Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm y tế "vượt dốc"

08:12, 11/12/2017

Một trong những kết quả nổi bật trên lĩnh vực văn hóa - xã hội mà Đồng Nai đạt được trong năm 2017 chính là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng vượt chỉ tiêu Chính phủ và tỉnh đề ra...

Một trong những kết quả nổi bật trên lĩnh vực văn hóa - xã hội mà Đồng Nai đạt được trong năm 2017 chính là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng, vượt chỉ tiêu Chính phủ và tỉnh đề ra. Đây là nỗ lực lớn của không chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội, ngành y tế mà còn là cả hệ thống chính trị.

Trước xu hướng giá viện phí ngày càng tăng, việc tham gia BHYT sẽ giảm gánh nặng chi phí khi bị ốm đau, bệnh tật. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm y tế huyện Thống Nhất.
Trước xu hướng giá viện phí ngày càng tăng, việc tham gia BHYT sẽ giảm gánh nặng chi phí khi bị ốm đau, bệnh tật. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm y tế huyện Thống Nhất.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến cho hay, hiện toàn tỉnh có hơn 2,3 triệu người tham gia BHYT, đạt 80,5% tỷ lệ bao phủ. Việc thực hiện đạt và vượt tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã góp phần quan trọng vào đảm bảo an sinh xã hội của một tỉnh có dân số đông thứ 5 toàn quốc như Đồng Nai.

* Vượt dốc

Ngay từ đầu năm 2017, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT tại Đồng Nai đã đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Quý I-2017, số người tham gia BHYT toàn tỉnh mới hơn 2,18 triệu người, đạt tỷ lệ 75,13%,  giảm hơn 49 ngàn người so với cuối năm 2016, thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước khoảng 4%, trong khi chỉ tiêu HĐND tỉnh đề ra đến hết năm 2017 phải đạt 79,6%.

Trước tình hình này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp trong đó có việc giao chỉ tiêu BHYT đến từng cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, vận động mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ vậy mà số người tham gia BHYT vào cuối năm 2017 đã tăng đáng kể.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Lê Ngọc Mai cho biết, điều đáng mừng là số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng cao. Cụ thể, có hơn 530 ngàn người tham gia, tăng hơn 80 ngàn người (17,8%) so với cuối năm 2016.

Một  trong những nguyên nhân chính là Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan báo, đài ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; tổ chức đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT tới tận tổ dân phố, ấp...

Điển hình nhất là TP.Biên Hòa, địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhất tỉnh, đến nay có hơn 827 ngàn người tham gia, tỷ lệ bao phủ 84,79%.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa Nguyễn Việt Dũng cho hay, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu là người lao động, học sinh, sinh viên, hộ gia đình. BHYT học sinh, sinh viên đã được chú trọng từ 10 năm trước nên đã đi vào ổn định, số lượng và tỷ lệ tham gia ngày càng tăng. Riêng BHYT hộ gia đình phát triển tốt hệ thống đại lý, điểm thu, đơn giản hóa thủ tục để người dân thuận tiện hơn khi tham gia.

* Còn nhiều thách thức

Việc phát triển BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, trên toàn tỉnh còn hơn 17 ngàn học sinh, sinh viên (tỷ lệ 3,1%) chưa tham gia BHYT và khoảng 10 ngàn đơn vị sử dụng lao động (doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ) chưa tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT cho người lao động.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến cho hay năm 2018 ngành sẽ tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, phấn đấu BHYT học sinh, sinh viên đạt 100% trong năm học 2017-2018; phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và tập trung khai thác số doanh nghiệp tư nhân chưa tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT; khai thác đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình; đề xuất với UBND tỉnh xem xét cho phép sử dụng kinh phí kết dư BHYT năm 2016 để mua thẻ BHYT cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số và một số đối tượng khó khăn khác.

 “Năm 2018 có một số điểm mới về thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó, đối tượng có ký hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng phải tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.  Khi đó sẽ nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn tỉnh” - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cũng là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút người dân tham gia BHYT. Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh diễn ra trong tuần qua, một số ý kiến đại biểu cho rằng chất lượng khám chữa bệnh BHYT ở các cơ sở khám chữa bệnh tuy có nâng cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là tuyến huyện, tuyến xã.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến huyện, tuyến xã. Dự kiến ngành xây dựng mới Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch và Trung tâm y tế TP.Biên Hòa để phục vụ người dân tốt hơn.

Đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT lên 84,5% vào năm 2018

Từ nay đến hết năm 2017, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai sẽ đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT lên 81,3%, tăng 4% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 1,7% so với chỉ tiêu tỉnh giao. 3 địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT cao trên 80% là: TP. Biên Hòa, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu. Một số địa phương có chuyển biến tăng vượt lên cao so với cuối năm 2016, như:  TP.Biên Hòa (tăng hơn 17 ngàn người), huyện Nhơn Trạch (tăng hơn 11 ngàn người), huyện Trảng Bom (tăng hơn 17 ngàn người). Năm 2018, HĐND tỉnh giao chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 84,5%.

Anh Thư

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích