Báo Đồng Nai điện tử
En

Cưu mang học sinh khó khăn

07:01, 13/01/2018

"Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã nên đời sống khó khăn, thu nhập hàng ngày để lo bữa ăn còn thiếu nên việc đóng tiền học cho con hàng tháng là rất khó. Nhưng may nhờ tấm lòng, sự giúp đỡ của các thầy cô mà con trai tôi mới có điều kiện hoàn thành bậc học THPT để giờ đây là sinh viên của Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng".

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã nên đời sống khó khăn, thu nhập hàng ngày để lo bữa ăn còn thiếu nên việc đóng tiền học cho con hàng tháng là rất khó. Nhưng may nhờ tấm lòng, sự giúp đỡ của các thầy cô mà con trai tôi mới có điều kiện hoàn thành bậc học THPT để giờ đây là sinh viên của Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng”.

Em Đỗ Thị Hồng Thắm (lớp 12A5 Trường THCS-THPT Ngọc Lâm), học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường hỗ trợ để tiếp tục đi học.
Em Đỗ Thị Hồng Thắm (lớp 12A5 Trường THCS-THPT Ngọc Lâm), học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường hỗ trợ để tiếp tục đi học.

Lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Thoa, mẹ của em Nguyễn Đức Cảnh, nguyên là học sinh Trường THCS-THPT Ngọc Lâm (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) làm các thầy cô giáo của trường cảm thấy vui vì sự quan tâm với học trò đã tạo nên những bông hoa đẹp chờ kết trái.

* “Em đã được đi học”

Giờ đây khi đã là sinh viên, không còn học tập tại trường song Nguyễn Đức Cảnh và gia đình vẫn nhớ về sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô giáo Trường THCS-THPT Ngọc Lâm. Năm học lớp 12, có lúc vì cha mẹ bệnh tật, gia đình quá khó khăn, Cảnh đã tính chuyện nghỉ học. Nhưng thầy cô, lãnh đạo nhà trường đã động viên không chỉ bằng tinh thần mà còn giảm học phí, trao quà hỗ trợ để Cảnh được tiếp tục đến trường. 

Nhờ sự quan tâm và quyết tâm không để học sinh vì khó khăn mà xa trường lớp nên nhiều năm qua tại Trường THCS - THPT Ngọc Lâm không có trường hợp nào phải bỏ học giữa chừng.

Đỗ Thị Hồng Thắm (hiện là học sinh lớp 12A5 Trường THCS-THPT Ngọc Lâm) cũng có hoàn cảnh khó khăn tương tự. 3 năm trước, khi các bạn cùng trang lứa bắt đầu tìm kiếm trường THPT để nộp hồ sơ theo học thì Đỗ Thị Hồng Thắm phân vân không biết mình có được tiếp tục đến trường hay không. Bởi, nơi em ở trọ nằm tại xã Phú Thịnh, cách xa trường THPT công lập của huyện hơn 20km, lại đi qua nhiều đoạn đường vắng nên mẹ em không an tâm cho con gái đến trường một mình. Còn nếu chọn trường tư, tuy đoạn đường ngắn hơn một nửa song học phí hàng tháng đến hơn 800 ngàn đồng, một số tiền quá lớn với một người mẹ đơn thân làm công nhân của em. Vậy nên, gia đình không mặn mà cho em tiếp tục đến trường mà xin đi làm để lo cái ăn hàng ngày.

“Nhưng em thích được đi học. Khi tìm đến nộp hồ sơ tại Trường THCS-THPT Ngọc Lâm, em trình bày hoàn cảnh của mình với các thầy cô giáo. Thương học sinh, các thầy cô đã đề xuất với lãnh đạo trường giảm cho em 50% học phí. Nhờ đó mà 3 năm nay em chỉ phải đóng 400 ngàn đồng/tháng. Nhờ vậy mà em được tiếp tục đến trường” - Đỗ Thị Hồng Thắm cho hay.

Còn Nhìn Thu Thảo (học sinh lớp 12A4, ngụ xã Phú Bình) mồ côi cả cha lẫn mẹ, sớm thiếu vắng tình cảm gia đình nên được các thầy cô giáo xem như con em trong gia đình, luôn dành sự quan tâm, dìu dắt trong học tập. Mỗi khi có chương trình học bổng, nhà trường luôn tạo điều kiện để em được tiếp cận nhằm có thêm động lực học tập.

* Không để học sinh bỏ học

Nói về việc làm của nhà trường, thầy Phan Đình Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Ngọc Lâm, chia sẻ: “Năm học 2017-2018, trong tổng số 1.100 học sinh toàn trường có hàng chục trường hợp gia đình khó khăn, mồ côi cha mẹ. Khi biết hoàn cảnh của các em, lãnh đạo nhà trường, giáo viên cùng bàn bạc với nhau và đi đến thống nhất không để em nào phải nghỉ học vì gia cảnh khó khăn. Thầy cô giáo đã đến tận nhà để động viên, dùng tình cảm thuyết phục các em quay lại trường”.

Không chỉ giảm học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, với những học sinh đạt thành tích tốt, nhà trường còn có hỗ trợ riêng để động viên. Trong đó, em Lữ Trấn Hoa (hiện là học sinh lớp 12A1) có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ban đầu được giảm 50% học phí. Không phụ sự thương yêu của thầy cô và mẹ, em Lữ Trấn Hoa học rất tốt. Nhờ đó mà em được miễn 100% học phí từ năm học lớp 11 đến nay. Ngoài ra, những phần quà là cặp, sách, khoản tiền nhỏ cũng được các thầy cô giáo trao tặng để em có thêm điều kiện đến trường. 

Để giúp các em có thêm điều kiện đến trường, Đoàn Thanh niên Trường THCS-THPT Ngọc Lâm còn tiến hành gây quỹ bằng hình thức nuôi heo đất. Mỗi năm từ nguồn quỹ này đã có 15 phần học bổng trị giá 15 triệu đồng dành hỗ trợ kịp thời cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn. “Em thấy nhà trường miễn, giảm học phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn là rất quý. Nhờ đó mà các bạn được đi học chứ học giỏi như các bạn mà phải nghỉ học thì rất uổng” - em Lê Thị Hồng Thắm (học sinh lớp 12A1) nói.

Bà Trần Thị Hương, một phụ huynh có con học tại Trường THCS - THPT Ngọc Lâm, cho biết thêm: “Sự quan tâm của giáo viên, lãnh đạo Trường THCS - THPT Ngọc Lâm với những học trò có hoàn cảnh kém may mắn là rất đáng trân trọng”.

Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích