Báo Đồng Nai điện tử
En

Lớp học miễn phí cho con công nhân

07:10, 10/10/2017

"Con học ở lớp học này được hơn 1 năm rồi. Ngày nào con cũng nói ba mẹ chở đến đây học, không nghỉ bữa nào. Các cô ở đây dạy rất kỹ, con hiểu bài rất nhanh" - em Hán Quốc Việt, một trong số hơn 300 học sinh đang theo học ở lớp học miễn phí do Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam mở, chia sẻ.

“Con học ở lớp học này được hơn 1 năm rồi. Ngày nào con cũng nói ba mẹ chở đến đây học, không nghỉ bữa nào. Các cô ở đây dạy rất kỹ, con hiểu bài rất nhanh” - em Hán Quốc Việt, một trong số hơn 300 học sinh đang theo học ở lớp học miễn phí do Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) mở, chia sẻ.

Các em học sinh rất hào hứng phát âm, học từ vựng tiếng Anh. Ảnh: H.DUNG
Các em học sinh rất hào hứng phát âm, học từ vựng tiếng Anh. Ảnh: H.DUNG

Không riêng gì Việt mà còn rất nhiều học sinh ở lớp học này khi được hỏi đều trả lời, điều khiến các em vui nhất khi tới lớp chính là sự tận tâm, nhiệt tình của các cô giáo và sự chia sẻ, giúp đỡ của những bạn học cùng.

* Đồng cảm, chia sẻ

 Chia sẻ về định hướng lớp học, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú cho hay: “Do cơ sở vật chất hạn hẹp nên chúng tôi mới chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của số ít con công nhân. Hiện tại, số lượng công nhân có mong muốn cho con học tập ở đây còn rất đông, nhưng vì phòng ốc không đảm bảo nên chúng tôi không dám nhận thêm. Chúng tôi mong rằng sẽ sớm được cấp quỹ đất sạch và tìm được nguồn giáo viên, có kinh phí để duy trì, phát triển lớp học lớn mạnh hơn nữa”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú cho biết, nhằm giúp đỡ con của công nhân học tiếng Anh và Toán có chất lượng lại không phải đóng tiền học phí, ông Tú đã đề xuất mở lớp học này. Lớp học ra đời từ tháng 5-2016, rộng chừng 100m2, cách công ty không xa.

Trước đó, nơi đây là Câu lạc bộ Changshin dùng để tổ chức đám cưới giá rẻ cho công nhân, người lao động của công ty. Lớp học hiện có hơn 300 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

“Lớp học diễn ra hàng ngày từ 17 giờ 30 đến 19 giờ. Sau giờ tan ca, công nhân về nhà chở con đến đây học. Nhà nào ở gần thì các cháu có thể tự đi bộ, đi xe đạp tới lớp. Bất kể trời mưa gió, các cháu đều đi học rất chuyên cần” - chị Tô Giang Thủy, quản sinh lớp học, cho hay.

Vừa bước vào lớp, cô giáo Hồ Hồng Hạnh đã nhận được tràng pháo tay chào mừng nồng nhiệt của hơn 60 học sinh lớp tiếng Anh. Cô Hạnh là nhân viên Phòng Phát triển mẫu của công ty. Do có trình độ về tiếng Anh nên trước đây sau giờ làm cô Hạnh tham gia giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Khi biết tin Công đoàn mở lớp học cho con công nhân, cô Hạnh liền đăng ký góp sức ngay, không một chút do dự.

Hàng ngày, anh Đặng Văn Len (nhân viên IT của công ty) tình nguyện làm tài xế chở cô Hạnh tới lớp, chờ cô Hạnh dạy xong rồi lại chở về nhà. Anh Len chia sẻ, cả anh và cô Hạnh đều làm ở công ty được 6-7 năm.

“Do không thể đứng lớp dạy học trò như các cô nên tôi cố gắng giúp lớp học những việc khác, như: chở cô giáo đến đây rồi phụ trông xe cho học sinh, tan học thì dẫn các em băng qua đường an toàn. Khi nào các cô cần gì thì tôi giúp cái đó, miễn sao tốt cho lớp học, tốt cho các em” - anh Len bộc bạch.

Cô giáo Bùi Thị Bình (hiện là giáo viên dạy Toán Trường THCS Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) thì cho hay do có bạn làm trong Công ty Changshin Việt Nam nên khi phía Công đoàn công ty đến trường đề nghị giúp đỡ, cô Bình đã nhận lời.

Cô Bình tâm sự: “Tôi xuất thân từ gia đình nghèo, trước đây không có điều kiện để đi học thêm nên rất hiểu hoàn cảnh của gia đình công nhân nghèo. So với việc đi dạy bên ngoài, thu nhập từ việc dạy học ở đây ít hơn nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì mình có thể làm được điều gì đó giúp đỡ các em. Tôi mong muốn sau này trong số các em sẽ có những người thành tài, sẽ lại đi giúp đỡ cho nhiều người khác như mình trong quá khứ”.

* Phấn đấu học tốt hơn

Lớp học được chia thành 3 “phòng” học, ngăn cách với nhau bởi những bức bình phong. Từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần có 4 lớp Anh văn và 3 lớp Toán. 2 lớp học đầu tiên là lớp tiếng Anh của cô Hạnh và cô Tiên. Lớp của cô Hạnh có đông học sinh nhất (khoảng hơn 60 em).

Các em ngồi quây quần bên những chiếc bàn tròn (trước đây để tổ chức đám cưới). Do ngăn cách bằng những bức bình phong nên việc cách âm không được tốt. Để các em có thể nghe rõ lời cô giảng, Công đoàn đã trang bị 3 micro để cô giáo giảng bài to, rõ hơn.

Em Trương Văn Ri (lớp 6, Trường THCS Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) vui vẻ cho hay trước đây em học tiếng Anh tại một trung tâm ở TP.Biên Hòa. Nay, cha mẹ cho em học ở lớp của cô Hạnh, Ri thấy rất vui vì học bài dễ hiểu, thuộc từ vựng nhanh hơn, có bạn cùng khảo bài nên càng phấn đấu học tốt hơn nữa.

Ông Huỳnh Văn Hảo (42 tuổi, nhà ở KP.3, phường Trảng Dài) ngày ngày cũng chở con gái là Huỳnh Thị Thanh Nhã (lớp 6, Trường THCS Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đến đây học. Ông Hảo cho hay, vợ ông là công nhân Công ty Changshin Việt Nam, ông là công nhân một công ty sản xuất gỗ. Vợ chồng ông có 2 con. Xác định tất cả vì tương lai của con nên làm lụng được bao nhiêu tiền, vợ chồng ông đều ưu tiên cho việc học hành của các con.

Trước đây, gia đình ông Hảo phải mất gần 1 triệu đồng/tháng để con gái học tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ. “Từ khi có lớp học của Công đoàn công ty mở ra, vợ chồng tôi tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, có thể dành để lo những việc khác. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của phía công ty. Vợ chồng tôi cũng chỉ mong sao các con học tập tốt, sau này có tương lai tươi sáng hơn cha mẹ” - ông Hảo chia sẻ.

Không chỉ được miễn hoàn toàn học phí mà học sinh ở lớp học đặc biệt này còn được trang bị miễn phí sách vở, dụng cụ học tập. Theo cô Bình, qua giảng dạy nếu nhận thấy học sinh yếu phần nào thì giáo viên sẽ tập trung kèm cặp thêm phần đó. Những kiến thức dạy tại lớp học đều là kiến thức chuẩn theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT. Không vì là lớp học miễn phí mà các cô giáo dạy qua loa, đại khái. Ngược lại, các cô giáo còn tự nhủ phải cố gắng dạy thật tốt để các em tiếp thu bài giỏi, phụ huynh an tâm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều