Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

08:05, 15/05/2018

Mới đây, Trung tâm y tế huyện Long Thành đã khai trương phòng khám nhằm khám, điều trị cho các bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc ARV, methadone thông qua bảo hiểm y tế.

Mới đây, Trung tâm y tế huyện Long Thành đã khai trương phòng khám nhằm khám, điều trị cho các bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc ARV, methadone thông qua bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành, giới thiệu các phòng khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trong Phòng khám đa khoa. Ảnh: H.DUNG
Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành, giới thiệu các phòng khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trong Phòng khám đa khoa. Ảnh: H.DUNG

Như vậy, ngoài thuốc ARV được cấp miễn phí, bệnh nhân sẽ được bảo hiểm thanh toán một số dịch vụ khác trong điều trị.

* Miễn nhiều chi phí khám chữa bệnh

Theo bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành, phòng khám gồm 4 chuyên khoa chính là: nội, ngoại, mắt và tai mũi họng. Lĩnh vực hoạt động là khám, điều trị các chuyên khoa, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS và những người nghiện ma túy đang điều trị bằng methadone.

Bác sĩ Nguyễn Giỏi, Phó giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 7 phòng khám và điều trị ngoại trú đang thực hiện điều trị cho bệnh nhân, trong đó có 5 cơ sở đã thực hiện khám và điều trị ARV cho bệnh nhân có đủ điều kiện để thanh toán bảo hiểm y tế là: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Trung tâm y tế TP.Biên Hòa, Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc, Bệnh viện da liễu Đồng Nai và Trung tâm y tế huyện Long Thành. Còn lại Trung tâm y tế TX.Long Khánh và Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai chưa thực hiện được”.

Trung tâm hiện đang quản lý, điều trị cho gần 500 bệnh nhân HIV/AIDS và 260 bệnh nhân điều trị cai nghiện bằng methadone. Riêng bệnh nhân HIV/AIDS, trước đây nguồn thuốc được các quỹ toàn cầu và các tổ chức quốc tế tài trợ. Còn những xét nghiệm cận lâm sàng và nhiễm trùng cơ hội thì bệnh nhân phải tự bỏ tiền để thực hiện. Do đó, những bệnh nhân HIV/AIDS có điều kiện khó khăn thì việc theo dõi để điều trị không được thường xuyên.

Theo thông báo của Bộ Y tế, đến cuối năm 2018, các tổ chức quốc tế sẽ ngưng cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Do vậy, Trung tâm y tế huyện Long Thành cũng như nhiều cơ sở y tế khác đã kiện toàn theo hướng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/AIDS. Như vậy, bệnh nhân HIV/AIDS sẽ không phải trả tiền thuốc và tiền xét nghiệm cận lâm sàng, điều trị nhiễm trùng cơ hội khi đi khám bệnh.

Tại Đồng Nai, phần đồng chi trả 20% cũng được Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ. Vì thế, những bệnh nhân HIV/AIDS điều trị thuốc ARV hầu như được miễn phí hoàn toàn chi phí khám chữa bệnh. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để các bệnh nhân HIV/AIDS đảm bảo tuân thủ phác đồ điều trị. Nếu làm tốt việc này thì sẽ hạn chế tình trạng lây lan bệnh sang cộng đồng.

* Thuận lợi cho công tác quản lý bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn cũng nhấn mạnh khi bệnh nhân HIV/AIDS được khám, điều trị bệnh bằng bảo hiểm y tế thì công tác quản lý người bệnh cũng rất thuận lợi. Vì điều trị HIV/AIDS là điều trị suốt đời, phải sử dụng thuốc thường xuyên. Do vậy, việc kết nối, quản lý bệnh nhân từ tuyến xã đến tuyến huyện sẽ thuận lợi, giúp hiệu quả trong công tác phòng chống HIV/AIDS được nâng cao.

Ngoài việc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc ARV, các cơ sở y tế từ xã trở lên còn thực hiện nhiều biện pháp để can thiệp, phòng chống HIV/AIDS như: phân phối bao cao su, kim tiêm, điều trị bằng methadone, tuyên truyền, chăm sóc người nghiện. Thậm chí, hiện nay một số xã có bệnh nhân HIV/AIDS đông đã được cấp thuốc ARV về trạm y tế xã. Người bệnh do đó không cần phải đi xa để nhận thuốc. Cứ 3 tháng/lần, bệnh nhân sẽ đến phòng khám đa khoa thuộc trung tâm y tế huyện để được các bác sĩ kiểm tra, đánh giá lại.

Một trong những điểm mới tại Trung tâm y tế huyện Long Thành là đến nay, trung tâm đã có đủ điều kiện để triển khai xét nghiệm đếm tế bào CD4 (tế bào bạch cầu được tạo ra do đáp ứng của hệ miễn dịch đối với vài tác nhân vi sinh, bao gồm: vi khuẩn, nấm và virus). Đây là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên của cả nước xét nghiệm được tế bào CD4.

Trước đây, có quy định những bệnh nhân điều trị HIV/AIDS phải có lượng tế bào CD4 đạt ngưỡng mới tiến hành điều trị. Tuy nhiên, chủ trương của Bộ Y tế hiện nay là tất cả các bệnh nhân HIV/AIDS đều cần được điều trị sớm ngay khi phát hiện. Trong quá trình điều trị, qua kết quả đánh giá của tế bào CD4 sẽ biết được tiến triển của người bệnh, là tiêu chí để điều trị nhiễm trùng cơ hội.

“Trước đây, nếu muốn xét nghiệm đếm tế bào CD4, trung tâm phải lấy mẫu tế bào trong vòng 24 giờ và phải đưa về Trung tâm phòng chốngHIV/AIDS Đồng Nai để xét nghiệm, gây một số khó khăn trong công tác vận chuyển, chi phí vận chuyển. Do vậy, việc xét nghiệm đếm được tế bào CD4 sẽ giúp Trung tâm y tế huyện Long Thành chủ động hơn trong công tác điều trị bệnh cho bệnh nhân. Nếu phát hiện sớm những người nhiễm HIV từ tuyến xã để phối hợp điều trị tại trung tâm sẽ giảm thiểu được nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và duy trì sức khỏe cho bệnh nhân” - bác sĩ Văn chia sẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều