Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi mô hình sáng tạo của học sinh bước vào đời sống

07:10, 14/10/2017

Nhiều học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo không chỉ đơn thuần vì giải thưởng, mà rất nhiều trong số các em muốn hiện thực hóa các ý tưởng xuất phát từ nhu cầu học tập và thực tế cuộc sống.

Nhiều học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo không chỉ đơn thuần vì giải thưởng, mà rất nhiều trong số các em muốn hiện thực hóa các ý tưởng xuất phát từ nhu cầu học tập và thực tế cuộc sống.

Các học sinh Trường quốc tế IPS Đồng Nai thích thú bên mô hình “Sa bàn trận đánh Điện Biên Phủ và Tây Bắc”.
Các học sinh Trường quốc tế IPS Đồng Nai thích thú bên mô hình “Sa bàn trận đánh Điện Biên Phủ và Tây Bắc”.

Tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai 2017 vừa qua, một số mô hình dự thi đoạt giải cũng xuất phát từ các nhu cầu đó.

* Từ nhu cầu học tập đến thực tiễn cuộc sống

Nhận thấy nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử vì dữ liệu ngày tháng khó nhớ, nhóm học sinh Trường quốc tế IPS Đồng Nai - thành viên Hệ thống giáo dục TTC (TTC Edu) - bắt tay vào thực hiện đề tài “Sa bàn trận đánh Điện Biên Phủ và Tây Bắc” làm mô hình mẫu giúp học sinh hệ thống được các dữ liệu một cách dễ dàng.

Khác những sa bàn thông thường, sa bàn của nhóm không chỉ có đèn hiệu, mũi tên mà có cả âm thanh, mô hình cây cối, núi non, căn cứ, máy bay, xe cơ giới, quân lính… Điều này sẽ gợi sự tò mò và hứng thú hơn cho học sinh. Đặc biệt, người dùng hoàn toàn có thể tháo lắp các cứ điểm, tuyến đường để đổi thành sa bàn các trận đánh khác.

Ngoài ra, sa bàn cũng gắn bộ cảm biến cùng với chiếc điều khiển từ xa để có thể điều chỉnh các hiệu ứng trong vòng 1m. Sản phẩm mang tính ứng dụng cao này giúp nhóm đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai và là một trong 28 sản phẩm được chọn tham dự cuộc thi quốc gia tới đây.

2 nhóm tác giả của sản phẩm “Cơ thể người” và “Mạch hẹn giờ tự động” nhận giấy khen tại lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.Biên Hòa năm 2017.
2 nhóm tác giả của sản phẩm “Cơ thể người” và “Mạch hẹn giờ tự động” nhận giấy khen tại lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.Biên Hòa năm 2017.

Cũng xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng học tập, nhóm học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn - cùng thành viên TTC Edu - thực hiện đề tài “Chiếc hộp hình học”. Mô hình rất đơn giản với những cây ăng-ten được nối với nhau bằng các nam châm bi, cho phép người dùng tạo ra bất kỳ kiểu hình học nào một cách sinh động.

Với sản phẩm đơn giản này, học sinh dễ dàng quan sát các kiểu hình không gian từ đơn giản đến phức tạp, từ đó tiếp thu bài tốt hơn. Sản phẩm cũng giúp nhóm nhận được giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2017.

Ngoài ra, tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai 2017, các nhóm học sinh Trường TH-THCS Lê Quý Đôn - cùng thành viên TTC Edu cũng đoạt giải ba và khuyến khích cấp thành phố với đề tài thuộc nhóm đồ dùng học tập là “Cơ thể người” và “Mạch hẹn giờ tự động” thuộc nhóm sản phẩm dụng cụ sinh hoạt gia đình. Cả 2 sản phẩm này đều có thể ứng dụng ngay trong việc giảng dạy cũng như thực tiễn đời sống.

Nhóm tác giả: Dư Văn Lợi, Nguyễn Hoàng Nhân, Phạm Thiên Long và Ngô Phạm Yến Nhi cùng cô hiệu phó và giáo viên hướng dẫn tại lễ trao giải.
Nhóm tác giả: Dư Văn Lợi, Nguyễn Hoàng Nhân, Phạm Thiên Long và Ngô Phạm Yến Nhi cùng cô hiệu phó và giáo viên hướng dẫn tại lễ trao giải.

* Kiến thức quan trọng nhưng kỹ năng cũng rất cần thiết

Ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và trải nghiệm thực tế là điều mà TTC Edu luôn tạo điều kiện và khuyến khích học sinh thực hiện. Thời gian qua, học sinh TTC Edu tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học và đoạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia.

Điều đáng vui mừng và trân trọng hơn cả là các sản phẩm của các em đều xuất phát từ nhu cầu học tập, đời sống và hoàn toàn có thể ứng dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, tham gia các cuộc thi sáng tạo là cách tốt nhất giúp các em cọ xát thực tế, rèn luyện các kỹ năng quan trọng như: kỹ năng thuyết trình, tư duy logic - phản biện, làm việc nhóm, tinh thần tự học và phát huy tính sáng tạo.

Em Phùng Lan Anh, lớp 7B Trường quốc tế IPS Đồng Nai - đồng tác giả sản phẩm “Sa bàn trận đánh Điện Biên Phủ và Tây Bắc”, cho biết khi bắt tay vào làm việc, điều quan trọng phải thật sự hiểu sâu các kiến thức về lịch sử và vật lý, biết tổ chức làm việc nhóm hiệu quả. Qua cuộc thi, các em được trải nghiệm sân chơi mới và tự tin hơn, tăng khả năng sáng tạo cũng như kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Còn theo các tác giả của sản phẩm “Mạch hẹn giờ tự động”, việc tham gia cuộc thi bắt buộc các em phải đào sâu các kiến thức liên quan, từ đó các em mở rộng được hiểu biết. Đồng thời, khi tham gia các cuộc thi mang tính sáng tạo sẽ giúp các em tăng khả năng giao tiếp và kích thích đam mê nghiên cứu ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm học 2017-2018, các trường khối phổ thông TTC Edu tiếp tục tạo cơ hội cho học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo của thành phố, tỉnh, quốc gia như một phần của công tác GD-ĐT. Đồng thời, ngay trong chương trình học, học sinh được học các chương trình tiếng Anh chuẩn châu Âu, tin học quốc tế, kỹ năng sống chính khóa với nhiều chuyên đề khác nhau dành riêng cho từng cấp học. Đặc biệt, các hoạt động ngoại khóa mang tính cộng đồng và hoạt động trải nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giúp học sinh hình thành các kỹ năng mềm cần thiết cũng như gắn lý thuyết với thực hành, từ đó dễ dàng định hình đam mê, biết ước mơ và chinh phục ước mơ.

Từ tháng 9-2017, Trung tâm TTC Global Mind - thành viên TTC Edu phối hợp cùng Lego Education tổ chức khóa học “Kỹ sư robot” cho học sinh tiểu học và THCS. Đây là chương trình đầu tiên tại Đồng Nai giúp học sinh làm quen với việc lắp ráp, lập trình những mẫu robot chuyên nghiệp và điều khiển robot thực hiện những thao tác phức tạp. Tham gia khóa học, học sinh có thể rèn luyện được các kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21, như: tư duy logic - sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và áp dụng các kiến thức khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học (S.T.E.M) vào thực tiễn cuộc sống. Đây cũng là nỗ lực của TTC Edu nhằm đem đến cho học sinh chất lượng giáo dục tốt nhất.

TTC Edu

 

Tin xem nhiều