Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm muối trong khẩu phần ăn để khỏe hơn

08:04, 24/04/2018

Muối là một trong những gia vị quan trọng và cần thiết trong quá trình chế biến các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều muối.

Muối là một trong những gia vị quan trọng và cần thiết trong quá trình chế biến các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều muối.

Người cao tuổi ở huyện Thống Nhất được các bác sĩ đo huyết áp kiểm tra sức khỏe.
Người cao tuổi ở huyện Vĩnh Cửu được các bác sĩ đo huyết áp kiểm tra sức khỏe.

Kết quả điều tra sơ bộ của Viện Dinh dưỡng quốc gia mới đây cho thấy người Việt Nam tiêu thụ lượng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

* Muối Góp phần gây ra nhiều loại bệnh

Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối/ngày (tương đương với 1 thìa cà phê) thay vì gần 10g muối như hiện nay.

Bộ Y tế vừa phê duyệt Kế hoạch quốc gia truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn giai đoạn 2018-2025. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Qua đó phòng, chống cao huyết áp, đột quỵ, các bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

Bộ Y tế đặt ra chỉ tiêu: giảm mức tiêu thụ muối trung bình của người trưởng thành xuống còn dưới 7g/người/ngày; trên 30% cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ ăn uống thực hiện ít nhất một biện pháp giảm muối trong nấu ăn, chế biến và cung cấp thực phẩm; trên 30% số cơ sở sản xuất thực phẩm bao gói sẵn có ít nhất một sản phẩm được giảm muối và dán nhãn sản phẩm có công bố hàm lượng muối, chỉ báo thực phẩm có nhiều muối và cảnh báo sức khỏe của việc ăn nhiều muối.

Ông N.V.T. (70 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị cao huyết áp từ nhiều năm nay. Mỗi lần huyết áp tăng, ông T. hay chóng mặt, khó thở và thường xuyên phải uống thuốc do bác sĩ kê toa. Ông T. cho biết ngoài việc thường xuyên uống bia, ông còn ăn khá mặn. Thói quen ăn mặn được ông T. duy trì từ khi còn trẻ.

Trường hợp của ông T. không phải cá biệt. Bởi người Việt thường có thói quen ăn các món ăn có chứa nhiều muối như: cà muối, dưa muối, chả, giò, mì tôm, bánh mì, xúc xích. Ngoài ra, khi ăn trái cây, người Việt cũng thường chấm muối để thêm đậm đà và đem lại cảm giác ngon miệng.

Bác sĩ Phạm Quang Huy, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết  ăn nhiều muối làm nặng thêm tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và một số bệnh không lây nhiễm khác. Ở nước ta hiện nay, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị cao huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp do các bệnh tim mạch như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Ăn nhiều muối còn có thể góp phần gây ra các bệnh khác như: ung thư dạ dày, loãng xương, sỏi thận…

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, trong 3 năm qua số lượng bệnh nhân nhập viện để điều trị nội trú, ngoại trú các bệnh về tim mạch ngày càng tăng. Nếu năm 2015 có hơn 5,3 ngàn trường hợp điều trị ngoại trú (759 ca điều trị nội trú) thì đến năm 2016 con số này đã tăng vọt lên hơn 15,7 ngàn ca điều trị ngoại trú (hơn 1,3 ngàn ca điều trị nội trú). Năm 2017 số ca bệnh liên quan đến tim mạch can thiệp được khám, điều trị tại bệnh viện là hơn 26 ngàn ca.

* Ăn nhạt hơn, sống tích cực hơn

Để hạn chế các bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên có lối sống lành mạnh, không hút thuốc, hạn chế bia rượu, tích cực vận động và có chế độ ăn giảm muối. Trong khi nêm nếm thức ăn, cần bớt muối lại; tập dần sự vắng mặt của chén nước mắm chấm trên mâm cơm. Hoặc nếu có chấm thì nên chấm nhẹ tay, không nên nhấn cả miếng rau, thịt vào chén nước mắm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cha mẹ nên rèn cho con thói quen ăn nhạt ngay từ nhỏ. Với những người có thói quen ăn mặn, khi nấu ăn nên tuân thủ nguyên tắc giảm muối dần dần.

Bác sĩ Phạm Quang Huy khuyên người dân nên tăng cường ăn rau quả, uống đủ nước, tập thể dục cho toát mồ hôi để thải bớt muối ra khỏi cơ thể.

Thực tế, khi ăn nhiều rau quả sẽ giúp cơ thể thải muối natri. Một người trưởng thành nên ăn từ 400g rau, 300g quả chín/ngày. Rau quả không chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất mà còn giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa. Người dân nên chọn rau quả có màu xanh, vàng, đỏ hơn là những loại có màu nhạt.

Bên cạnh đó, người dân cần uống đủ từ 2-2,5 lít nước/ngày, không cần đợi đến khi cảm thấy khát mới uống mà nên chia đều thời gian để cung cấp lượng nước đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần sẽ giúp cơ thể thải bớt một lượng muối ra khỏi cơ thế; đem lại sức khỏe bền bỉ hơn.

An Yên

Tin xem nhiều