Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng khi xăm thẩm mỹ

07:01, 16/01/2018

Lâu nay, khá nhiều phụ nữ và cả nam giới không ngần ngại chịu đau để xăm môi, xăm chân mày, xăm nghệ thuật làm đẹp trên cơ thể…

Lâu nay, khá nhiều phụ nữ và cả nam giới không ngần ngại chịu đau để xăm môi, xăm chân mày, xăm nghệ thuật làm đẹp trên cơ thể…

Một số chị em đang thực hiện xăm môi, chân mày tại một thẩm mỹ viện trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Uyên
Một số chị em đang thực hiện xăm môi, chân mày tại một thẩm mỹ viện trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Uyên

Tuy nhiên, chuyện làm đẹp từ công nghệ xăm nếu không được thực hiện tại những cơ sở lành nghề, có uy tín, bảo đảm vô trùng thì khách hàng có thể sẽ bị lây nhiễm một số bệnh.

* Phun xăm đắt hàng

ở TP.Biên Hòa dịch vụ xăm đang rất phổ biến ở các cơ sở làm đẹp, nhất là tại tiệm uốn tóc. Chỉ cần bỏ ra khoảng 2 triệu đồng và thời gian đi học từ 5-7 buổi là có thể sở hữu và sử dụng một bộ dụng cụ hành nghề gồm xăm điện, kim xăm, màu và mực chuyên dụng.

Cận tết, một thẩm mỹ viện trên đường Phạm Văn Thuận chuyên dịch vụ “làm đẹp” môi, chân mày bằng nghệ thuật xăm khá đông khách. Giá mỗi lần xăm ở đây thấp nhất là 400 ngàn đồng đến hàng triệu đồng. Chị Ng.T.N.H. (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết lông mày của chị hơi nhạt màu, mỗi lần đi dự tiệc phải kẻ bút chì cho đậm rất mất thời gian, nên giờ xăm “chết” lông mày cho tiện. Tương tự, chị Tr.L.A. (ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cũng đến đây để mong muốn có đôi môi luôn thắm đỏ mà chẳng cần phải kè kè cây son trong bóp. 

Bên cạnh đó, một số người cũng đi xăm hình vẽ trên người như một trào lưu của giới trẻ. Tại một cơ sở ở phường Tân Mai  (TP.Biên Hòa), nhiều nam, nữ thanh niên gồng mình chịu đau để xăm trên cánh tay, cổ, vai, lưng những hình vẽ nghệ thuật. Thường nữ giới chỉ xăm một vài hình nhỏ như con bướm ở vai, gáy, một bông hoa trên đùi… để tăng thêm sự cuốn hút của bản thân.

* Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh

Trên website của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, ở phần hỏi - đáp, một phụ nữ sau khi xăm chân mày đã thổ lộ tâm trạng lo lắng và nhờ được tư vấn. Người này viết: “Tôi đang rất hoang mang đến mất ăn mất ngủ, vì không biết mình có bị nhiễm bệnh, nhất là HIV/AIDS chưa.

Một thanh niên xăm hình nghệ thuật trên cánh tay và một phụ nữ đang xăm hình trên lưng tại một cơ sở ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa.
Một thanh niên xăm hình nghệ thuật trên cánh tay và một phụ nữ đang xăm hình trên lưng tại một cơ sở ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa.

Đầu tháng 12, tôi đi xăm chân mày tại một tiệm làm tóc. Do bất cẩn nên tôi không kiểm tra họ có thay kim mới không. Về nhà được 2 tuần thì người tôi bỗng dưng nổi đầy nốt ban đỏ, rất ngứa. Sau đó tôi còn bị sốt, ho hơn 1 tuần mới khỏi. Đến nay đã hơn 1 tháng nhưng tôi không dám đi xét nghiệm vì sợ đối mặt với sự thật khó nói”.

Trao đổi về vấn đề “làm đẹp” cơ thể bằng dịch vụ xăm, bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, cho biết ngành y tế chưa thống kê đầy đủ tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS từ dịch vụ phun xăm. Nhưng hoạt động này có dùng kim ấn trên da gây chảy máu, là một trong những đường truyền lây bệnh. Nếu kim xăm không vô trùng tốt thì người xăm sau vẫn có nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu người xăm trước đó bị bệnh viêm gan B, giang mai, HIV/AIDS.

Theo bác sĩ Hà, chị em nên giữ vẻ đẹp tự nhiên là hay nhất. Bởi đi phun xăm nếu gặp nơi làm không khéo, phải tẩy đi xóa lại sẽ không như ý muốn mà còn có nguy cơ nhiễm các bệnh da liễu. Còn nếu cần thiết phải làm đẹp thì nên đến những cơ sở uy tín có kỹ thuật viên lành nghề. Đáng lưu ý là khi xăm, dứt khoát yêu cầu thợ phải sử dụng kim mới cho mình.

Theo bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, dịch vụ xăm trổ hiện khá phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước. Thực ra, đến nay cả thợ lẫn khách cũng ý thức hơn về tình trạng lây nhiễm bệnh nên chỉ sử dụng kim một lần duy nhất. Tuy nhiên, kim xăm có vứt bỏ luôn hay chỉ khử trùng rồi dùng lại thì khó biết được. Nếu dùng lại kim mà vô trùng không đủ các bước như quy định thì khách vẫn có thể bị nhiễm trùng da cũng như lây nhiễm bệnh. Bệnh viện da liễu Đồng Nai thường tiếp nhận những trường hợp đến khám vì bị các triệu chứng, như: môi sưng tấy, nổi mủ ở chỗ xăm do nhiễm virus Herpes - một loại bệnh làm rộp môi tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng khiến sinh hoạt của người nhiễm trở nên bất tiện. Ngoài ra, có những ca bị nhiễm trùng vết xăm, lồi sẹo, dị ứng với màu hay mực xăm gây sưng tấy, nổi đỏ da kéo dài…

Phương Uyên

Tin xem nhiều