Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

08:06, 18/06/2018

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm giảm bức xúc, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân là mục tiêu của nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh...

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm giảm bức xúc, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân là mục tiêu của nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đang thăm khám, chăm sóc bệnh nhi. Ảnh: H.DUNG
Bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đang thăm khám, chăm sóc bệnh nhi. Ảnh: H.DUNG

Có nhiều giải pháp được các bệnh viện triển khai trong thời gian qua, đem lại hiệu ứng tích cực.

* Khám sớm, cải thiện thái độ phục vụ

Tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất cao. Để có thể được khám sớm, nhiều bệnh nhân ở các huyện xa đến bệnh viện từ khoảng 5 giờ sáng. Điều này làm mất rất nhiều thời gian chờ đợi của bệnh nhân và người nhà.

Hiểu được bức xúc của người bệnh, từ cuối năm 2017 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai ra thông báo khám bệnh sớm hơn quy định 30 phút, tức là từ 6 giờ 30.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế: “Sở Y tế sẽ thiết kế phần mềm nhằm quản lý các bệnh viện để nắm rõ những vấn đề xảy ra tại các bệnh viện, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ bệnh nhân tốt nhất”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nam, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho hay trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho khoảng 4 ngàn lượt bệnh nhân ngoại trú. Trước đây, từ khoảng 6 giờ sáng lượng bệnh nhân tập trung ở khu vực đăng ký rất đông dẫn đến tình trạng quá tải, phải chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, tạo áp lực rất lớn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Từ khi triển khai khám sớm hơn 30 phút, tình trạng này đã được cải thiện, đặc biệt vào những giờ cao điểm. Thời gian chờ khám của bệnh nhân cũng giảm so với trước.

Trong khi đó, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai lại đang đẩy mạnh cải cách hành chính, công nghệ thông tin để giảm phiền hà các loại thủ tục và chờ đợi cho bệnh nhân và người nhà.

“Nếu năm 2017, trung bình mỗi bệnh nhân phải chờ 78 phút để khám bệnh thì đến nay thời gian chờ chỉ còn 53 phút. Thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng được bệnh viện đặc biệt chú trọng. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp giao tiếp, ứng xử cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, hộ lý với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ TP.Hồ Chí Minh. Kết quả thể hiện qua số cuộc gọi vào đường dây nóng phản ảnh thái độ, chất lượng phục vụ của bệnh viện từ 184 cuộc (6 tháng đầu năm 2017) xuống còn 129 cuộc gọi (6 tháng đầu năm 2018)” - TS-BS.Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho hay.

* Nâng chất đội ngũ, trang thiết bị

Để tạo dựng được lòng tin đối với người bệnh, theo Phó giám đốc Sở Y tế TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, khâu then chốt nhất vẫn là chất lượng nguồn nhân lực. Các bệnh viện phải xây dựng cho được đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao; đội ngũ điều dưỡng có kỹ năng tốt trong việc chăm sóc, giao tiếp với bệnh nhân. Ngoài ra, vấn đề quản lý bệnh viện, nhất là những bệnh viện lớn phải khoa học hơn, tránh quản lý mang tính cảm tính.

Cũng theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, hệ thống trang thiết bị, máy móc tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hầu như không thiếu, thậm chí rất hiện đại. Tuy nhiên, để phát huy hết khả năng của máy móc, phải có đội ngũ nhân lực có trình độ cao, thực sự am hiểu và làm được việc. Nếu con người không đồng bộ với máy móc thì việc xảy ra sai sót, đọc sai kết quả là điều không thể tránh khỏi.

Xác định yếu tố con người quan trọng hơn cả, thời gian qua, các bệnh viện: nhi đồng Đồng Nai, đa khoa Đồng Nai, đa khoa Thống Nhất, đa khoa khu vực Long Khánh đã cử nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đi học các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Là bệnh viện khu vực nhưng thời gian qua Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã thu hút được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám, chữa bệnh. Đặc biệt, với các phòng khám chuyên gia do các bác sĩ lành nghề ở các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh chủ trì, đã nâng tổng số lượt bệnh nhân đến khám tại bệnh viện lên khoảng hơn 1,6 ngàn lượt người/ngày.

Không những vậy, theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên, bệnh viện còn nhập nhiều loại máy móc hiện đại để thực hiện khám những bệnh mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, huyện chưa làm được như: dịch vụ xét nghiệm tầm soát vi khuẩn HP qua hơi thở, dịch vụ phòng sinh gia đình, tầm soát ung thư sớm… Với đội ngũ nguồn nhân lực có tay nghề, tâm huyết, thời gian qua Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, được người dân tin tưởng.

Bệnh nhân và người nhà cũng đánh giá rất cao tinh thần, thái độ của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Mới đây, sau khi được các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng của bệnh viện thay khớp háng thành công, cụ Trần Thị Hiền (104 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) nhắc đi nhắc lại những cử chỉ nhẹ nhàng, cách nói chuyện từ tốn của cô điều dưỡng Dương Thị Lệ Thanh. Cụ Hiền nói: “Chính cô ấy là người đã động viên và giúp tôi cảm thấy bớt đau hơn nhiều trong những ngày nằm điều trị tại đây”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều