Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện sớm các bệnh lý tuyến giáp

11:11, 20/11/2017

Bác sĩ Lê Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, cho biết hiện nay bệnh bướu cổ và các bệnh lý tuyến giáp như: cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp… ngày càng gia tăng do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, như thiếu chất i-ốt.

Bác sĩ Lê Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, cho biết hiện nay bệnh bướu cổ và các bệnh lý tuyến giáp như: cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp… ngày càng gia tăng do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, như thiếu chất i-ốt.

Tuyến giáp là một tuyết nhỏ nằm ở dưới thanh quản, khu vực cổ, sản xuất hormon quan trọng là T3, T4 có vai trò thiết yếu đối với mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể, nhất là chuyển hóa canxi. Nếu bị suy tuyến giáp sẽ gây rối loạn chuyển hóa về canxi, rối loạn hormon  sinh trưởng.

Thời gian đầu, các bệnh lý này thường không có triệu chứng rõ rệt, không gây ảnh hưởng nhiều nên nhiều người không để ý. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bướu phát triển quá lớn gây nên những cảm giác khó chịu, thậm chí phát triển thành u ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tầm soát bệnh lý tuyến giáp

Trong 2 ngày 23 và 24-11, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai sẽ tổ chức tầm soát bệnh bướu cổ và các bệnh lý tuyến giáp. Người dân khi tham gia chương trình sẽ được miễn phí: công khám bệnh, siêu âm, đồng thời giảm 50% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng chức năng tuyến giáp.

Trong bệnh lý tuyến giáp có 2 thể nổi trội là suy giáp và bướu giáp nhân. Biểu hiện của bệnh suy giáp là thường xuyên mệt mỏi, tuyến giáp phình to chèn ép cổ gây khó thở, nuốt khó. Nếu được phát hiện sớm bệnh suy giáp chỉ cần điều chỉnh bình ổn hormon để tuyến giáp không phát triển và bổ sung thêm i-ốt khi ăn uống. Nếu để tuyến giáp phình to thì phải can thiệp bằng phẫu thuật sẽ tốn kém nhiều chi phí. Mặt khác, việc phẫu thuật chỉ để giảm sự chèn ép gây khó thở chứ không giải quyết dứt điểm tình trạng suy tuyến giáp. Sau phẫu thuật vẫn phải sử dụng thuốc suốt đời.

Riêng bệnh bướu giáp nhân nguy hiểm hơn bệnh suy giáp vì có khả năng biến chứng qua ung thư tuyến giáp dù tỷ lệ này không nhiều. Biểu hiện của bệnh bướu giáp nhân là: vùng cổ nổi cục hạch, nuốt khó, thường xuyên khó thở. Nếu bệnh được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ cho sinh thiết cục bướu, nếu bướu lành sẽ phẫu thuật lấy nhân giáp ra, nếu bướu ác tính sẽ cắt toàn bộ tuyến giáp, nạo hạch ở cổ để tránh di căn, sau đó điều trị hóa trị, xạ trị cho kết quả rất khả quan vì bệnh di căn chậm hơn các ung thư khác.

Bác sĩ Lê Đình Hùng cho biết để phòng ngừa các bệnh lý tuyến giáp, cần chú ý ăn đủ chất i-ốt có nhiều trong muối và cá biển. Trong chế biến thức ăn cần cho muối ở nhiệt độ nóng vừa phải, tránh khi nước sôi, để hàm lượng i-ốt không mất đi. Việc việc phát hiện sớm các bệnh lý tuyến giáp rất quan trọng, giúp việc điều trị đơn giản, dễ dàng, hạn chế những biến chứng nặng không đáng có.

An An (ghi)

Tin xem nhiều