Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hướng thi vào lớp 10

07:02, 22/02/2018

Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Theo đó, sẽ tiếp tục duy trì theo 2 hình thức tuyển sinh là thi và xét tuyển, nhưng việc tổ chức thi tuyển sẽ có những thay đổi nhất định, nhất là với trường chuyên và cộng điểm ưu tiên.

Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Theo đó, sẽ tiếp tục duy trì theo 2 hình thức tuyển sinh là thi và xét tuyển, nhưng việc tổ chức thi tuyển sẽ có những thay đổi nhất định, nhất là với trường chuyên và cộng điểm ưu tiên.

Thí sinh xem danh sách thi vào lớp 10 tại TP.Biên Hòa năm học 2017-2018. Ảnh: C.NGHĨA
Thí sinh xem danh sách thi vào lớp 10 tại TP.Biên Hòa năm học 2017-2018. Ảnh: C.NGHĨA

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở
GD-ĐT), việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ tiếp tục đảm bảo tính chính xác, công bằng, khách quan, giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh.

* Ổn định phương thức tuyển sinh

Ông Hải cho biết Sở GD-ĐT tổ chức thi tuyển cho 21 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, riêng TP.Biên Hòa đã chiếm đến 11 trường. Các huyện còn lại có từ 1-2 trường THPT thi tuyển, riêng huyện Cẩm Mỹ áp dụng phương thức xét tuyển. Những trường THPT không thi tuyển mà chỉ áp dụng hình thức xét tuyển là do không gặp áp lực lớn về đầu vào. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức 13 cụm thi tại TP.Biên Hòa và các huyện, trong đó TP.Biên Hòa có 11 trường thi được chia thành 4 cụm thi tại các trường THPT, gồm: chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền, Trấn Biên và Nguyễn Trãi.

Dự kiến ngày 5-6 khai mạc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-6. Cụ thể, ngày 6-6 buổi sáng thi môn Toán, buổi chiều thi môn Tiếng Anh. Ngày 7-6 buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh thi các môn chuyên. Kết quả thi tuyển vào lớp 10 sẽ được Sở GD-ĐT công bố vào ngày 18-6 để các trường tổ chức xét tuyển.

Các trường THPT vẫn duy trì tuyển sinh theo địa bàn, đối với học sinh trái tuyến Sở GD-ĐT sẽ giao cho các đơn vị nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển xem xét quyết định. Những thí sinh tự do (tốt nghiệp THCS các năm trước, tốt nghiệp THCS ở địa phương khác có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai) do các trường THPT làm cụm trưởng nhận hồ sơ. Chỉ có 2 trường là Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Trường  phổ thông thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai) tuyển học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh chỉ tuyển sinh dựa trên kết quả điểm thi, các trường THPT còn lại sẽ tuyển thẳng học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn nghệ, thể dục - thể thao... Đối với học sinh hoàn thành chương trình song ngữ tiếng Pháp và tốt nghiệp THCS, nếu có nguyện vọng sẽ được tuyển thẳng vào lớp song ngữ tiếng Pháp của Trường THPT Trấn Biên.

Sở GD-ĐT tiếp tục chủ trương cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích cho các đối tượng học sinh là con liệt sĩ, thương - bệnh binh, học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số... Những học sinh đoạt giải nhất đến giải ba cấp tỉnh các môn văn hóa, các cuộc thi phong trào do Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích từ 0,5-2 điểm. Ngoài ra, học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức sẽ được cộng thêm 0,5-1,5 điểm.

* Những điều cần lưu ý

Cũng theo ông Hải, mỗi thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có tối đa 3 nguyện vọng. Riêng với những thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, nguyện vọng vào lớp chuyên sẽ không tính là nguyện vọng 1, mà nguyện vọng vào lớp mặt bằng được tính là 1 nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh phải thi 1 môn chuyên và môn chuyên phải được từ 2 điểm trở lên. Thí sinh không đậu vào lớp chuyên có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp mặt bằng ngay tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh hoặc một trường khác.

Ngoài đối tượng tuyển thẳng, tất cả học sinh thi tuyển vào lớp 10 phải dự thi bằng hình thức thi viết 3 môn: Toán, Ngữ văn (thi tự luận) và Tiếng Anh (trắc nghiệm và tự luận). Thời gian làm bài thi môn Toán và môn Ngữ văn mỗi môn là 120 phút, riêng môn Tiếng Anh là 60 phút. Nội dung kiến thức thi vào lớp 10 nằm trong chương trình toàn cấp THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu là chương trình lớp 9. Riêng đề thi môn Tiếng Anh (không tính đề thi môn chuyên Anh) có phần bắt buộc và phần tự chọn theo chương trình 7 năm, chương trình 10 năm.

Một điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học này là không còn cộng điểm khuyến khích cho học sinh đoạt giải Olympic tiếng Anh, giải toán trên internet hay kỳ thi máy tính cầm tay... do các cuộc thi này không còn được Bộ GD-ĐT duy trì tổ chức.

Với các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, ngoài 3 môn chung là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, thí sinh còn phải thi các môn chuyên tương ứng với thời gian làm bài 150 phút. Các thí sinh thi vào lớp chuyên Tin học làm bài thi môn chuyên Toán, lớp chuyên Lịch sử làm bài thi môn chuyên Ngữ văn, lớp chuyên Anh dự thi môn Tiếng Anh để lấy điểm xét tuyển. Thí sinh dự thi vào lớp chuyên Ngữ văn được đăng ký nguyện vọng bổ sung vào lớp chuyên Lịch sử. Trong khi đó thi vào lớp chuyên Tiếng Anh được đăng ký nguyện vọng bổ sung vào lớp chuyên Địa lý, vào lớp chuyên Toán được đăng ký nguyện vọng bổ sung vào lớp chuyên Tin học.

Theo quy định của Sở GD-ĐT,
ngoài Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, các trường THPT còn lại có tổ chức thi phải tuyển tối thiểu 60% số lượng thí sinh có nguyện vọng 1 đăng ký xét tuyển vào trường trên tổng chỉ tiêu được giao. Điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 do Sở GD-ĐT quyết định, và nguyện vọng sau phải cao hơn nguyện vọng trước tối thiểu là 1 điểm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều