Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn bất cập trong khám sức khỏe lao động

08:11, 06/11/2017

Hiện nay, vấn đề khám sức khỏe cho người lao động vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng lao động cũng như tiềm ẩn những nguy cơ bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Hiện nay, vấn đề khám sức khỏe cho người lao động vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng lao động cũng như tiềm ẩn những nguy cơ bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Đây là một trong những vấn đề nổi cộm được các đại biểu quan tâm nhiều tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở Y tế với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quý III-2017. Vấn đề được các đại biểu đặt ra là làm sao phải nâng cao chất lượng của khám sức khỏe trước khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Ga, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Fashy (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết hiện nay trên thị trường có quá nhiều cơ sở khám chữa bệnh chào giá khám sức khỏe định kỳ cho người lao động với giá rất bèo, trung bình từ 70-80 ngàn đồng/người, thậm chí có chỗ chỉ có 30 đồng/người, trong khi giá mặt bằng chung của các cơ sở y tế công lập là khoảng 135 ngàn đồng/người. Bản thân doanh nghiệp cũng không biết thực sự chất lượng ra sao vì thấy họ khám rất sơ sài. Do vậy, ngành y tế cần công khai tên các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động để doanh nghiệp biết lựa chọn.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng việc ghi kết luận trong giấy khám sức khỏe còn quá chung chung, có nơi ghi đủ sức khỏe làm việc nhưng cũng có nơi chỉ ghi loại 1, loại 2, loại 3. Điều này rất khó cho doanh nghiệp khi bố trí vị trí làm việc cho phù hợp sức khỏe người lao động. Ông Nguyễn Hoàng Nhân, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần cao su Hàng Gòn (TX.Long Khánh) kiến nghị trong giấy khám sức khỏe, các cơ sở y tế cần ghi khuyến cáo cụ thể, người lao động cần hạn chế làm ở bộ phận nào để tránh nguy cơ bệnh nghề nghiệp, từ đó doanh nghiệp mới biết để bố trí cho phù hợp.

Theo thông tin từ Sở Y tế, đa số những cơ sở khám chữa bệnh đưa ra mức giá khám sức khỏe thấp hơn giá của các cơ sở y tế công lập là các cơ sở tư nhân, đặc biệt mức giá quá thấp là của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân ở tỉnh Bình Dương. Ngành y tế khuyến cáo doanh nghiệp không ký hợp đồng khám sức khỏe đối với các doanh nghiệp đưa ra giá thành quá thấp vì chất lượng khám chữa bệnh sẽ không bảo đảm.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng ngành y tế cần đưa ra mức khám tối thiểu, các danh mục cần khám, đồng thời tăng cường xử phạt các cơ sở khám chữa bệnh đưa ra giá thành thấp, kém chất lượng cũng như xử phạt cả doanh nghiệp ký hợp đồng với các cơ sở y tế này để khám sức khỏe cho người lao động qua loa, hình thức, chủ yếu là đối phó với cơ quan chức năng.

An An

Tin xem nhiều