Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" ôn thi THPT quốc gia

07:04, 10/04/2018

Còn 2 tháng rưỡi nữa, khoảng 24 ngàn học sinh của tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Để giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn chương trình ôn tập...

Còn 2 tháng rưỡi nữa, khoảng 24 ngàn học sinh của tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 (diễn ra từ ngày 25 đến 27-6). Để giúp học sinh có kế hoạch ôn tập, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn chương trình ôn tập theo hướng trọng tâm, quan tâm nhiều hơn đến các thí sinh có học lực trung bình yếu.

Học sinh lớp 12A Trường TH - THCS - THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập môn Vật lý chiều 9-4. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh lớp 12A Trường TH - THCS - THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập môn Vật lý chiều 9-4. Ảnh: C.NGHĨA

Dù đa số học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) có học lực từ khá, giỏi trở lên, nhưng không vì thế mà nhà trường chủ quan với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sắp đến. Từ cuối tháng 3, nhà trường đã cho học sinh đăng ký thi thử để làm quen dần với không khí căng thẳng của kỳ thi, và đã có trên 440 học sinh đăng ký.

* Không chủ quan

Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, cho biết: “Phần lớn học sinh lớp 12 của trường tham gia kỳ thi THPT quốc gia ngoài việc để xét tốt nghiệp THPT còn hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là đạt điểm cao để xét tuyển vào các trường đại học. Hiện tại học sinh lớp 12 đang hoàn thành những nội dung cuối cùng trong chương trình chính khóa, tiến đến thi học kỳ 2 và tăng cường ôn thi THPT quốc gia. Để học sinh có tâm lý vững vàng, nhà trường đã tổ chức được 1 đợt thi thử theo phương pháp ra bài thi của kỳ thi THPT quốc gia như các năm và học sinh rất hứng thú”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho rằng để kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đạt kết quả như mong muốn, các trường phải xây dựng kế hoạch ôn tập linh hoạt, khuyến khích học sinh ôn tập tập trung kết hợp với tự ôn tập. Giáo viên cần xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, quan tâm đến học sinh yếu nhưng không được tạo áp lực căng thẳng cho học sinh.

Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12 chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã đăng ký nguyện vọng vào Trường đại học  y dược TP.Hồ Chí Minh trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thảo cho hay: “Em có dự định thi vào ngành y từ rất lâu và ngành này thường xét tuyển với điểm số rất cao, vì thế em đã có sự tập trung cao độ cho việc học tập, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi sắp đến. Việc đậu tốt nghiệp THPT không phải là nhiệm vụ quá khó, nhưng để đạt được điểm số cao trong các bài thi ở tổ hợp xét tuyển ngành y thực sự là một thách thức, đòi hỏi quyết tâm cực lớn không thể chủ quan, lơ là”.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa), dự kiến vào đầu tháng 5 nhà trường tổ chức 1 đợt thi thử giống như kỳ thi THPT quốc gia để học sinh có dịp trải nghiệm với cách thức ra bài thi, áp lực trong thi cử.

Ở các môn học liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, giáo viên các bộ môn của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh cũng bắt đầu tăng cường cho học sinh làm quen nhiều hơn với những đề thi năm trước. Buổi sáng học sinh học chương trình chính khóa, buổi chiều nhà trường tập trung cho học sinh ôn tập kiến thức ở các môn có trong chương trình thi THPT quốc gia.

Học sinh lớp 12 các trường THPT ngoài công lập, nhất là các trung tâm giáo dục thường xuyên, thường có học lực không đồng đều. Không ít học sinh đề ra mục tiêu đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT đã là thành công. Chất lượng học sinh quyết định đến kết quả các kỳ thi THPT quốc gia, do đó ở các trường này ban giám hiệu thường có những phương pháp “kèm” sâu sát với học sinh.

Thầy Khương Văn Quang, người nhiều năm phụ trách học sinh lớp 12 của Trường TH - THCS - THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Cuối học kỳ I, nhà trường đã phân loại học sinh theo các nhóm, trong đó có nhóm cần được giám sát và hỗ trợ ôn tập với cường độ cao”.

* Cân nhắc lựa chọn

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 toàn tỉnh có  23.792 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 97,22%, tăng 5,65% so với năm 2016. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sắp đến, toàn tỉnh dự kiến có trên 24 ngàn thí sinh dự thi của  gần 100 đơn vị, trong đó có 68 trường THPT. Học sinh bắt đầu đăng ký thi THPT quốc gia từ ngày 1-4 và còn hơn 10 ngày nữa để “chốt” đăng ký bài thi và nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Học sinh lớp 12A Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập môn Vật lý buổi chiều 9-4
Học sinh lớp 12A Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập môn Vật lý buổi chiều 9-4

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT, cho biết sở đã tập huấn cho 150 thầy cô trong ban giám hiệu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng có thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Các bước chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai đến các trường.

Theo đó, các trường tập trung hỗ trợ học sinh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học trước ngày 20-4 để sau đó tập trung cao cho việc hoàn thành chương trình chính khóa ở các bộ môn và tăng cường ôn tập cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hải lưu ý thêm với các học sinh: “Cần cân nhắc thật kỹ trước mọi lựa chọn trong kỳ thi sắp đến, trong đó lưu ý quan trọng nhất là chọn bài thi tổ hợp tự chọn phù hợp. Không nên chọn cả 2 bài thi tự chọn vì ôn thi nhiều môn cùng lúc sẽ bị phân tâm. Hơn nữa khi đã đăng ký cả 2 bài tự chọn mà chỉ làm 1 bài sẽ không được xét tốt nghiệp. Việc lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng vẫn còn cơ hội điều chỉnh sau kỳ thi THPT quốc gia, nhưng ngay từ giờ học sinh đã phải cân nhắc cho phù hợp với sức mình để tăng cơ hội trúng tuyển”.

Một trong những khuyến cáo được Sở GD-ĐT gửi đến tất cả các trường đó là: “Phải tổ chức dạy đúng, đủ và có chất lượng tất cả các môn học trong chương trình lớp 12 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT sẽ thanh tra sổ đầu bài theo dõi việc dạy học tại các trường, đề phòng việc cắt xén chương trình, nhất là các môn bị xem là “môn phụ”. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh của các đơn vị có liên quan tới kết quả tốt nghiệp THPT phải đảm bảo chính xác, khách quan, không chạy theo thành tích.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích