Báo Đồng Nai điện tử
En

Cho - nhận yêu thương

08:12, 07/12/2017

"Em luôn ao ước được có cha, có mẹ như các bạn bình thường. Nhưng điều đó không bao giờ trở thành hiện thực. Bởi vậy, nếu còn cha mẹ, các bạn hãy biết yêu thương, vâng lời cha mẹ, cố gắng học thật  giỏi để cha mẹ vui lòng".

“Em luôn ao ước được có cha, có mẹ như các bạn bình thường. Nhưng điều đó không bao giờ trở thành hiện thực. Bởi vậy, nếu còn cha mẹ, các bạn hãy biết yêu thương, vâng lời cha mẹ, cố gắng học thật  giỏi để cha mẹ vui lòng”.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh tặng hoa và quà tri ân đại diện nhà tài trợ Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh tặng hoa và quà tri ân đại diện nhà tài trợ Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Lời nhắn nhủ của em Từ Phạm Trúc Linh (lớp 7/1 Trường THCS Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) khiến nhiều người xúc động trong buổi lễ trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV, do Báo Đồng Nai tổ chức, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tài trợ vào ngày 5-12, tại Hội quán Trấn Biên.

* Những thông điệp ý nghĩa

100 học sinh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần này có nhiều hoàn cảnh cơ cực khác nhau. Nhiều em là người dân tộc thiểu số, cha mẹ đều không biết chữ nhưng vì tương lai của con đã cố gắng làm thuê làm mướn để các em được đến trường học chữ, học làm người.

Ông Đoàn Công Thành, Giám đốc chuyên dùng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải chi nhánh Đồng Nai, trao học bổng cho các em học sinh.
Ông Đoàn Công Thành, Giám đốc chuyên dùng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải chi nhánh Đồng Nai, trao học bổng cho các em học sinh.

Khi biết tin con gái Điểu Thị Ngọc Ánh (lớp 5/1 Trường tiểu học Tín Nghĩa) sẽ được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai, bà Điểu Thị Hiệp (dân tộc Chơro, ngụ ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) không giấu nổi vui mừng. Bà Hiệp cho biết cả đêm hôm trước, 2 mẹ con hồi hộp quá nên không sao chợp mắt được, chỉ mong trời nhanh sáng để lên Biên Hòa. 4 giờ sáng, trời còn nhá nhem tối, 2 mẹ con đã chở nhau trên chiếc xe máy cũ kỹ ra ngã ba Gia Kiệm bắt xe đò lên Phòng GD-ĐT huyện. Sau đó, mẹ con bà cùng đoàn học sinh của huyện lên TP.Biên Hòa.

Bà Hiệp chia sẻ cả 2 vợ chồng đều không biết chữ nên không thể làm gì ra nhiều tiền. Chồng đi làm mướn, vợ đi chăn bò thuê, mỗi tháng được 600 ngàn đồng, không đủ trang trải cuộc sống thường nhật. Thương cha mẹ vất vả, em Điểu Thị Ngọc Ánh luôn cố gắng học tập. Buổi tối, em còn phụ cha, cậu đi soi cua ngoài suối, bán lấy tiền đong gạo. Ánh thổ lộ: “Gia đình con chưa bao giờ có số tiền 2 triệu đồng. Suất học bổng của Báo Đồng Nai là số tiền lớn với gia đình con. Con hứa sẽ học tập tốt, chăm ngoan để không phụ lòng tốt của mọi người”.

Các em được nhận học bổng tham gia giao lưu tại buổi lễ.
Các em được nhận học bổng tham gia giao lưu tại buổi lễ.

Trong khi đó, cậu bé Hoàng Quốc Phong (dân tộc Tày, lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Định Quán) chỉ mới lên 10 tuổi nhưng ngày ngày vẫn thay mẹ bị bệnh thận chăm anh trai bị bại liệt, bị mù mà không hề quản ngại gian nan.


Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng, mỗi suất học bổng là nguồn động lực thúc đẩy các em học sinh có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua khó khăn, bất hạnh, vươn lên rèn đức, luyện tài vì tương lai tươi sáng. Thời gian tới, báo sẽ tiếp tục vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng chung tay tiếp sức cho các em học sinh vững bước đến trường”.

Em Nguyễn Hà Minh Nhựt (lớp 6 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) mồ côi cha, mẹ đi làm công nhân nuôi 2 anh em ăn học. Vì gia đình quá nghèo, năm vừa qua anh trai của Nhựt đang học lớp 7 phải bỏ học giữa chừng để đi làm lơ xe, bốc hàng thuê. Có những hôm mẹ đi làm từ sáng đến tối mới về, một mình Nhựt tự xoay xở lo cơm nước, phụ mẹ quét nhà, giặt đồ, rửa chén rồi đi học.

Khi xem video clip kể về các bạn học sinh được nhận học bổng của Báo Đồng Nai, Minh Nhựt rất xúc động, thương các bạn. Nhựt nói: “Hôm nay con mới biết có nhiều bạn còn có hoàn cảnh khó khăn hơn con rất nhiều, nhưng các bạn vẫn luôn cố gắng học giỏi, chăm ngoan. Con tự thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, học tốt hơn nữa để sau này lớn lên trở thành giáo viên dạy Toán”.

* Vì tương lai tươi sáng

Thầy Nguyễn Văn Cường, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú, cho hay từ 4 giờ 30 sáng, các học sinh nhận học bổng của huyện đã tập trung đầy đủ ở Phòng GD-ĐT để xuất phát. Có những em ở cách trung tâm huyện 30km nên từ 3 giờ sáng cha mẹ đã dậy sớm chở đến điểm tập trung. Mặc dù phải dậy sớm nhưng em nào cũng vui vẻ, phấn khởi.

Các đại biểu và lãnh đạo Báo Đồng Nai chụp hình lưu niệm cùng các em học sinh nhận học bổng. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu và lãnh đạo Báo Đồng Nai chụp hình lưu niệm cùng các em học sinh nhận học bổng. Ảnh: Huy Anh

“Học bổng này không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà với bản thân tôi và các em học sinh, đây còn là dịp để chúng tôi được mở mang tầm mắt, được tận mắt nhìn thấy Văn miếu Trấn Biên, được giao lưu và biết thêm nhiều bạn mới. Qua video clip được trình chiếu trong buổi lễ trao học bổng, học sinh huyện Tân Phú cũng có dịp để đồng cảm, chia sẻ và thấy được những ước mơ, hoài bão của các bạn học sinh trong tỉnh, qua đó để biết yêu thương gia đình, bạn bè, thầy cô và nỗ lực học tập tốt hơn nữa” - thầy Cường bộc bạch.

Chia sẻ về mục đích của học bổng Vượt khó vì tương lai, Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh cho biết từ thực tế tác nghiệp của các phóng viên, báo biết rằng trong tỉnh còn rất nhiều học trò hiếu học nhưng có nguy cơ phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Suốt 17 năm qua, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Đồng Nai còn làm tốt công tác từ thiện, xã hội. Với sự tài trợ của Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, có hơn 2,2 ngàn học sinh đã được nhận học bổng này với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Giá trị của học bổng được nâng lên từ 1,2 triệu đồng/suất lên 2 triệu đồng/suất, cho thấy sự nỗ lực, đồng hành của Báo Đồng Nai và các nhà tài trợ với các em học sinh nghèo.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều