Báo Đồng Nai điện tử
En

Dạy học trò chia sẻ yêu thương

07:02, 06/02/2018

Tết là dịp tốt để gia đình và nhà trường cùng giáo dục cho học sinh hiểu hơn về ý nghĩa ngày tết, đặc biệt khơi gợi tình yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Tết là dịp tốt để gia đình và nhà trường cùng giáo dục cho học sinh hiểu hơn về ý nghĩa ngày tết, đặc biệt khơi gợi tình yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đến thăm trẻ em tại Nhà tình thương An Lạc (huyện Long Thành). Ảnh: TRẦN HIẾU
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đến thăm trẻ em tại Nhà tình thương An Lạc (huyện Long Thành). Ảnh: TRẦN HIẾU

Đã trở thành một hoạt động truyền thống, vào mỗi dịp tết đến Nhà thiếu nhi Đồng Nai đều vận động tấm lòng của các bậc phụ huynh ủng hộ để chăm lo cho trẻ em nghèo. Từ nguồn vận động này, Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức cho học sinh trao quà cho trẻ em nghèo ở các địa phương.

* Chia sẻ yêu thương

Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho hay, đã có rất nhiều phụ huynh ủng hộ kinh phí cho chương trình Xuân yêu thương năm 2018 do Ban giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai phát động. Từ sự ủng hộ nhiệt tình này, hàng trăm phần quà tết được chuẩn bị và chuyển đến trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ niềm vui ngày tết với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.Biên Hòa, ngày 26 tháng Chạp âm lịch, Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ tổ chức một chương trình đặc biệt có múa lân, các trò chơi dân gian, tổ chức bữa cơm ngày tết với những món ăn quen thuộc và lì xì cho các em.

TS. tâm lý Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý giáo dục Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), cho biết tết là dịp tốt để gia đình và nhà trường cùng nhau tạo cơ hội định hướng cho học sinh biết sống yêu thương và chia sẻ. Không gì tốt hơn là dạy cho học sinh biết chia sẻ, vì qua đó các em trở nên nhân văn hơn, hiểu được những giá trị mình đang hưởng thụ từ gia đình, từ nhà trường, và từ đó giúp học sinh hình thành tốt hơn nhân cách của mình.

Sau kỳ thi học kỳ I, học sinh Trường song ngữ Lạc Hồng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) lại rộn ràng chuẩn bị chương trình Xuân yêu thương cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Phụ huynh và học sinh đóng góp hơn 100 triệu đồng thông qua các hoạt động ngày hội ẩm thực, bán đồ lưu niệm… Số tiền thu được, nhà trường đã di chuyển hơn 100km đến với học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, huyện Tân Phú) để tổ chức các hoạt động, như: vẽ tranh trang trí trường lớp, tặng quà cho học sinh, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ…

Em Trần Ngọc Nhi, học sinh Trường song ngữ Lạc Hồng, chia sẻ: “Lần đầu tiên em được đến với một trong những ngôi trường nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh. Em đã có dịp được tìm hiểu, được hòa đồng với cuộc sống và học tập của các bạn. Và em cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Góp thêm niềm vui cho những học sinh nghèo trong ngày xuân, Trường tiểu học Phù Đổng (phường Tân Hòa, TP.Biên  Hòa) đã có nhiều việc làm ý nghĩa. Cô Đặng Trần Minh Châu, Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết liên đội của trường tổ chức Ngày hội khui heo đất mừng xuân. Số tiền thu được từ ngày hội khui heo đất dành tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường và các trung tâm bảo trợ xã hội ở TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, liên đội của trường còn tổ chức hội chợ ẩm thực, bán hàng lưu niệm... để gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo. 

* Nhân lên những niềm vui

Vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất, Ban giám hiệu và học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đã cùng nhau đến thăm người già neo đơn, trẻ em mồ côi… tại Nhà tình thương An Lạc (xã Lộc An, huyện Long Thành). Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Trần Văn Hiền cho biết: “Chúng tôi vui vì học sinh luôn hào hứng với các hoạt động xã hội từ thiện, đặc biệt là vào dịp xuân về tết đến. Được đến với những mảnh đời bất hạnh, học sinh rất xúc động và hiểu rằng trong cuộc sống mình đã có thật nhiều may mắn khi có gia đình bên cạnh, có cha mẹ yêu thương và được học hành đầy đủ”.

: học sinh Trường song ngữ Lạc Hồng tặng quà tết cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, huyện Tân Phú).
Học sinh Trường song ngữ Lạc Hồng tặng quà tết cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, huyện Tân Phú).

Trung tâm bảo trợ và huấn nghệ cô nhi Biên Hòa (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) xuân này có gần 40 trẻ em đón tết ở đây. Trong số những trẻ bị bỏ rơi, có những trẻ sơ sinh chỉ từ vài ngày đến vài tháng tuổi. Càng gần đến tết thì số các đoàn từ thiện đến thăm hỏi, tặng quà các em nhỏ ở đây lại càng đông hơn, trong  đó có cả những học sinh của các trường phổ thông. Không chỉ đến để tặng quà, nhiều học sinh còn cùng với nhân viên của trung tâm chăm sóc và vui chơi với các em nhỏ. Em Trần Diệu Hằng, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay: “Mỗi năm nhóm của chúng em thường đến Trung tâm bảo trợ và huấn nghệ cô nhi Biên Hòa từ 3-4 lần, trong đó có 1 lần vào dịp tết vì trung tâm nằm rất gần trường. Chúng em góp tiền mua quà cho các bé ở trung tâm từ tiền tiết kiệm mỗi ngày và của cha mẹ cho thêm. Em cảm thấy vui vì được chia sẻ với các bé và nhân viên ở đây”.

Chị Lê Thị Thắm (ở KP.5, phường Trảng Dài) có con học lớp 7 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi con về nhà xin tiền tôi đi tham gia chương trình từ thiện cùng với các bạn trong lớp, tôi cảm thấy rất vui. Những đồng tiền tuy ít ỏi nhưng khi tạo điều kiện cho con được chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn lại trở nên rất có ý nghĩa. Khi con đi làm từ thiện trở về, con đã biết nghĩ nhiều hơn cho mọi người, nhất là những người khó khăn”.

Đỗ Thị Thanh Tâm, Phòng Công tác chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT) cho rằng học sinh đang có nhiều áp lực về học tập, cuộc sống có những tác động tiêu cực khiến học sinh trở nên ít quan tâm tới những điều xung quanh. Các hành động chia sẻ của học sinh với những hoàn cảnh khó khăn vào thời khắc đặc biệt của năm mới chính là để các em hướng thiện, sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mình mà còn với cả xã hội.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều