.

Ông Mai Hải Châu, Trưởng phòng đào tạo Phân hiệu Trường đại học lâm nghiệp tại Đồng Nai, cho biết: “Mọi năm đợt nhập học đầu tiên đã có từ 80-85% thí sinh trúng tuyển tới nhập học. Năm nay tình hình có khác nhiều, đợt 1 thí sinh tới nhập học khá thấp, chỉ đạt có khoảng 60%. Trường vẫn chờ những thí sinh đã nhận giấy báo nhập học đợt 1 tới làm thủ tục nhập học, nhưng cũng sẽ gọi bổ sung thí sinh trúng tuyển đợt  2 khoảng 200 thí sinh nữa”.

Hồi hộp nhất trong công tác tuyển sinh năm nay vẫn là các trường cao đẳng, đặc biệt là các trường cao đẳng nghề. Theo Phòng đào tạo Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, năm 2017 trường tuyển 300 chỉ tiêu nhưng  đến thời điểm này chỉ có 100 thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển.

Khi được hỏi về tình hình thí sinh tới nhập học năm nay như thế nào, cán bộ tuyển sinh của một trường cao đẳng tại Biên Hòa đã phải thốt lên rằng: “Trường đại học còn khốn khó nói chi trường cao đẳng chúng tôi”.

Cán bộ tuyển sinh này còn cho biết thêm: “Nếu năm nay trường tôi tuyển sinh tiếp tục “thất bát” nữa thì có thể số cán bộ, nhân viên và giảng viên của trường còn nhiều hơn cả số sinh viên. Do đó, chúng tôi sẽ phải báo cáo tình hình với đơn vị chủ quản để có phương án hỗ trợ”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều