Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngán ngẩm với đường ngập, kẹt xe sau mưa to

11:09, 10/09/2017

Ngoài một số vị trí đã được khắc phục, nhiều nơi trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa lớn, kéo dài. Thậm chí, nhiều tuyến đường  vẫn còn ngập nặng, gây khó khăn cho lưu thông....

Ngoài một số vị trí đã được khắc phục, nhiều nơi trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng ngập nước sau mỗi cơn mưa lớn. Những cơn mưa kéo dài khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, gây khó khăn cho cả người và xe lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm.

Xe cộ nối đuôi nhau trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) hướng về ngã tư Vũng Tàu.Ảnh: L.A
Xe cộ nối đuôi nhau trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) hướng về ngã tư Vũng Tàu.Ảnh: L.A

Người dân ở TP.Biên Hòa không còn quá xa lạ với chuyện sau mỗi cơn mưa lớn lại bì bõm lội nước về nhà. Có những vị trí ngập sâu ngang đầu gối khiến nhiều phương tiện chết máy, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ.

* Bì bõm lội nước

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cho hay Đồng Nai đang ở giữa mùa mưa; dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài, tập trung chủ yếu từ nay đến hết tháng 9. Tình trạng ngập nước sau mưa tại một số khu vực ở TP.Biên Hòa thời gian qua có nhiều yếu tố, như: cường độ mưa, địa hình khu vực, hệ thống thoát nước hoạt động không hiệu quả… Do mưa tập trung về chiều tối nên người dân cần chú ý để việc lưu thông trên đường được thuận lợi.

Nếu trước đây tình trạng ngập nước xảy ra chủ yếu ở khu vực nội ô TP.Biên Hòa, như: ngã tư Lạc Cường, đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn vào UBND phường Tân Tiến) hay tại “vùng trũng” cầu Săn Máu (phường Trảng Dài)… thì nay những vị trí này đã được khắc phục. Thay vào đó, tình trạng ngập nặng trở thành nỗi ám ảnh của người dân vùng ven.

Cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ vào chiều 5-9 đã khiến quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân nước dâng lên cao khắp mặt đường. Tại một số vị trí, như: trước cây xăng Tín Nghĩa Long Bình Tân, chợ Long Bình Tân, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh…, nước ngập sâu hơn 1m, lênh láng như sông.

Mực nước dâng cao khiến quốc lộ 51 đoạn qua các nơi này bị ách tắc giao thông nghiêm trọng. Chỉ có một số xe tải lớn, xe container mới qua được, còn lại hàng loạt xe máy, xe tải, xe khách chết máy giữa đường.

Theo phản ánh của người dân, từ lúc nâng cấp quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân, tình trạng ngập ở đây trở nên nghiêm trọng hơn. Mỗi khi trời mưa, nước từ thượng nguồn đổ về khu vực suối Bà Lúa rất lớn, trong khi “đầu ra” bị thu hẹp, con suối nhỏ trở nên quá tải.

“Mưa là ngập, cả một đoạn đường dài biến thành sông, dải phân cách giữa đường cũng biến mất. Người qua khu vực này phải ngồi bó gối chờ nước rút, nếu tiếp tục đi thì chắc chắn xe sẽ chết máy. Chưa kể, xe lớn chạy qua tạo thành từng đợt sóng đánh trôi cả xe và người” - ông Hà Văn Cường (ngụ KP.Bình Dương, phường Long Bình Tân) nói.

Tương tự, trên đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua Cổng 11), đường Trần Quốc Toản (thuộc 2 phường Bình Đa - An Bình), Nguyễn Ái Quốc (đoạn gần Công viên 30-4)…cũng trong tình trạng ngập sâu trong nước, xe cộ lưu thông khó khăn sau cơn mưa. Chỉ cần mưa to kéo dài trên 30 phút là đường đã ngập từ 40-60cm, nước tràn vào cả nhà dân. 

Nhà ở bên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Biên), bà Lê Thị Bình cho hay nước ngập lênh láng từ Công viên 30-4 kéo dài đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay, hễ mưa là ngập nặng. Mưa vừa nước cũng xăm xắp mắt cá chân, mưa lớn thường ngập đến đầu gối, người đi đường phải lội bì bõm cả đoạn dài. Mới đây, hệ thống thoát nước từ nút giao ngã ba Phát Triển đến bệnh viện hoàn thành thi công, người dân hy vọng mùa mưa năm nay sẽ thoát cảnh ngập nước, nhưng đâu lại vào đấy.

Bà Bình chia sẻ, ngày trước khu vực xung quanh Công viên 30-4 đến cổng chào Biên Hòa ngập ít hơn so với những vị trí khác. Còn bây giờ, sau mưa ở đây nước cao gần 1m, ứ đọng thành vùng trũng. Nước từ cống dâng lên đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến bà con chịu không nổi.

Xe máy của người dân ngập trong nước sau cơn mưa lớn vào chiều tối 5-9.
Xe máy của người dân ngập trong nước sau cơn mưa lớn vào chiều tối 5-9.

* Nhiều vị trí ngập nghiêm trọng

Mùa mưa năm nay, theo đánh giá của các ngành chức năng, tại những khu vực có dự án chống ngập, hiệu quả đã mang lại rõ rệt. “Bản đồ” ngập nước của TP.Biên Hòa dần thu hẹp lại, nhưng không ít khu vực người dân vẫn còn cảnh sống chung với lũ.

Điều khiến người tham gia giao thông lo ngại là mưa lớn trúng giờ tan tầm, xe cộ đổ dồn ra đường về nhà gây nên cảnh kẹt xe tại một số tuyến đường. Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau dưới mưa, nước ngập làm nhiều xe chết máy phải dắt bộ. Giao thông hỗn loạn, lực lượng cảnh sát giao thông có mặt để phân luồng, nhưng không phải lúc nào cũng kịp thời.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết địa bàn tỉnh hiện có 7 điểm thường ngập nước sau mưa lớn. Trong đó, một số khu vực đang trong quá trình thực hiện các biện pháp chống ngập.

Với khu vực suối Quan (trên quốc lộ 51, gần khu vực Cổng 11), UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần du lịch sinh thái Sơn Tiên nạo vét khơi thông dòng chảy từ cầu Quan đến sông Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ cải thiện được tình trạng ngập. Tuy nhiên, một số hộ dân sống 2 bên suối lấn chiếm để xây dựng công trình nên ảnh hưởng đến khả năng thoát nước sau mưa.

Khu vực từ ngã ba Phát Triển đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, dù dự án chống ngập đã hoàn thành nhưng chưa mang lại hiệu quả nhiều. Nguyên nhân một phần do lượng rác thải sinh hoạt của người dân bịt kín nắp thoát nước nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc tiêu nước.

Trong những điểm xảy ra ngập nước nghiêm trọng hiện nay, khu vực suối Bà Lúa - cầu Đen trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân được coi là phức tạp nhất. Trước mắt, Sở Giao thông - vận tải phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành nạo vét lòng suối, những điểm bồi lắng để khơi thông dòng chảy.

“Việc làm này cũng chỉ tạm thời, mới giảm được mức độ ngập, chưa thể hết được hoàn toàn. Do đó, dự án mở rộng, nắn dòng chảy ở hạ lưu, thoát nước từ những điểm ngập trên quốc lộ 51 ra sông Đồng Nai đang khẩn trương tiến hành thực hiện” - ông Thành nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều