Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần một bệnh viện phụ sản ở Đồng Nai

07:10, 03/10/2017

Đồng Nai là tỉnh đông dân số với hơn 3,2 triệu dân, trong đó trên 51% dân số là nữ nhưng hiện chưa có một bệnh viện phụ sản chuyên sâu.

Đồng Nai là tỉnh đông dân số với hơn 3,2 triệu dân, trong đó trên 51% dân số là nữ nhưng hiện chưa có một bệnh viện phụ sản chuyên sâu.

Khu vực chờ khám bệnh ngoại trú tại Khoa sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lúc nào cũng đông đúc. Ảnh: N.Thư
Khu vực chờ khám bệnh ngoại trú tại Khoa sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lúc nào cũng đông đúc. Ảnh: N.Thư

Theo đánh giá của ngành y tế, hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân rất lớn. Mặc dù hầu hết các bệnh viện đa khoa, các cơ sở khám chữa bệnh của các trung tâm y tế trong tỉnh đều có khoa sản, nhưng chất lượng khám chữa bệnh chưa đồng đều, chưa đáp ứng hết nhu cầu khám chữa bệnh về sản, phụ khoa của người dân.

* Nhu cầu lớn

Bác sĩ Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế, người có hơn 30 năm phụ trách, theo dõi lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh, cho rằng việc thành lập một bệnh viện phụ sản do Nhà nước quản lý là rất cần thiết. Ở một số tỉnh khác chỉ hơn 1 triệu dân là đã có bệnh viện phụ sản, trong khi Đồng Nai dân số đông mà không có bệnh viện phụ sản là một thiệt thòi. Đó là chưa kể số lượng công nhân trên địa bàn rất đông với hơn 800 ngàn người, trong đó gần 70% là nữ. Để có chất lượng dân số tốt phải có hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt, trong đó phải chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trước khi làm mẹ tốt thì mới sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Thực tế, hiện nay người dân đang dồn về khám phụ sản tại 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là chủ yếu, đông nhất là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai luôn trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày, khoa sản khu A và khu B của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khám ngoại trú từ 500-600 ca, riêng ngày thứ hai và thứ sáu từ 700 đến hơn 900 ca; gần 500 giường nội trú đều chật kín. Bác sĩ và nhân viên của khoa luôn làm việc quá sức.

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, hoạt động của khoa sản cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, bác sĩ sản khoa nghỉ việc nhiều và cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng khiến số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại khoa này giảm đáng kể. Nếu như trước đây khu nội trú của khoa sản luôn chật kín bệnh nhân thì hiện tại chỉ lấp đầy 170/192 giường, bệnh nhân ngoại trú chỉ 150 người/ngày.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai (thuộc Sở Y tế) cũng có đông phụ nữ đến khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đây là trung tâm y tế chuyên khoa nên không còn được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất tại đây cũng rất hạn chế. Sắp tới, trung tâm sẽ sáp nhập vào Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai để làm tốt hơn công tác dự phòng, chỉ đạo tuyến. Riêng các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến huyện, tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa sản trầm trọng cũng khiến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế. Phần lớn các đơn vị chỉ giải quyết cơ bản những ca cấp cứu, điều trị sản, phụ khoa thông thường.

* Phát triển chuyên sâu về phụ sản

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết ngành y tế cũng đã thấy được nhu cầu cần thiết phải có một bệnh viện phụ sản tại Đồng Nai, nhưng chưa triển khai được vì liên quan đến nguồn lực, nhân lực. Thời gian qua, ngành y tế đã chủ trương xã hội hóa lĩnh vực phụ sản nhưng tư nhân chưa mặn mà. Chỉ duy nhất có một đơn vị đầu tư xây dựng Bệnh viện phụ sản Âu Cơ, nhưng quy mô chưa tương xứng với một bệnh viện phụ sản cấp tỉnh.

Trước mắt, ngành y tế tập trung đầu tư phát triển 2 khoa sản của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cùng Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai để cơ bản giải quyết vấn đề sản phụ khoa, cấp cứu sơ sinh trên địa bàn. Ngành y tế sẽ đề xuất tỉnh xây dựng một bệnh viện chuyên khoa phụ sản do tỉnh quản lý  trong giai đoạn 2020-2025 để có thời gian cho tỉnh bố trí vốn, đào tạo nguồn nhân lực .

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bày tỏ ý kiến tán thành vì cho rằng nếu không phải là bệnh viện chuyên khoa thì rất khó phát triển chuyên sâu do thiếu nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư… Hiện Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong khám, điều trị phụ sản. Tuy nhiên về mở các khoa chuyên sâu còn chưa làm được, như: khoa hiếm muộn, ung thư phụ khoa, bệnh lý tuyến vú, phát triển mảng di truyền học, phôi thai, chẩn đoán di truyền hoặc dự phòng, tầm soát các bệnh lý phụ khoa…

Ngọc Thư

Tin xem nhiều