Báo Đồng Nai điện tử
En

Bơm xi măng sinh học chữa xẹp đốt sống lưng

07:01, 23/01/2018

Theo bác sĩ CKI Vũ Ngọc Bảo Quỳnh, Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình phục hồi chức năng Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, trong các bệnh nhân bị loãng xương thì người bị xẹp đốt sống chiếm tỷ lệ cao nhất, những người tuổi càng cao thì có tỷ lệ mắc bệnh càng cao.

Theo bác sĩ CKI Vũ Ngọc Bảo Quỳnh, Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình phục hồi chức năng Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, trong các bệnh nhân bị loãng xương thì người bị xẹp đốt sống chiếm tỷ lệ cao nhất, những người tuổi càng cao thì có tỷ lệ mắc bệnh càng cao.

Loãng xương là bệnh diễn biến âm thầm không có triệu chứng lâm sàng đặc trưng, chỉ biểu hiện khi đã có biến chứng. Thông thường, người bệnh bị đau xương âm ỉ đặc biệt ở các xương lớn (xương đùi, xương cánh tay…), đau lưng cấp trên nền đã đau cột sống mạn tính tái đi tái lại nhiều lần. Nếu để lâu ngày, không được điều trị kịp thời sẽ gây biến dạng cột sống như: gù, vẹo cột sống, giảm chiều cao, đau ngực, khó thở…

Ưu điểm của kỹ thuật bơm xi măng sinh học
- Giảm đau ngay lập tức hoặc sau 2-3 ngày, nhiều bệnh nhân khỏi đau hoàn toàn sau điều trị.
- Bệnh nhân đi lại bình thường sau thủ thuật, do đó tránh được biến chứng viêm phổi do nằm lâu.
- Bệnh nhân hoạt động tích cực nên giảm nguy cơ loãng xương và tổn thương các đốt sống khác.
- Thời gian nằm viện ngắn, 2 - 3 ngày.
-Cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giúp họ trở lại các sinh hoạt đời thường hàng ngày.

Xẹp đốt sống do loãng xương là một bệnh lý phổ biến ở người bệnh loãng xương, phụ nữ mãn kinh và người cao tuổi. Bệnh không chỉ gây đau lưng dai dẳng, hạn chế vận động ở các mức độ khác nhau, thậm chí không đi lại được. Sự bất động tại chỗ, đặc biệt với người già có thể gây nên các biến chứng nhiễm trùng phổi, tiết niệu, loét vùng tỳ đè… và tử vong.

Tạo hình đốt sống bằng bơm xi măng sinh học qua da giúp hàn gắn các gãy xương siêu nhỏ trong thân đốt sống, giúp giảm đau và tăng độ cứng cho thân đốt sống. Từ đó, người bệnh có thể tái hòa nhập cộng đồng sớm. Các trường hợp được chỉ định điều trị xẹp đốt sống lưng theo phương pháp này là: người bệnh xẹp đốt sống do loãng xương; đau lưng tương ứng với vị trí đốt sống bị xẹp, không hay ít đáp ứng với điều trị nội khoa; trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh phù nề thân đốt sống. Người bệnh bị chấn thương cột sống mức độ nhẹ, loãng xương kèm theo, không có biểu hiện tổn thương thần kinh, trên cắt lớp vi tính cột sống vững.

Kỹ thuật bơm xi măng sinh học vào thân sống là một phương pháp tiên tiến hiện nay, có nhiều ưu điểm là thủ thuật an toàn, ít biến chứng, hiệu quả cao và được sử dụng trong các hướng điều trị xẹp cột sống do loãng xương. Với phương pháp này, bác sĩ không cần dùng đến dao kéo, không gây đau cho bệnh nhân, sau khi bơm từ 4-6 giờ, bệnh nhân có thể ngồi được và sau 24 giờ bệnh nhân có thể đi lại bình thường. Trường hợp bệnh nhân bị xẹp đốt sống do loãng xương nên đến các cơ sở y tế để bác sĩ có hướng điều trị sớm, phòng tránh các nguy cơ nặng nề gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

An An (ghi)

Tin xem nhiều