Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình đến với học sinh nghèo

07:12, 05/12/2017

Hôm nay 5-12, Báo Đồng Nai tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV (năm học 2017-2018) tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa). Tiếp tục đồng hành với học sinh nghèo là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Hôm nay 5-12, Báo Đồng Nai tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV (năm học 2017-2018) tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa). Tiếp tục đồng hành với học sinh nghèo là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Em Hoàng Ngọc Yến Nhi (học sinh lớp 6/1 Trường THCS Thăng Long, huyện Thống Nhất), phụ cha mẹ cho gà ăn.
Em Hoàng Ngọc Yến Nhi (học sinh lớp 6/1 Trường THCS Thăng Long, huyện Thống Nhất), phụ cha mẹ cho gà ăn.

Đợt này có 100 học sinh bậc tiểu học và THCS được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai (2 triệu đồng/suất). Học bổng sẽ tạo thêm động lực cho những học sinh nghèo vượt qua khó khăn trên hành trình hướng tới tương lai.

* Kết nối những tấm lòng

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh chia sẻ: “Cán bộ, biên tập viên và  phóng viên Báo Đồng Nai không chỉ làm tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng mà chúng tôi còn là nhịp cầu kết nối những tấm lòng cao cả là những đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân đến với những mảnh đời còn khó khăn, trong đó có những học sinh nghèo”.

* Cô học trò với ước mơ thoát nghèo

Công việc làm thuê chăm sóc đàn gà gần 20 ngàn con ở trang trại đã chiếm gần hết thời gian của cha mẹ mỗi ngày nên em Hoàng Ngọc Yến Nhi, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Thăng Long (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), phải tự học, tự ăn, tự chơi. Nơi cha mẹ và em ở cách trường học 7km. Việc học thêm của Nhi vì vậy cũng hạn chế hơn các bạn. Nhận thức được hoàn cảnh của mình, sau giờ học ở trường Nhi gần như dành hết toàn bộ thời gian cho việc học. Cô Mai Thị Phương Lan, giáo chủ nhiệm lớp 6/1, cho biết biết hoàn cảnh của Nhi, nên các thầy cô cũng như bạn bè trong lớp luôn sẵn sàng giúp đỡ khi Nhi cần.

Nhi bộc bạch, cha mẹ em đều vất vả mà thu nhập lại chẳng bao nhiêu. Em chỉ mong sau này có một công việc ổn định để có thể kiếm được nhiều tiền đỡ đần cho cha mẹ lúc về già.          

Nga Sơn

Trong quá trình tác nghiệp ở cơ sở, phóng viên Báo Đồng Nai đã gặp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học sớm. Những hoàn cảnh này sau khi được phản ánh chân thực trên các trang báo Báo Đồng Nai đã nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ của các mạnh thường quân, doanh nghiệp. Điển hình trong số đó là Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Những năm đầu tiên tổ chức chương trình trao học bổng Vượt khó vì tương lai, dù còn nhiều khó khăn nhưng học bổng đã có trị giá 1,2 triệu đồng/suất, sau này được tăng lên 2 triệu đồng/suất. Hành trình học bổng Vượt khó vì tương lai đến với học sinh nghèo đã mang lại nhiều kết quả rất đáng mừng. Nhiều học sinh đã tiếp tục hành trình cắp sách đến trường, nuôi dưỡng những ước mơ. Không ít học sinh nay đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và quay lại giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Với 15 lần trao học bổng, học bổng Vượt khó vì tương lai đã tiếp sức cho 2.216 học sinh nghèo trong tỉnh. Tổng số tiền được trao cho học sinh nghèo tăng lên theo từng năm, và đã đạt con số 2,861 tỷ đồng do 2 đơn vị tài trợ. Kinh phí trong 7 lần tổ chức đầu tiên do Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam tài trợ. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải là đơn vị tiếp nối hành trình học bổng Vượt khó vì tương lai từ lần tổ chức thứ VIII cho đến nay.

Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng được tiếp nối và đồng hành với Báo Đồng Nai tiếp tục duy trì tổ chức chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai trong 8 lần gần đây. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp sức cho học sinh nghèo vượt qua khó khăn với suy nghĩ thật đơn giản, đó là “trao đi là nhận lại”. Chúng tôi thực sự lấy làm vui mừng vì học bổng đã tới tay kịp thời nhiều học sinh khó khăn, giúp các em có thêm động lực học tập, trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho xã hội, đất nước”.

* Cho những tương lai tươi sáng

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Hiền (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc), những năm qua có nhiều trường hợp học sinh của trường gặp hoàn cảnh khó khăn đã may mắn nhận được học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Học bổng không chỉ mang giá trị về vật chất lúc khó khăn mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, giúp học sinh được tiếp sức. Trong số những học sinh được nhận học bổng, có Nguyễn Thị Bảo Trinh là một điển hình. Trinh mồ côi mẹ năm trước, năm sau cha lại bị tai nạn chấn thương sọ não. Thấy hoàn cảnh khó khăn của Trinh, nhà trường đã giới thiệu cho Phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc đưa vào danh sách nhận học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Học hết lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hiền, Trinh thi đậu vào Trường THPT Xuân Lộc, sau đó đi học nghề và hiện đã có việc làm ổn định.

Em Võ Ngọc Lê (học sinh lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Đức Ứng, huyện Long Thành), một trong những học sinh nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV.
Em Võ Ngọc Lê (học sinh lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Đức Ứng, huyện Long Thành), một trong những học sinh nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV.

Em Võ Ngọc Lê (học sinh lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Đức Ứng, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành), là một trong 100 học sinh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV. Dù gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng 6 năm qua em đều được công nhận là học sinh giỏi toàn diện. Do cha mẹ ly hôn nên từ thứ hai đến thứ sáu em sống cùng cha (làm nghề thợ hồ) và bà nội tại khu Văn Hải (thị trấn Long Thành). Còn cuối tuần Lê lại được mẹ (làm công nhân) đón về bên ngoại tại xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch). Lê cho biết: “Em không tự ti với hoàn cảnh của mình vì em luôn có sự giúp đỡ và động viên của cha mẹ, thầy cô và bạn bè. Hơn nữa trong cuộc sống còn nhiều bạn khó khăn hơn em rất nhiều”.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Trần Huy Thanh cho biết: “Đến nay học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai do các doanh nghiệp tài trợ đã 15 lần tổ chức trao học bổng. Đây là học bổng gắn với các hoạt động xã hội ngoài trang báo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang lại những hiệu quả lâu dài cho xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để tiếp tục duy trì học bổng, tăng thêm giá trị học bổng trong những năm tới để tiếp tục đồng hành với học sinh khó khăn”.

Thầy Phan Sỹ Quý, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ), vui mừng cho biết: “Phòng GD-ĐT huyện phân bổ cho trường 2 suất nhận học bổng Vượt khó vì tương lai do Báo Đồng Nai tổ chức. Trường đã xét giới thiệu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất trường, đó là em Phùng Hoàng Thủy Tiên (mồ côi cha mẹ) và Chí Tuấn Kiệt (thuộc hộ nghèo, có đông anh em). Chúng tôi tin rằng tinh thần của học bổng Vượt khó vì tương lai sẽ tiếp sức cho các em vượt khó, hướng tới một tương lai tốt hơn hiện tại, và các em sẽ không phụ lòng quan tâm của xã hội dành cho mình”. 

Ông Bùi Văn Hòa, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thống Nhất, cho biết mỗi lần Báo Đồng Nai tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai, huyện lại có 8-10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giới thiệu nhận học bổng này. “Chúng tôi rất mừng vì học bổng này không những được duy trì đều đặn hàng năm, mà giá trị mỗi suất học bổng đã được tăng lên. Nhiều học sinh được nhận học bổng đã có thêm những khoản tiền để mua thêm sách vở, đồ dùng học tập và nhiều vật dụng cần thiết khác” - ông Hòa chia sẻ thêm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích