Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đứng thứ 3 cả nước về sốt xuất huyết

11:09, 13/09/2017

Đồng Nai hiện đứng thứ 3 cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết, chỉ sau TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Đồng Nai hiện đứng thứ 3 cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết, chỉ sau TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (bìa trái) phát hiện một vật chứa nước có lăng quăng tại một hộ dân ở KP.5, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.THƯ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (bìa trái) phát hiện một vật chứa nước có lăng quăng tại một hộ dân ở KP.5, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.THƯ

Với thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường như hiện nay, số ca sốt xuất huyết sẽ có xu hướng tiếp tục tăng cao nếu tỉnh không có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn để ngăn chặn dịch.

* Còn nhiều vật chứa nước có lăng quăng

Từ đầu năm 2017 đến ngày 10-9, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4 ngàn ca sốt xuất huyết, trong đó có hơn 3,6 ngàn ca nhập viện điều trị nội trú, tăng 43% ca nhập viện điều trị so với cùng kỳ năm 2016. Toàn tỉnh ghi nhận 3 ca tử vong, tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2016.

Ngày 13-9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã khảo sát tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa), một trong những điểm nóng của TP.Biên Hòa về sốt xuất huyết. Một số hộ dân tại phường Long Bình vẫn còn nhiều vật dụng chứa nước như: bình bông, ấm trà, các vũng nước đọng ở các bãi đất trống… có chứa lăng quăng gây bệnh sốt xuất huyết.

Hiện nay, công tác phòng chống sốt xuất huyết của phường Long Bình gặp khó khăn do dân số quá đông với hơn 145 ngàn dân, với hơn 30 ngàn phòng trọ, tình trạng vệ sinh không đảm bảo. Trong khi đó lực lượng y tế mỏng chỉ khoảng 10 người. Một cộng tác viên y tế phải phụ trách hướng dẫn diệt lăng quăng cho 100 hộ dân sẽ làm không xuể. Bà Hồ Thị Lợi, một công tác viên y tế ở KP.5, phường Long Bình, cho biết đã nhắc nhở người dân nhưng nhiều hộ không chịu làm, có hộ còn không mở cửa cho vào để diệt lăng quăng.

PGS-TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, phân tích đặc thù của Đồng Nai có rất nhiều công trình xây dựng, nhiều bãi đất trống có các vật phế thải đọng nước gây nguy cơ sốt xuất huyết rất cao. Trước đây chỉ có 5-6 dụng cụ chứa nước nhưng hiện nay đã có tới khoảng 30 vật dụng chứa nước. Nếu cộng tác viên y tế không có kinh nghiệm sẽ không phát hiện ra những vật chứa nước không ngờ tới, như trường hợp đoàn phát hiện một thùng mút tận dụng để chứa nước tưới cây trên sân thượng của một hộ dân ở KP.5, phường Long Bình có chứa cả ngàn con lăng quăng. Vì vậy, phải in danh mục dụng cụ chứa nước cho cộng tác viên biết để tuyên truyền và chỉ cho người dân làm, càng cụ thể, thường xuyên mới triệt để.

* Không có vùng cấm trong phòng chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh dù Đồng Nai triển khai nhiều giải pháp trong phòng chống sốt xuất huyết, tuy nhiên tình hình sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số ca sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn không ngừng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính là một số địa phương, chính quyền cơ sở, tổ dân phố, người dân chưa thật sự quan tâm đến công tác diệt lăng quăng nên việc triển khai vẫn còn hình thức, phong trào chứ chưa đi vào hoạt động thường xuyên của địa phương. Công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết là trách nhiệm của chính quyền địa phương và người dân chứ không riêng gì ngành y tế.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý từ đầu năm đến nay, Đồng Nai chỉ tổ chức 3 chiến dịch diệt lăng quăng là chưa đủ mà phải tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần. Tỉnh cần thành lập đội xung kích diệt lăng quăng và đội giám sát diệt lăng quăng ở các xã, phường trong tỉnh; phun hóa chất diệt muỗi diện rộng ở những nơi có ổ dịch, điểm nóng sốt xuất huyết. Đồng thời, tỉnh cũng phải kiên quyết hơn trong áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, chủ nhà trọ không hợp tác trong công tác phòng chống dịch bệnh, không thực hiện đúng cam kết, vẫn còn để tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng.

TS.Nguyễn Vũ Thượng, Viện phó Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, cũng cho biết: “Khi giám sát ở xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), cán bộ xã báo cáo có phát hiện một hồ chứa nước trong một công ty có hàng triệu con lăng quăng mà không vào xử lý được. Đồng Nai cần quan tâm đến vấn đề giám sát mật độ muỗi, nhất là giám sát trong các doanh nghiệp có đông công nhân bị sốt xuất huyết, không thể có vùng cấm trong phòng chống dịch. Chúng ta làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ bảo vệ sức khỏe người lao động, giúp năng suất lao động cao hơn”.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều