Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát chặt chẽ kỳ thi THPT quốc gia 2018

08:05, 24/05/2018

Còn hơn 1 tháng nữa 28.833 thí sinh của 68 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại 55 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Còn hơn 1 tháng nữa 28.833 thí sinh của 68 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại 55 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: C.NGHĨA

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay số thí sinh tăng gần 2.800 thí sinh so với kỳ thi năm 2017, số điểm thi cũng tăng thêm 7 điểm.

* Các điều kiện cơ bản đã sẵn sàng

Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hải cho biết từ cuối tháng 4 sang đầu tháng 5 các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đã phối hợp với cán bộ của phòng dồn sức tập trung rà soát dữ liệu đăng ký dự thi của 28.833 thí sinh. Hồ sơ của thí sinh đang học lớp 12 được giao cho các trường kiểm tra chéo. Riêng hồ sơ của thí sinh tự do đăng ký tại trung tâm giáo dục thường xuyên do Sở
GD-ĐT trực tiếp kiểm tra. Đến thời điểm này, công tác rà soát dữ liệu của thí sinh đã tiến hành xong.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị các đơn vị có liên quan cần phối hợp tốt với Sở GD-ĐT đảm bảo các điều kiện về số lượng cán bộ coi thi, cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi và bảo quản đề thi để kỳ thi THPT quốc gia (từ 25 đến 27-6) diễn ra  thành công.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, không trùng khớp về thông tin, hồ sơ được tạm thời loại ra để kiểm tra xác minh. Qua quá trình này đã phát hiện 1 hồ sơ giả của 1 thí sinh tại TP.Hồ Chí Minh và thí sinh này thừa nhận. Ngoài ra cán bộ của Sở GD-ĐT còn phát hiện 2 hồ sơ nghi vấn, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi đến trường của thí sinh từng học để xác minh, đến nay chưa có phản hồi”.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức 1 cụm thi tại Đồng Nai giao cho Sở GD-ĐT chủ trì, đồng thời chỉ định 4 trường đại học tham gia phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi gồm: Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Lạc Hồng, Phân hiệu Trường đại học lâm nghiệp tại Đồng Nai và Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Các trường đại học này sẽ cử cán bộ tham gia tổ chức thi, coi thi tại các điểm thi theo sự phân công của Sở GD-ĐT.

Để đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác tổ chức thi và coi thi, Sở GD-ĐT đã làm việc xong với 4 trường đại học được Bộ GD-ĐT chỉ định tham gia phối hợp tổ chức thi tại Đồng Nai. Trong đó, Trường đại học Đồng Nai sẽ cử nhiều cán bộ coi thi nhất với 210 cán bộ, giảng viên và nhân viên. Tiếp đó là Trường đại học Lạc Hồng với gần 200 người.

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết: “Các cán bộ được cử đi tham gia tổ chức thi và coi thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đều được lựa chọn kỹ theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời sẽ được tập huấn kỹ về nghiệp vụ coi thi trước khi tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi quan trọng này”.

Sở GD-ĐT đã chọn được địa điểm để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, mỗi điểm là một hội đồng thi. Do thí sinh tăng so với kỳ thi năm 2017 nên Sở GD-ĐT bố trí tăng thêm 7 điểm thi, toàn tỉnh có 55 điểm thi với 1.500 phòng thi. Các điểm thi này đều đảm bảo điều kiện thuận tiện đi lại, cơ sở vật chất và an ninh cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết thời gian tới Sở GD-ĐT tiếp tục phối  hợp với các địa phương, các trường được chọn đặt hội đồng thi để rà soát chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức kỳ thi. 100% các điểm thi năm nay đều diễn ra tại các trường THPT có cơ sở vật chất tốt.

* Dồn sức cho thí sinh ôn tập

Trong khi đó, các trường THPT cũng đang dồn sức cho học sinh ôn tập, chuẩn bị tốt kiến thức khi kỳ thi đang đến gần.

Theo tổng hợp thông tin hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018, trong số 28.833 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia tại Đồng Nai có trên 19 ngàn thí sinh đăng ký thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường đại học, trên 18 ngàn thí sinh còn lại đăng ký dự thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết thời gian qua các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD-ĐT bám sát định hướng ôn tập của Sở GD-ĐT hướng dẫn, đồng thời các trường tổ chức cho thí sinh thi thử giống với hình thức ra đề, phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để thí sinh làm quen. “Thi học kỳ II vừa qua Sở GD-ĐT ra đề thi chung cho toàn bộ học sinh lớp 12 trong toàn tỉnh. Đề thi được ra giống với hình thức thi THPT quốc gia để học sinh có thêm một lần được làm quen với kỳ thi, đồng thời giám thị cũng có một lần tập dượt chuẩn bị cho công tác coi thi sắp đến” - bà Huỳnh Lệ Giang cho biết thêm.

Thầy Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa), cho biết đến nay công tác ôn thi cho học sinh lớp 12 vẫn đang được tiến hành với cường độ cao nhằm củng cố kiến thức cho học sinh ở mức tốt nhất có thể. Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 được chỉ đạo quan tâm sâu sát những học sinh có lực học trung bình yếu để đảm bảo mục tiêu tốt nghiệp.

Còn thầy Lê Minh Tuyến, Hiệu trưởng Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú), cho hay sau kỳ thi kiểm tra học kỳ II vào cuối tháng 4 nhà trường đã tổ chức ôn thi tập trung với các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng các môn thi tổ hợp tự chọn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội sẽ sắp xếp lớp cho học sinh theo nguyện vọng đăng ký, đặc biệt chú trọng ôn thi cho những học sinh có kết quả học tập yếu, không để các em bị trượt tốt nghiệp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều